Y tế

Bác sĩ lý giải nguyên nhân khiến quý ông "chưa đến chợ đã hết tiền"

24/04/2023, 16:52

Theo chuyên gia y tế, xuất tinh sớm là rối loạn chức năng tình dục phổ biến nhất ở nam giới, tuy nhiên, đa số đều ngại ngần khi tìm đến bác sĩ.

Tự ti vì “chưa đến chợ đã hết tiền”

Chiều 24/4, tại buổi hội thảo khoa học về chủ đề Xuất tinh sớm ở nam giới, TS.BS. Nguyễn Thị Phương Mai, Phòng điều trị Rối loạn liên quan stress, Sức khỏe Tình dục và Giới tính - Viện Sức khỏe Tâm thần, BV Bạch Mai cho biết: "Xuất tinh sớm là rối loạn chức năng tình dục phổ biến nhất ở nam giới. Mặc dù là một vấn đề thường gặp nhưng rất ít nam giới tìm cách điều trị, đáng lưu ý chỉ có khoảng 9% nam giới gặp tình trạng này có tìm đến cơ sở y tế hỏi ý kiến bác sĩ".

img

Mặc dù xuất tinh sớm gây rối loạn chức năng tình dục nhưng rất ít nam giới tìm cách điều trị (Ảnh minh họa)

BSCKII. Bùi Văn Lợi, Phòng điều trị Rối loạn liên quan stress và Sức khỏe tình dục, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia chia sẻ: Mới đây, tại viện tiếp nhận nam bệnh nhân Đ.V.Đ. 34 tuổi (trú ở Hà Giang). Anh Đ. cho biết, mình sử dụng rượu bia từ năm 17 tuổi, khá thường xuyên, ngoài ra, hút thuốc là 1 bao/ngày.

Hai năm gần đây, anh Đ. gặp khó khăn trong công việc khiến bệnh nhân lo lắng căng thẳng nhiều. Bệnh nhân đã lấy vợ, có 1 người con gái (7 tuổi), hiện bệnh nhân sống với vợ con, gia đình kinh tế ổn định, không có mâu thuẫn gì đặc biệt.

Theo chia sẻ của anh Đ., trước đây khả năng sinh lý của mình hoàn toàn bình thường. Hai vợ chồng hài lòng về sức khỏe tình dục của nhau. Cách hiện tại khoảng 2 năm, khả năng quan hệ tình dục của bệnh nhân suy giảm so với trước đây, mỗi lần quan hệ chỉ kéo dài khoảng 1-2 phút, trong khi trước đây có thể 10-15 phút. Việc này khiến anh Đ. lo lắng, căng thẳng, giảm tự tin, cho rằng mình kém cỏi.

Tình trạng ngày càng nặng hơn, mỗi lần quan hệ bệnh nhân chỉ thâm nhập 20-30 giây đã xuất tinh. Mặc dù bệnh nhân vẫn có ham muốn, tần suất quan hệ vợ chồng chỉ còn 1-2 lần/tháng. Anh Đ. không đi khám ở đâu, tự tìm hiểu nhiều phương pháp dân gian trên mạng nhưng không hiệu quả, từ đó càng cảm thấy tự ti, giảm tập trung, giảm ham thích.

Được biết, anh Đ. tiền sử điều trị rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm cách đây 9 tháng, với các triệu chứng lo lắng, căng thẳng, đau nhức đầu hay mâu thuẫn trong gia đình...

BS. Lợi cho biết, anh Đ. được kê đơn thuốc kết hợp trị liệu tâm lý, bỏ rượu bia và thuốc lá, sau 1 tháng điều trị, bệnh nhân và vợ có cải thiện trong việc quan hệ, thời gian quan hệ kéo dài 5-10 phút/lần, vợ chồng bệnh nhân tăng tần suất quan hệ, giảm bớt mâu thuẫn trong gia đình.

Xuất tinh sớm có điều trị được không?

Nói về xuất tinh sớm ở quý ông, BS. Mai cho rằng: Tình trạng này có thể xuất phát từ nguyên nhân tâm lý như trải nghiệm tình dục sớm, lạm dụng tình dục; Trầm cảm; Lo lắng về hành vi tình dục. Hoặc lo lắng về việc đạt được hoặc duy trì sự cương cứng "cậu bé" trong khi quan hệ tình dục, có thể hình thành thói quen phóng tinh vội vàng và khó thay đổi.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân sinh học như mức độ hormone bất thường; Mức độ bất thường của các chất dẫn truyền thần kinh trong não; Viêm tuyến tiền liệt hoặc niệu đạo; Cường giáp…

BS. Mai cũng nhấn mạnh, xuất tinh sớm khiến các cặp đôi không thể tận hưởng hoàn toàn hoạt động tình dục, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như quan hệ lứa đôi.

"Nam giới bị xuất tinh sớm thường cho biết họ gặp khó khăn về tình cảm và mối quan hệ, một số tránh theo đuổi các mối quan hệ tình dục vì cảm giác xấu hổ liên quan đến xuất tinh sớm. Họ cũng cho biết mức độ hài lòng thấp với mối quan hệ tình dục, khi quan hệ tình dục, khó thư giãn và sẽ quan hệ tình dục ít hơn", BS. Mai thông tin thêm.

“Ngoài hỏi bệnh, khám lâm sàng, xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh… bác sĩ có thể cho thực hiện một số xét ngiệm chuyên biệt về tâm thần để giúp chẩn đoán xuất tinh sớm. Người bệnh cần gặp bác sĩ chuyên khoa tâm thần để được khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị thích hợp, bao gồm các trị liệu tâm lý, điều trị hóa dược hoặc các liệu pháp điều trị khác. Cũng như nhiều bệnh lý khác, việc phát hiện sớm, chủ động khám sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn”, BS. Lợi cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.