Nhà thầu có thi công thì huyện sẽ hỗ trợ bảo vệ hiện trường
Ngày 16/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, đoạn qua địa bàn huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng,
Báo cáo Thứ trưởng, đại diện Ban QLDA đường HCM (chủ đầu tư dự án) cho biết, đến nay, huyện Hòa Vang đã bàn giao cho dự án 11,27/11,47km mặt bằng và còn vướng 2 vị trí đường điện 220kV.
Công tác giải ngân toàn dự án đến nay hơn 340 tỷ đồng (đạt 40%). Riêng năm 2024 giải ngân gần 270 tỷ (hơn 70%).
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiến nghị địa phương đẩy nhanh công tác hoàn thiện hồ sơ pháp lý, phê duyệt và chi trả tiền GPMB, vận động các hộ dân không cản trở thi công.
Đồng thời, sớm làm việc với đơn vị chủ quản ngành điện giải quyết, bố trí lịch cắt điện để di dời đường điện cao thế xong trong tháng 11/2024.
Theo ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, tuyến chính của dự án hiện còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng, sắp tới phải cưỡng chế.
Tuy nhiên, ông Tôn cho hay, nhà thầu không huy động máy móc thi công nhưng đổ lỗi cho việc GPMB là không đúng. Huyện sẽ cử lực lượng hỗ trợ thi công, nếu đơn vị thi công không làm thì không hỗ trợ nữa.
"Muốn cưỡng chế bàn giao mặt bằng thì phải có thi công mới cưỡng chế được", ông Tôn nói.
Theo ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, hiện nay dự án đang thiếu nguồn vật liệu đá. Năm 2024, trên địa bàn Đà Nẵng không còn trữ lượng đá cấp cho dự án, các nhà thầu phải đi lấy từ địa phương khác về.
Ông Hưng cho biết thêm, thời gian tới, thời tiết tốt sẽ yêu cầu nhà thầu bổ sung máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành dự án vào tháng 8/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Xây dựng tiến độ chi tiết, tăng mũi thi công
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị huyện Hòa Vang xử lý dứt điểm các hộ còn vướng mặt bằng. Nhà thầu cần lên kế hoạch thi công để địa phương phối hợp hỗ trợ, bảo vệ thi công.
Ông Minh cho biết thêm, Công ty truyền tải điện 2 đã có kế hoạch cắt điện để di dời đường điện cao thế trên tuyến, các bên phối hợp triển khai việc này.
Đồng thời, ông đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu đảm bảo ATGT trên tuyến cho người dân đi lại dịp Tết sắp tới được thuận lợi.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhận định công tác GPMB đạt kết quả như hiện nay là nỗ lực rất lớn của địa phương.
Thứ trưởng nhận định: Các nhà thầu chậm đưa máy móc vào thi công, nhiều chỗ có mặt bằng nhưng không có máy móc, thiết bị.
"Tôi rất buồn là cả 3 đơn vị thi công huy động máy móc, thiết bị không đáp ứng thực tế. Trên đường cắm biển rất hoành tráng, nhưng công trường vắng tanh như chùa Bà Đanh. Địa phương ra bảo vệ thi công, ông đưa ra một cái máy lèo tèo ra. Cách làm như thế không ổn. Với tiến độ đấy tôi đề nghị chủ đầu tư rà soát lại, xây dựng tiến độ, cần thiết xử lý luôn hợp đồng", Thứ trưởng nói.
Theo Thứ trưởng, để đảm bảo tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng, đề nghị địa phương hỗ trợ thi công tại những vị trí đã bàn giao mặt bằng. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh xây dựng phương án thi công cụ thể gửi cho địa phương.
Thứ trưởng cũng đề nghị chủ đầu tư họp với nhà thầu xây dựng tiến độ chi tiết, chỗ nào có mặt bằng mà chưa có mũi thi công thì lập tức bổ sung. Ông yêu cầu nhà thầu bố trí ít nhất 5 mũi thi công nền tại dự án.
Nhận định công trường thi công luộm thuộm, thiếu chuyên nghiệp, thiếu ATGT, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị chủ đầu tư rà soát, tăng cường đảm bảo ATGT trên tuyến, giám sát chặt chẽ chất lượng thi công, vệ sinh môi trường…
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025.
Trên dự án có 11 cầu, 8 hầm chui dân sinh, 62 cống các loại và đường gom 2 bên cao tốc dài hơn 20km
Dự án do Ban QLDA đường HCM làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát là Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3.
Nhà thầu thi công là liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng CTGT 5-CTCP và Công ty TNHH MTV 17.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận