Giao thông

50 năm "những người mở đường máu" xuyên dãy Trường Sơn

23/04/2017, 20:57

Sáng nay (23/4), tại Quảng Bình, Cienco 5 kỷ niệm 50 năm thành lập Ban Xây dựng 67.

50-nam-ban-67-den-cienco5-11

Chủ tịch HĐQT CIENCO5 Bạch Ngọc Du đọc diễn văn ôn lại truyền thống hào hùng đơn vị tiền thân Ban Xây dựng 67

Tham dự lễ kỷ niệm có nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Lê Ngọc Hoàn (nguyên cán bộ Ban Xây dựng 67), Chủ tịch công đoàn ngành GTVT VN Đỗ Nga Việt, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 -CTCP (Cienco 5)...

Theo Trưởng ban liên lạc Ban Xây dựng 67 - CIENCO5 Nguyễn Bá Thơm, tròn 50 năm trước, ngày 23/4/1967, Ban được Bộ GTVT thành lập với nhiệm vụ "mở đường máu", đảm bảo giao thông trên các tuyến đường Trường Sơn.

Chủ tịch HĐQT CIENCO5 Bạch Ngọc Du ôn lại truyền thống anh hùng, kiên cường trong kháng chiến, bản lĩnh giữa thời bình của các thế hệ Ban Xây dựng 67-CIENCO 5.

Chỉ tính từ ngày 1/1 - 30/10/1968, trong 11.860 đợt tấn công, địch đã thả 194.095 quả bom vào những tuyến cầu, đường do Ban Xây dựng 67 xây dựng. Bình quân mỗi cây số đường phải chịu 311 quả bom, mỗi chiến sĩ giao thông công binh phải "phụ trách" 43 quả bom. Đặc biệt, tại các trọng điểm, địch tập trung đánh phá 20 - 36 trận/ngày đêm với số lượng 4 - 12 máy bay/trận. Chỉ 1km trọng điểm ở cây số 12 - đường 20 Quyết Thắng đã gánh chịu tới 8.800 quả bom.

Trong 8 năm chiến đấu ác liệt, hàng vạn TNXP của Ban Xây dựng 67 đã hy sinh và nằm lại trên khắp 1.200 km đường Trường Sơn, nhiều người chịu thương tật. Họ đã không tiếc thân mình để "mở đường máu", giữ nhịp viện trợ quân binh, vũ khí cho chiến trường miền Nam, góp phần quan trọng cho thắng lợi của cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước...

50-nam-ban-67-den-cienco5-9

Tổng giám đốc CIENCO5 Lê Quang Vinh tặng quà cho các cựu TNXP BXD67 có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ông  Nguyễn Bá Thơm, ngay sau giải phóng, hàng trăm đồng đội  đã ngày đêm luồn rừng, lội suối đi tìm kiếm, quy tập đưa 1.187 hài cốt TNXP, chiến sỹ về yên nghỉ tại ba nghĩa trang Tân Ấp, Thọ Lộc, Vạn Ninh. Cả 3 nghĩa trang này hiện đang được CIENCO 5 quản trách.

Thời gian sau đó, để thực hiện nhiệm vụ mới, Ban Xây dựng 67 đổi tên thành Xí nghiệp Liên hợp công trình 3, rồi Liên hiệp các Xí nghiệp Xây dựng và quản lý giao thông khu vực 5... trước khi mang tên gọi Cienco 5 ngày nay. 

Ngay tại lễ kỷ niệm, buổi giao lưu giữa các thế hệ lãnh đạo Ban 67, Cienco 5 gợi nhắc nhiều câu chuyện cảm phục, xúc động về truyền thống "mở đường" anh hùng và đang được tiếp nối, phát huy trong bối cảnh mới. 

Theo Tổng giám đốc Lê Quang Vinh, truyền thống anh hùng là động lực để đơn bị nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách đưa Cienco 5 phát triển, chăm lo cho đời sống CBCNV, thực hiện vẹn toàn chính sách đền ơn đáp nghĩa... Những năm qua, Cienco 5 đã mở rộng sản xuất, ghi dấu ấn trên hàng loạt các công trình giao thông đảm bảo tiến độ, chất lượng. Tiêu biểu như các dự án: BOT QL1 đoạn Đà Nẵng - Quảng Nam, gói thầu số 1 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Cửa Đại, KDC Đông Nam thị trấn Châu Ổ (Quảng Ngãi)… 

>>>> Một số hình ảnh tại lễ kỷ niệm

50-nam-ban-67-den-cienco5-7

Các thế hệ cán bộ, lãnh đạo BXD67-CIENCO 5 chia sẻ kỷ niệm một thời hào hùng, xây dựng phát triển

50-nam-ban-67-den-cienco5-10

Lãnh đạo Cienco 5 ặng quà cho các cựu TNXP khó khăn

50-nam-ban-67-den-cienco5-12

Gần 500 CBCNV, TNXP các thế hệ của Ban Xây dựng 67 và CIENCO5 tham dự lễ kỷ niệm

 

50-nam-ban-67-den-cienco5-8

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc của Cựu văn công Ban Xây dựng 67

50-nam-ban-67-den-cienco5-5

Những tiết mục gợi nhắc truyền thống hào hùng, kiên cường mở đường giữa mưa bom bão đạn

50-nam-ban-67-den-cienco5

Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Cienco 5 dâng hương tại các nghĩa trang ngành GTVT

50-nam-ban-67-den-cienco5-2

Cienco 5 cũng vừa hoàn thiện hạng mục tôn tạo các phần mộ tại 3 nghĩa trang do đơn vị phụ trách

50-nam-ban-67-den-cienco5-13

Thương hiệu Cienco 5 trên các công trường cao tốc, dự án trọng điểm đang viết tiếp "truyền thống mở đường" trong thời bình 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.