Khi những chuyến phà sắp trở thành hoài niệm
Ngày trung tuần tháng 11/2024, PV Báo Giao thông có mặt tại bến phà Đống Cao trên địa phận xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định và ghi nhận, người dân cùng phương tiện vẫn đang tấp nập, hối hả lên xuống bến.
Nhưng chẳng bao lâu nữa, hình ảnh những chuyến phà vượt sông Đào quen thuộc ấy sẽ chỉ còn là hoài niệm, khi cầu Đống Cao chính thức thông xe.
Anh Nguyễn Hoàng Điệp (trú tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng) cho biết, anh chở hàng nên ngày nào cũng phải đi qua phà mấy lượt.
"Cảnh "qua sông lụy đò" cũng nhiều vất vả, mất thời gian chờ đợi, lên xuống phà, rồi những ngày mưa bão lớn, phà phải tạm dừng. Từ lúc cầu Đống Cao khởi công, tôi mong tới ngày thông xe. Nhưng cũng không tránh khỏi luyến nhớ bến phà đã gắn bó với mình hàng chục năm qua", anh Điệp cho biết.
Gắn bó với bến phà Đống Cao từ năm 2016, Bến trưởng Hoàng Thị Duyên không khỏi bâng khuâng khi bến phà sắp dừng hoạt động.
"Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa hành khách qua sông an toàn, đảm bảo giao thông tại 2 đầu bến không bị ùn tắc. Tôi nên có rất nhiều kỷ niệm. Khách đi phà quen mặt nên cứ gặp là chào hỏi, nói chuyện tíu tít.
Sắp tới, cầu Đống Cao thông xe, chúng tôi rất mừng vì việc đi lại của bà con sẽ thuận tiện hơn. Nhưng cũng có chút buồn vì phải chia tay công việc gắn bó bấy lâu nay", bà Duyên nói.
Theo bà Duyên, bến phà Đống Cao được thành lập năm 2014, nhằm đảm bảo giao thông trên quốc lộ 37B vượt qua sông Đào, nối huyện Ý Yên và huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Bến có 3 phương tiện chở khách gồm 2 phà tự hành và 1 phà 1 lưỡi. Hàng ngày, phà Đống Cao bắt đầu hoạt động từ 4h30 và kết thúc vào 21h. Số lượng công nhân phục vụ tại bến là 22 người, chia làm 2 ca.
"Trong suốt hành trình của mình, phà Đống Cao đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống người dân đôi bờ. Ai cũng hiểu cầu Đống Cao khi hoàn thành sẽ mang lại sự thuận tiện và mở ra nhiều cơ hội nhưng không khỏi bâng khuâng khi phải chia xa những chuyến phà gắn bó nhiều năm", Bến trưởng Hoàng Thị Duyên tâm sự.
Cùng tâm trạng xen lẫn buồn vui, thuyền trưởng Trần Văn Đại, người đã gắn bó với phà Đống Cao suốt gần 1 thập kỷ qua cũng không giấu nổi sự xúc động khi nghĩ về ngày chia xa đang tới gần.
"Khi cầu Đống Cao thông xe cũng là lúc chúng tôi hoàn thành sứ mệnh chở khách qua sông. Tôi sẽ rất nhớ công việc này, nhớ tiếng cười nói của hành khách, chắc phải mất một thời gian tôi mới quen được".
Môi trường làm việc ở cabin lái phà rất vất vả vì phải đứng liên tục nhiều giờ, lại phải nghe tiếng ồn lớn khiến ông Đại bị điếc. Cũng vì bị bệnh nghề nghiệp mà ông từng gặp nhiều chuyện dở khóc dở cười.
Ông kể: "Tôi làm thuyền trưởng đã được 30 năm. Do công việc phải tiếp xúc tiếng ồn lớn của động cơ trong thời gian dài khiến tai bị ù, điếc nên tôi quen nói to hơn bình thường. Khổ nỗi, nhiều khi khách không biết lại tưởng tôi đang quát hay nổi cáu. Đa phần mọi người đều hiểu nhưng cũng có người phản ứng "sao bác nói lớn thế, sao mà căng thẳng thế".
Không chỉ các nhân viên làm việc trên phà cảm thấy luyến tiếc mà những người buôn bán tại 2 đầu bến phà cũng có chung nỗi niềm. Ông Bùi Văn Bằng (68 tuổi, trú tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng), bán quán nước tại bến phà Đống Cao chia sẻ, ông đã có nhiều năm gắn bó với nơi này.
Khi cầu Đống Cao thông xe, quán nước của gia đình ông cũng phải dừng vì chỗ này sẽ chẳng còn ai qua lại nữa. Ông không buồn nhưng ông sẽ rất nhớ anh em công nhân bến phà, nhớ những hành khách từng từ lạ thành thân quen.
Cây cầu kết nối đôi bờ
Ông Phạm Thanh Bình, Phó giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Hoàng Nam - đơn vị được giao quản lý phà Đống Cao cho biết, chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, phà Đống Cao sẽ hoàn tất sứ mệnh nhưng nó sẽ mãi là một phần không thể thiếu trong ký ức của người dân nơi đây và cả những người từng gắn bó với nó.
Các nhân viên làm việc tại phà Đống Cao còn trong độ tuổi lao động sẽ được bố trí công việc mới sau khi tuyến phà dừng hoạt động.
Cầu Đống Cao bắc qua sông Đào nối 2 huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2), do Công ty Cổ phần tập đoàn Xuân Trường là nhà thầu thi công.
Cầu Đống Cao có chiều dài gần 2km bao gồm cả đường dẫn, được khởi công từ tháng 8/2022, dự kiến trong quý IV/2024 sẽ thông xe kỹ thuật.
Hạng mục cầu Đống Cao và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông huyết mạch, thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh theo các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.
Đồng thời, rút ngắn quãng đường từ cao tốc Bắc - Nam xuống Khu công nghiệp Rạng Đông từ khoảng 72km xuống còn 46km cho các phương tiện trọng tải lớn. Qua đó, tạo bước đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch vùng kinh tế biển của tỉnh nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận