Đội tàu biển VN chạy tuyến quốc tế hiện có 462 chiếc có dung tích từ 500GT trở lên |
Tin từ Cục Đăng kiểm VN ngày 28/4 cho biết, Tổ chức về ghi nhớ kiểm tra nhà nước cảng biển (PSC) khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo - Mou) vừa công bố báo cáo về tình hình tàu biển bị lưu giữ năm 2016.
Theo đó, trong năm 2016, Tokyo - Mou đã thực hiện 31.678 cuộc kiểm tra PSC đối với 17.503 tàu mang cờ quốc tịch của 101 quốc gia đến các cảng của khu vực. Các cuộc kiểm tra phát hiện 18.943 lượt tàu có khiếm khuyết ảnh hưởng đến an toàn, an ninh, điều kiện lao động hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường; lưu giữ 1.090 lượt tàu của 69 quốc gia do có các khiếm khuyết nghiêm trọng. Tỷ lệ lưu giữ trung bình của toàn khu vực là 3,44%, giảm so với tỷ lệ 3,67% của năm 2015 và 3,96% của năm 2014.
Đối với đội tàu biển Việt Nam, năm 2016, Tokyo - Mou kiểm tra 742 lượt tàu biển và lưu giữ 30 tàu (tỷ lệ 4,04%, cao hơn tỷ lệ trung bình 3,44% của khu vực và cao hơn tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ năm 2014 là 3,55% và năm 2015 là 2,77%). Tuy nhiên, do việc xếp hạng tính theo tỷ lệ trung bình của 3 năm liên tiếp nên năm 2016 đội tàu biển Việt Nam vẫn duy trì trong “danh sách trắng” của Tokyo - Mou.
Theo Cục Đăng kiểm VN, năm 2016 rất khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của đội tàu biển VN do cước vận tải giảm mạnh, giá nhiên liệu thay đổi thất thường, nạn cướp biển hoành hành tại vùng biển giáp ranh Philippines, Indonesia và Malaysia,… Dù vậy các công ty vận tải biển Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc duy trì trạng thái kỹ thuật tàu tuân thủ quy định của các điều ước quốc tế, nhằm hạn chế đến mức tối đa tàu bị lưu giữ PSC ở nước ngoài.
Cũng theo đánh giá của Tokyo - Mou, năm 2016 Cục Đăng kiểm VN đứng thứ 9 trong danh sách các tổ chức đăng kiểm thực hiện chức năng kiểm tra an toàn, an ninh, lao động hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường đối với tàu biển tốt nhất thế giới, tăng 3 bậc so với năm 2014 và 2015, là tổ chức đăng kiểm nhiều năm liền được xếp trong danh sách này.
Được biết, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ trong 4 tháng đầu năm 2017 là khoảng 4%. Với đánh giá của Tokyo - Mou cho thấy, năm 2017 cộng đồng hàng hải Việt Nam cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề tàu bị lưu giữ để có các biện pháp giảm thiểu mức độ lưu giữ, tạo dựng, duy trì uy tín, hình ảnh đẹp của đội tàu biển Việt Nam trong ngành hàng hải thế giới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận