6h sáng 19/1, chúng tôi có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Từ trên đài quan sát của Trung tâm tiếp cận Tân Sơn Nhất (thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam), có thể thấy được cảnh tượng quá tải của sân bay lớn nhất cả nước này.
Thời điểm này, chúng tôi đếm được có 15 chiếc máy bay lớn nhỏ xếp hàng từ sân đỗ ra đường băng chờ cất cánh. Cảnh tượng không khác gì ùn tắc, kẹt xe trên đường bộ.
Sân bay Tân Sơn Nhất có 2 đường băng song song, nhưng vì khoảng cách quá gần nên không thể cùng một lúc có cả 2 chuyến bay cùng cất, hạ cánh, mà phải thay phiên nhau. Cứ chiếc này cất cánh xong thì chiếc kia mới được hạ cánh. Trung bình 3 phút có 2 chiếc cất, hạ cánh.
Chúng tôi theo dõi khoảng thời gian để một chiếc máy bay sau khi đã đón đủ khách và lăn từ sân đỗ ra đến đường băng, đến khi cất cánh từ 45 phút đến 60 phút. Điều đó có nghĩa, nếu thời gian khởi hành của một chuyến bay theo giờ bán vé là 7h sáng, thì phải hơn 8h mới cất cánh được, chậm hơn 1 tiếng.
Máy bay ở Tân Sơn Nhất cất cánh chậm, khi về các sân bay địa phương cũng chậm và máy bay quay vòng cũng chậm theo. Đó là cả một dây chuyền chậm chuyến khép kín hiện nay của ngành hàng không Việt Nam, nhất là những ngày cao điểm Tết này.
Một số hình ảnh chúng tôi ghi lại ở sân bay Tân Sơn Nhất thời điểm đầu giờ sáng 19/1:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận