Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 mới được phê duyệt đã xác định rõ 10 khu bến cảng phục vụ tiếp chuyển hàng quá cảnh cho các nước: Lào, Campuchia, Thái Lan bên cạnh chức năng phục vụ phát triển KT-XH vùng/địa phương.
10 cảng biển được quy hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tiếp chuyển, quá cảnh hàng hóa đến Lào, Campuchia ngày càng tăng trên các tuyến vận tải kết nối từ Việt Nam - Ảnh minh họa
Cụ thể, các khu bến đóng vai trò tiếp chuyển hàng cho Lào và Đông Bắc Thái Lan, gồm: khu bến Nam Cửa Lò (Nghệ An) với tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 tấn.
Khu bến Vũng Áng năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải đến 70.000 tấn; tàu container sức chở đến 4.000 TEU; tàu hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn.
Khu bến Sơn Dương (Hà Tĩnh) năng lực tiếp nhận tàu hàng rời trọng tải đến 300.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn, tàu tổng hợp và container trọng tải đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
Khu bến Hòn La năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, container, hàng lỏng/khí trọng tải đến 50.000 tấn; tàu hàng rời đến 70.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
Khu bến Mỹ Thủy (Quảng Trị) với năng lực đón tàu tổng hợp, container, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn.
Khu bến Chân Mây (Thừa Thiên Huế) năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 70.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện
Khu bến Tiên Sa (Đà Nẵng) có khả năng tàu container trọng tải đến 4.000 TEU (50.000 tấn); tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn.
Một số khu bến trung chuyển hàng cho Campuchia gồm: khu bến Cát Lái - Phú Hữu (TP.HCM) năng lực đón tàu trọng tải 30.000 tấn và đến 45.000 tấn giảm tải; Khu bến Cái Cui (Cần Thơ) có khả năng đón tàu tải trọng đến 20.000 tấn; khu bến trên sông Tiền (các bến cảng Sa Đéc, Cao Lãnh, Thường Phước) năng lực đón tàu trọng tải đến 5.000 tấn và cảng biển Hậu Giang được quy hoạch đón tàu trọng tải đến 20.000 tấn.
Tìm hiểu của PV, hiện nay, riêng sản lượng hàng container quá cảnh qua cảng biển Việt Nam và được vận chuyển bằng đường thủy tuyến Việt Nam - Campuchia khoảng 20 chuyến phương tiện từ 160 - 200 Teus mỗi tuần, tương ứng hơn 1.000 chuyến/năm (160.000 - 200.000 Teus/năm).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận