Theo thông tin từ Bộ Công thương, lần đầu tiên, Việt Nam và Peru có hiệp định thương mại tự do, sau khi Quốc hội nước này vừa phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Hiệp định này sẽ chính thức có hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi nước này hoàn tất thông báo việc thông qua Hiệp định với nước lưu chiểu (New Zealand) kể từ 14/7/2021.
Rau củ quả sẽ hưởng thuế suất về 0% ngay khi hiệp định CPTPP với Peru có hiệu lực.
Peru cam kết xóa bỏ 81% số dòng thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực, tương đương 62% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17.
"Việc Peru chính thức thông qua Hiệp định CPTPP là cơ sở để thúc đẩy kim ngạch song phương Việt Nam – Peru, mang lại cơ hội mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Peru trong thời gian tới.
Với CPTPP, mặt hàng giày dép xuất xứ từ Việt Nam vốn đã được biết đến tại Peru sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm của Trung Quốc và Brazil.
Bên cạnh đó, các sản phẩm thủy sản, hàng tiêu dùng, caosu, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng... cũng là các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Peru", Bộ Công thương đánh giá.
Theo đó, các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như đồ gỗ ngoại thất, các sản phẩm nông sản như hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả, một số loại cà phê... thuế suất về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực.
Với mặt hàng dệt may, giày dép, thuế suất giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16. Hàng năm Peru nhập khẩu khoảng 350 triệu USD hàng giày dép, chủ yếu là giày dép giả da hoặc có thành phần nhựa.
Thời điểm trước đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 48,3% trong vòng 5 năm từ mức 284,96 triệu USD (năm 2014) lên mức 422,73 triệu USD (năm 2019).
Năm 2020, do tác động của đại dịch, kim ngạch thương mại song phương giảm 7,5%, đạt 391,17 triệu USD. Tuy nhiên, bước sang năm 2021, 6 tháng đầu năm đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với kim ngạch song phương đạt 278,27 triệu USD, tăng 78,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt 242,49 triệu USD, tăng 103,6%.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Peru bao gồm: Điện thoại và linh kiện điện tử, máy vi tính và sản phẩm điện tử, giày dép các loại, clanhke và xi măng, hàng dệt may và thủy sản; Trong khi Peru xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng bột cá, quặng antimon và tinh quặng, khoáng sản.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận