Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Sáng nay (29/1), Ban QLDA 2 tổ chức hội nghị công tác năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Ông Lê Thanh Chương, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, tính đến ngày 31/12/2015, Ban QLDA 2 đã giải ngân được 2.954 tỷ đồng cho các dự án. Trong đó, nguồn vốn ODA là 2.800 tỷ đổng, đạt 90,3% kế hoạch đăng ký với nhà tài trợ (đạt 153% kế hoạch vốn Bộ GTVT giao), vốn TPCP là 149 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch), vốn ngân sách nhà nước là 5 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch).
Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng giải ngân chưa đạt yêu cầu được lãnh đạo Ban QLDA 2 chỉ ra là do tháng 3/2015, Ban bị điều chuyển 1.200 tỷ đồng nguồn vốn TPCP của dự án mở rộng QL1 đoạn Bình Định, đồng thời nguồn vốn đối ứng cho dự án Tân Vũ – Lạch Huyện chưa được bố trí khoảng 270 tỷ đồng.
Thông tin về các dự án BOT, ông Chương cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, Ban QLDA 2 thực hiện nhiệm vụ quản lý 6 dự án với tổng mức đầu tư 17.348 tỷ đồng, gồm: dự án QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, QL3 (Thái Nguyên – Bắc Kạn), QL6 (Hòa Lạc – Hòa Bình), QL10 (Quán Toan – Cầu Nghìn), QL18 đoạn Bắc Ninh – Uông Bí, QL38 đoạn nối QL1 với QL5.
“Trong năm 2015, tổng số vốn đã huy động cho 6 dự án được 4.976 tỷ đồng, đạt 83%. Ban đã hoàn thành và đưa vào khai thác QL6 cũ đoạn Xuân Mai – Hòa Bình, vượt tiến độ 3 tháng và thông xe kỹ thuật dự án QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, vượt tiến độ 6 tháng”, ông Chương cho biết.
Bên cạnh đó, năm 2015, Ban QLDA 2 đã thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án: Tín dụng ngành GTVT cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ, sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc; dự án hoàn thiện cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức BOT; dự án kết nối giao thông vùng núi phía Bắc nguồn vốn ADB.
Trên cơ sở các kết quả của năm 2015, Ban QLDA 2 đã đề ra nhiệm vụ, phương hướng trong năm 2016 với nhiều mục tiêu cụ thể, trong công tác quản lý dự án, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 9.000 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước khoảng 3.500 tỷ đồng, vốn ngoài ngân sách khoảng 5.500 tỷ đồng; đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 3 dự án BOT QL38 đoạn nối QL1 với QL5, dự án BOT cao tốc Thái Nguyên – Bắc Kạn, dự án BOT cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình,…
Để triển khai tốt kế hoạch năm 2016 và những năm tiếp theo, lãnh đạo Ban QLDA 2 kiến nghị Bộ GTVT giao cho Ban làm đầu mối chuẩn bị từ 2-3 dự án mới để có thể tiếp cận kịp thời với quy hoạch phát triển của ngành. Về cơ chế hợp đồng BOT, đơn vị đề nghị Bộ GTVT tiếp tục hướng dẫn và chủ trì đàm phán hợp đồng với các nhà đầu tư, đặc biệt công tác quản lý tài chính và phối hợp quản lý chất lượng công trình…
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho hai đồng chí của Ban QLDA2 |
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: Năm 2015, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là việc bị điều chuyển dự án QL1 qua Bình Định, Ban QLDA 2 đã kiện toàn lại bộ máy, duy trì được sự ổn định để đưa các công trình khác về đích đảm bảo tiến độ như: dự án QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, dự án QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình.
“Qua một năm, có thể nói Ban QLDA 2 đã vượt lên chính mình”, Thứ trưởng Đông nói và nhận xét, trong công tác quản lý dự án của đơn vị đã có sự đa dạng về nguồn vốn, công tác quản lý chất lượng được cải thiện, chú trọng; công tác giải ngân, quyết toán các dự án được triển khai tích cực,…
5 cá nhân có thành tích xuất sắc của Ban QLDA2 được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT |
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thời gian tới, nguồn vốn ngân sách và TPCP được dự báo tiếp tục khó khăn, do đó, Ban QLDA 2 cần chủ động tìm kiếm các nguồn vốn để thực hiện triển khai các dự án. “Theo kế hoạch, trong năm 2016, Bộ GTVT sẽ hoàn thành 61 công trình giao thông, do đó, Ban QLDA 2 cần phải bám sát nhiệm vụ của ngành để hoàn thành các dự án được giao quản lý đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng”, Thứ trưởng Đông chỉ đạo.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu, Ban QLDA 2 cần quyết liệt hơn, sát sao hơn nữa trong công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới, nhất là các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). “Đặc biệt, trong công tác quản lý dự án, phải lưu ý công tác đảm bảo chất lượng công trình, phải quán triệt đến từng phòng, ban và phải có các biện pháp cụ thể.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận