Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định mới hạ thủy chưa đầy 1 năm đã rỉ sét. |
Theo ông Trần Châu, tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp kiểm tra, đánh giá thực trạng các tàu vỏ thép mà Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bàn giao cho ngư dân Bình Định khi đưa vào sử dụng đã phát hiện nhiều vấn đề về chất lượng, vi phạm điều khoản hợp đồng trong việc sử dụng nguồn gốc vật liệu thép...
Cụ thể, sau khi Sở NN & PTNT Bình Định kiểm tra 4 tàu đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu thì phát hiện thân, vỏ tàu bị rỉ sét, máy chính đều bị sự cố, máy phát điện bị hư hỏng, hầm bảo quản không giữ được lạnh, 1 tàu làm nghề lưới chụp có hệ thống gọn bị hoen rỉ, đứt gãy.
Đáng nói, theo hợp đồng, thân tàu được làm bằng thép Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng thực tế các đơn vị đóng tàu lại sử dụng thép Trung Quốc thay thế.
Liên tục gặp phải sự cố, nhiều tàu thép Bình Định phải nằm bờ, ngư dân điêu đứng. |
Tuy nhiên, trong cuộc họp với UBND tỉnh Bình Định mới đây, ông Bùi Hữu Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu lại cho rằng việc các tàu bị trục trặc, gặp sự cố một phần là do ngư dân sử dụng chưa thành thạo, dẫn đến hư hỏng?!.
"Công ty khẳng định máy được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện và có sự kiểm tra của ngư dân. Riêng về phần sơn vẫn đảm bảo nhưng rỉ sét là do nước biển rất mặn" - ông Hùng lý giải.
Trong khi đó, ông Trương Văn Đài, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thừa nhận có chuyển đổi từ thép Hàn Quốc, Nhật Bản sang thép Trung Quốc để đóng tàu với giá trị tương đương.
Tuy nhiên, ông Đài cũng cho rằng không phải nhất nhất cứ thép Trung Quốc là xấu, thép Trung Quốc giá trị cũng rất tốt. Tàu xuống cấp, nước sơn bị bong tróc, thiết bị trên boong bị hư hỏng là do nước mặn, nước sơn xuống cấp là do lớp sơn ban đầu không làm sạch bề mặt, mà thời tiết miền Bắc thì mưa ẩm.
Theo ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, các tàu thép mà Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bàn giao cho ngư dân Bình Định không đạt chất lượng và việc đổ lỗi cho ngư dân không biết bảo quản, sử dụng khiến tàu hư hỏng là sai. "Đổ lỗi ngư dân không biết bảo quản khiến tàu rỉ sét thì tại sao tàu do các doanh nghiệp khác đóng lại không bị rỉ sét. Còn máy mới làm gì có chuyện mới đi có chuyến biển đã hư hỏng" - ông Châu khẳng định.
Ông Châu cho hay đã yêu cầu trong vòng 1 tháng, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải tháo thép Trung Quốc để làm lại bằng thép Hàn Quốc theo đúng hợp đồng. Hai công ty cần hỗ trợ một phần kinh phí cho ngư dân vì họ phải nằm bờ không có thu nhập và hoàn trả lại chi phí thiết kế tàu cá cho ngư dân.
"Về những vấn đề này, UBND tỉnh Bình Định sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp, nếu ngư dân muốn khởi kiện các công ty đóng tàu ra tòa, chính quyền sẽ hỗ trợ thủ tục pháp lý" - ông Châu nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận