Tất bật thảm những mẻ bê tông nhựa cuối cùng
19h tối 13/4, khi mà tất cả mọi người quây quần bên mâm cơm cuối tuần cùng gia đình, nhóm kỹ sư công nhân của Công ty CP 456 vẫn đang tất bật với những mẻ thảm bê tông nhựa mặt đường cao tốc (đoạn qua xã Hưng Trung, Hưng Nguyên, Nghệ An).
Vừa chỉ huy máy lu tăng cường xóa gờ, tạo phẳng điểm tiếp giáp giữa 2 đường thảm xong, kỹ sư Nguyễn Kim Niên - Phó giám đốc Công ty CP 456 đưa chai nước và nói với tôi: Nhà báo thông cảm, uống tạm chai nước lọc. Công trường đang vào giai đoạn nước rút nên tất cả đều ra đường, không có thời gian làm bất cứ việc gì khác.
Nhà thầu Công ty CP 456 cùng với các nhà thầu trên dự án cao tốc đang huy động lượng lớn nhân công thiết bị làm ngày làm đêm để kịp tiến độ thông xe vào dịp 30/4/2024.
Uống ngụm nước giải đi cơn khát, kỹ sư Niên tiếp lời: Chúng tôi đang cố gắng làm ngày, làm đêm để trong khoảng 1 tuần nữa là hoàn thành phần thảm của 5,1km tuyến chính. Sau đó, đặt dải phân cách, lắp hộ lan, sơn kẻ đường và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến. Phấn đấu ngày 24/4 làm xong, ngày 25/4 bàn giao cho chủ đầu tư nghiệm thu để thông xe đúng dịp 30/4.
Nói đoạn, kỹ sư Niên lại lao vào công trường cùng các kỹ sư, công nhân làm việc. Mãi đến gần 21h, khi mẻ lu ca tối kết thúc, mọi người mới dừng lại ăn vội bữa cơm tối ngay trên mặt đường. Bất chấp thời tiết oi bức, cộng cái nóng mặt đường phả mùi nhựa lên nồng nặc, mọi người vẫn ăn uống một cách ngon lành.
Lái xe lu Phạm Duy (45 tuổi) cười hiền: Chuyện ăn trên máy, ngủ ngáy trên đường như thế này là bình thường thôi, nhà báo ạ! Đã vào ca thảm là phải làm liên tục đến lúc xong mới thôi. Bởi chỉ cần một mắt xích chậm lại là cả dây chuyền phải ách lại chờ. Chờ lâu bê tông nhựa bị mất nhiệt sẽ không đảm bảo, thiệt hại tiền chục, tiền trăm ngay.
Ở giai đoạn nước rút, đội ngũ tư vấn giám sát luôn thường trực tại hiện trường để giám sát quá trình thi công và nghiệm thu công việc cho các nhà thầu.
Ngồi kế bên, kỹ sư Nguyễn Đình Hiếu - tư vấn giám sát Tacico giải thích thêm: Để đảm bảo chất lượng và tiến độ thì hầu như ai cũng phải chấp nhận việc "ăn dở bữa, ngủ dở giấc". Ngay cả tư vấn cũng phải tăng cường gấp đôi số người, liên tục có mặt tại công trường để giám sát, nghiệm thu bất cứ lúc nào nhà thầu yêu cầu.
Phăng phăng về đích
Tại hầm Thần Vũ và khu vực các cầu, đường dẫn 2 đầu hầm, hàng nghìn kỹ sư, công nhân của Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn vẫn đang miệt mài thi công hoàn thiện phần mặt đường bê tông nhựa và kè mái hầm. Các cầu lớn như Thần Vũ 2 (cầu vượt địa hình dài nhất 1,2km), cầu Ồ ồ có trụ cao nhất lên đến 50m, Cầu Xuân Dương (cầu làm muộn nhất dự án) cũng đang trong quá trình thi công khe co giãn và làm mặt cầu.
Kỹ sư Võ Sơn Hải - Chỉ huy trưởng mũi thi công hầm Thần Vũ (Công ty TNHH Hòa Hiệp) cho biết: Từ lúc triển khai làm hầm (ngày 21/6/2022) đến nay, đã hơn 2 năm, anh em làm liên tục "3 ca 4 kíp". Trong hầm chưa dừng nghỉ một phút nào kể cả lễ, Tết. Mưa bão cũng không nghỉ. Đến thời điểm này, chúng đã hoàn thành thi công phần bê tông vỏ hầm. Phần bê tông mặt đường đã đổ khoảng 0,9/1,13km. Để đạt tiến độ 30/4 thông xe, đơn vị đang thi công đồng thời nhiều phần việc khác nhau theo hình thức cuốn chiếu.
Với tiến độ như hiện nay, chắc chắn vào dịp 30/4 năm nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hà Nội - Nghệ An sẽ thông thêm 29km, vào đến Vinh.
Ở vị trí nút giao quốc lộ 46B, nhà thầu Hòa Hiệp và Nam Hải Group đang tập trung hoàn thiện nốt phần móng, mặt đường đường dẫn, các cống chui và đổ bê tông khu vực đặt trạm thu phí. Ông Nguyễn Xuân Hùng – Phó giám đốc Công ty Nam Hải Group cho biết: Chúng tôi vừa dải xong lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng CTB cuối cùng. Ngày mai bắt đầu thảm. Cố gắng xong tuyến chính trước ngày 24/4, sau đó tập trung hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông.
Theo ông Hùng để đạt được mốc thông xe 30/4, đơn vị đã phải huy động gấp đôi lượng nhân công, thiết bị. Do làm cả ngày lẫn đêm nên chi phí bỏ ra cũng phải gấp 2-3 lần trước đây, nhưng giờ chúng tôi không quan tâm về giá nữa. Với chúng tôi dự án về đích sớm đã là thành công. Đây cũng là minh chứng rõ nét nhất về năng lực của Nam Hải Group.
Chỉ bàn làm, không bàn lùi
Đi dọc công trường cao tốc trong những ngày này, có thể thấy rõ khí thế thi công và quyết tâm của các nhà thầu trong việc hiện thực hóa mốc thông xe chào đón Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Trương Đức Liên – Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết: Sản lượng thi công toàn dự án đến nay đã đạt 82% hợp đồng. Riêng 29km đầu tuyến đã đạt hơn 90%. Mấy hôm nay, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi (chỉ nắng, không mưa –PV) các nhà thầu đồng loạt huy động thêm hàng nghìn công nhân, hàng trăm đầu máy về làm liên tục. Từ chủ đầu tư, tư vấn cho đến các nhà thầu đều đang làm đúng tinh thần "vượt nắng thắng mưa, chỉ bàn làm, không bàn lùi, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương, thi công 3 ca 4 kíp". Đảm bảo ngày 30/4 thông xe cao tốc từ Hà Nội về đến QL46B, sớm 1 tháng so với hợp đồng.
"Đoạn còn lại từ QL46B đi QL8 (Bãi Vọt, Đức Thọ, Hà Tĩnh) sẽ cơ bản hoàn thành theo đúng hợp đồng. Chỉ có một số vị trí do xử lý nền đất yếu nên buộc phải kéo dài thời gian hơn nhằm đảm bảo chất lượng công trình", ông Liên cho biết thêm.
Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó ban điều hành Ban QLDA 6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở dự án) cho biết: "Hiện các đơn vị đã tập trung, nỗ lực rất lớn, tổ chức thi công quyết liệt cả ngày cả đêm. Phần việc còn lại bây giờ là hoàn thiện phần mặt đường bê tông nhựa và hệ thống an toàn giao thông. Để hỗ trợ các nhà thầu, Ban QLDA6 đang cùng với doanh nghiệp dự án đẩy nhanh công tác nghiệm thu, thanh toán và làm thủ tục giải ngân để đáp ứng vốn kịp thời cho các nhà thầu.
Ngoài ra, Ban cũng tăng cường cán bộ thường trực tại hiện trường để đôn đốc, chỉ đạo và giải quyết các vướng mắc phát sinh. Đồng thời, cùng với các bên làm nhanh công tác nội nghiệp để nghiệm thu dự án nhằm đảm bảo thông xe như: nghiệm thu hệ thống ATGT, xây dựng và phê duyệt quy trình bảo trì và khai thác; lập phương án tổ chức giao thông; hoàn thành hồ sơ để Hội đồng kiểm tra nhà nước kiểm tra, nghiệm thu trước khi công trình đưa vào sử dụng".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận