Kiểm định phương tiện tự động, nâng cao an toàn
Sở Giao thông bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) đã công bố kế hoạch thiết lập các trung tâm kiểm tra và chứng nhận tự động tại mỗi quận của bang nhằm cấp giấy chứng nhận các phương tiện giao thông.
Đây là động thái nhằm cải thiện an toàn giao thông bằng cách đảm bảo tất cả các phương tiện lưu thông trên đường phố Ấn Độ đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn.
Sở Giao thông của bang Andhra Pradesh là nơi đầu tiên quyết định thiết lập một trung tâm kiểm tra tại mỗi quận của bang này. Một trung tâm đã được thành lập tại Gambheeram ở quận Visakhapatnam, các trung tâm tiếp theo sẽ được tiếp tục lắp đặt trên 25 quận còn lại của bang này.
Theo báo Times of India, mới đây, Bộ Giao thông Ấn Độ đã thông qua và thêm một chương mới vào Quy định quản lý phương tiện giao thông trung ương để nhận diện, quy định và kiểm soát các trạm kiểm tra tự động.
Trong đó, nêu rõ quy trình kiểm tra phương tiện bằng thiết bị tự động và trạm kiểm tra tự động.
Các trung tâm này sẽ thực hiện tất cả các bài kiểm tra từ phanh, hệ thống âm thanh trên xe, đồng hồ tốc độ, đèn pha, mức khí thải,...
Các trạm này sẽ sử dụng các thiết bị tiên tiến như máy quét chẩn đoán, máy phân tích khí thải, máy đo mức khói,... để tối ưu quy trình kiểm tra.
Lý do thành lập các trạm kiểm tra xe tự động
Chính phủ Ấn Độ cho rằng tai nạn giao thông xảy ra bởi nhiều yếu tố như độ bền của phương tiện, thiết kế hạ tầng đường bộ, hành vi của người tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện.
Do đó, để đảm bảo an toàn giao thông tối đa thì cần một cách tiếp cận và khắc phục toàn diện những rủi ro có thể xảy ra xung quanh quá trình tham gia giao thông.
Từ đó, các trạm kiểm tra tự động đã được ra đời. Chính phủ Ấn Độ sử dụng những trạm này như một công cụ hiệu quả để cải thiện điều kiện phương tiện lưu thông trên đường.
Uỷ viên Sở giao thông Andhra Pradesh, ông Manish Kumar Sindha cho biết, các trạm kiểm tra tự động có ít nhất hai làn, một làn cho phương tiện hạng nặng và một cho các phương tiện cơ giới hạng nhẹ sẽ được đưa vào lắp đặt trên khắp 25 quận của bang này.
Mỗi trạm kiểm tra tự động hai làn xe cần tối thiểu 3.000m2 đất. Trong khuôn viên phải có cổng riêng cho phương tiện ra vào nhằm tránh ùn tắc.
Sau quá trình kiểm tra, chủ xe có quyền lựa chọn kiểm tra lại có mất phí nếu phương tiện không đạt đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên nếu vẫn không vượt qua kiểm tra lại, phương tiện sẽ bị coi là xe đã hết thời hạn sử dụng.
Trong trường hợp không hài lòng với kết quả kiểm tra, chủ xe có thể nộp đơn kháng cáo kèm theo phí tương ứng, cơ quan phúc thẩm có thể yêu cầu kiểm tra lại một phần hoặc toàn bộ phương tiện trong khoảng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đơn kháng cáo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận