Suất cơm hộp ăn vội trên ghế lái
11h30 trưa, nắng từ trên trời rọi thẳng xuống, nóng từ bê tông nhựa dưới mặt đường phả lên. Không khí tại công trường thi công cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn qua xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An hầm hập như trong lò nung.
Thế nhưng, các công nhân của Công ty TNHH Hòa Hiệp vẫn bám công địa, đẩy nhanh tiến độ thi công. Tại gói thầu này, Hòa Hiệp đã thảm được gần 2km bê tông nhựa lớp 3 (lớp cuối cùng) trên trên tổng số 3,8km.
Mặc nắng và nóng, anh Nguyễn Đức Tuấn, công nhân lái máy rải thảm của Công ty TNHH Hòa Hiệp tranh thủ thời gian xe chở bê tông nhựa chưa đến, ăn ngon lành hộp cơm ngay trên ghế lái.
Phía sau, các công nhân lái máy lu vẫn miệt mài lu lèn để đảm bảo độ chặt của bê tông nhựa. Còn cạnh đó, chị Vi Thị Bình (SN 1990, công nhân chấm công) tranh thủ gối đầu chợp mắt.
“Quen rồi chú ạ! Nắng nóng thế này chứ hơn nữa vẫn ăn được. Thảm nhựa rất đặc thù, mình mà dừng lại cái là kéo theo một đoàn tàu phải dừng lại”, anh Tuấn cười nói.
Anh Tuấn về đầu quân cho Hòa Hiệp được 15 năm nay, công việc chính là lái máy rải thảm. Theo anh Tuấn, nghề lái máy rải thảm khá đặc thù, lúc thời tiết bất lợi, mưa gió thì ngồi chơi cả ngày. Thế nhưng, khi triển khai thi công là làm cả ngày cả đêm, thậm chí là xuyên mấy ngày liền.
“Một mẻ bê tông nhựa đã ra lò thì phải thi công ngay và liên tục đến hết thì thôi. Mục đích là để nhằm đạt điều kiện tốt nhất về nhiệt độ của bê tông nhựa lúc thảm.
Ngoài ra, máy rải thảm mà nghỉ thì sẽ kéo theo một “đoàn tàu” trước và sau đó (ví dụ như trạm bê tông nhựa, xe vận chuyển nhựa, các máy lu lèn…) cũng phải dừng lại.
Với tính chất đặc thù riêng biệt như vậy, cộng thêm là công trình trọng điểm quốc gia, áp lực tiến độ rất lớn nên công nhân thảm bê tông nhựa phải thi công xuyên ngày là chuyện rất bình thường. Những ngày trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, có những đợt công nhân thi công liên tục 2 ngày liền mới nghỉ”, anh Tuấn kể và cho biết thêm:
“Chính vì vậy, việc ăn cơm hộp ngay trên vô lăng máy và những giấc ngủ tranh thủ 5-10 phút đã trở thành thói quen, nhịp sinh học không thể thiếu của công nhân rải thảm”.
Nghe vậy, Nguyễn Phùng Đạt (SN 2002, cũng là công nhân lái máy rải thảm) cho biết thêm: Công nhân thảm vất vả hơn các công nhân khác vì môi trường làm việc riêng biệt.
Đạt chia sẻ: Ngày nắng ráo mới thảm nhựa được, bởi trước khi thi công phải vệ sinh bề mặt đường, ngoài ra bê tông nhựa rất kị nước. Mùa đông, nhiệt độ ngoài trời thấp còn đỡ, mùa hè trời nắng như thiêu như đốt, cộng thêm nhiệt từ bê tông nhựa tỏa ra như cái lò. Vậy mà anh em vẫn phải bám công trường thi công xuyên ngày, xuyên đêm.
Hỏi ra mới biết, Đạt quê ở Thanh Chương, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, em về làm công nhân xây dựng cầu đường mới được 1 năm. Công trình trước đó Đạt làm là cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.
Thi công 3 ca 4 kíp, công trường không ngơi tiếng máy
Theo ghi nhận của PV, tại các gói thầu khác, hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân của các công ty: Binh đoàn Trường Sơn, Cienco 4, Đại Hiệp, Hòa Hiệp, Thái Yên, 456… cũng đang chạy đua với thời gian hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.
Lãnh đạo Chi nhánh Trường Sơn 28 động viên các công nhân "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công cầu Thần Vũ 2 xuyên ngày đêm.
Doanh nghiệp dự án, cũng đã giải ngân cho dự án 5.925 tỷ đồng. Trong đó, vốn VGF là 2.581 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.266, và vốn vay là 2.077 tỷ đồng.
Đặc biệt, tập trung đưa đoạn từ đầu tuyến (giao QL7, huyện Diễn Châu) đến nút giao QL46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) về đích vào dịp 30/4.như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.
Cụ thể, tại gói thầu XL02, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công 5,425km (trong đó có 2,79km phải xử lý đất yếu) và các cầu: Cầu vượt N5, cầu vượt QL48E, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ, cầu Nghi Mỹ.
Theo kế hoạch đã được chấp thuận, đến nay nhà thầu đã triển khai 22 mũi thi công, huy động 168 thiết bị máy móc với gần 370 người. Binh đoàn Trường Sơn hiện đã hoàn thành được giá trị sản lượng lên đến 1.086,1/1.289,6 tỷ đồng, đạt 84,2%.
Cụ thể, đối với đường, đến nay đã thi công xử lý đất yếu đạt 100%, cấp phối đá dăm loại 2 đạt 100%, cấp phối đá dăm loại 1 đạt 57,7%, cấp phối gia cố xi măng đạt 64,9%, bê tông nhựa R25 đạt 57,6%. Với công trình cầu, các hạng mục cọc khoan nhồi, mố trụ, đúc dầm đều đã đạt 100%, việc lắp đặt dầm cầu đạt 86,8%...
Trung tá Đinh Công Thắng - Giám đốc Xí nghiệp 28.3, Chi nhánh Trường Sơn 28, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Chỉ huy trưởng công trình cầu Thần Vũ 2 cho biết: Cầu Thần Vũ 2 dài 1.287m, đến nay đơn vị đã gác được 30/32 nhịp dầm Super T và đang đẩy nhanh thi công lao lắp 2 nhịp cuối cùng.
Song song với gác dầm, đơn vị cũng khẩn trương thi công bản mặt cầu. Riêng phần đan thép, đổ bê tông mặt cầu, đơn vị tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, làm việc 24/24h xuyên ngày đêm không nghỉ. Dự kiến 20/4, cầu Thần Vũ 2 sẽ hoàn thành, vượt tiến độ kế hoạch 10 ngày.
Với gói thầu XL03 đoạn từ QL7 đến QL46B, Tập đoàn Cienco 4 thi công 567m nhánh trái hầm Thần Vũ và 2,3km tuyến chính phía bắc hầm. Dù nhánh trai hầm Thần Vũ chưa đưa vào sử dụng, nhưng đến nay Cienco 4 đã đào, gia cố, lắp đặt neo 100%, và đã đổ bê tông vỏ hầm được 363/567m, đạt 65,2%. Còn phần đường, đến nay cũng đã thi công bê tông lớp đỉnh (lớp cuối cùng) được 2,1/2,3km.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc điều hành gói thầu XL-03, Tập đoàn Cienco 4 cho biết: Về phần đường, hiện còn 200m qua đồi Xuân Dương trước đây bị dân phản đối nổ mìn, hiện đã thi công trở lại. Dự kiến 20/3 sẽ hoàn thành công tác đào nền đường để thi công móng mặt đường. Song song với thi công các hạng mục chính, Cienco 4 cũng đã triển khai thi công hệ thống hộ lan, dải phân cách cứng… để hoàn thành công trình xong trước 30/4 tới.
Trong khi đó, Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công nhánh hầm bên phải. Để đẩy nhanh tiến độ, vừa qua đơn vị này đã chi 1,8 tỷ đồng để thuê thêm một bộ giàn giáo đổ bê tông hầm, nâng tổng số 3 bộ giàn giáo. Hiện, công ty này đã thi công được 717/1.131m bê tông vỏ hầm. Song song với đó, công ty này cũng đã triển khai thi công hệ thống thoát nước, nền hầm và nhà điều hành…
“Kể từ khi đặt mũi khoan đầu tiên cho đến nay, công trình hầm Thần Vũ chưa một ngày ngơi tiếng máy, kể cả lễ và Tết. Cán bộ, kỹ sư, công nhân ăn tranh thủ ngay trong hầm để đẩy nhanh tiến độ. Hiện, đơn vị vẫn đang duy trì tinh thần đó để đưa công trình về đích vào dịp 30/4 như Thủ tướng đã chỉ đạo”, kỹ sư Võ Sơn Hải, chỉ huy phía bắc hầm Thần Vũ của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết.
Còn với gói thầu XL04, theo hợp đồng nguyên tắc của dự án, do nhà thầu khác đảm nhiệm. Tuy nhiên, sau đó có một số thầu không triển khai thi công được theo kế hoạch. Trước tình thế đó, Công ty Hòa Hiệp đã tiếp nhận lại để thi công nhằm đảm bảo tiến độ đã cam kết, tổng giá trị nhận lại lên đến 850 tỷ đồng.
Vượt qua muôn vàn khó khăn do xuất phát sau, chấp nhận bù hàng chục tỷ đồng chi phí phát sinh, dù hợp đồng BOT là hợp đồng trọn gói, không có dự phòng.
Đến nay, trong đoạn từ QL7 đến QL46B, các công trình đường găng như cầu Xuân Dương 2, nút giao QL46B đều cơ bản đáp ứng tiến độ. Đặc biệt, công trình cầu Xuân Dương 2 là công trình cầu cấp 1, có trụ cao nhất trên toàn tuyến, lên đến hơn 50m. Sau một năm triển khai thi công, vừa qua Hòa Hiệp đã hợp long.
Hiện, nhà thầu này đang huy động tổng lực để hoàn thiện các công trình xong trước 30/4, đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoạn từ đầu tuyến đến QL46B phải hoàn thành vào dịp 30/4/2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận