Đường bộ

“Báo động đỏ” tiến độ hai dự án giao thông do địa phương làm chủ đầu tư

25/12/2022, 16:05

Dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột và dự án nâng cấp QL21B do địa phương làm chủ đầu tư đang bị “lụt” tiến độ nghiêm trọng.

Thông tin tình hình triển khai các dự án giao thông lớn sử dụng vốn đầu tư công, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, hai dự án giao thông do cơ quan chức năng các địa phương làm chủ đầu tư đang chậm trễ tiến độ thi công và tiến độ giải ngân nghiêm trọng.

img

Tiến độ thi công chậm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác giải ngân tại dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột và dự án nâng cấp, cải tạo QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa - Ảnh minh họa.

Cụ thể, tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (chiều dài 39,6 km, tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng) do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thông Đắk Lắk làm chủ đầu tư khởi công từ tháng 12/2021, song, đến nay, sản lượng thi công mới đạt 15,3%, chậm 37,2% so với kế hoạch.

Lũy kế giải ngân đến nay mới đạt 419/696 tỷ đồng (đạt 60,3% kế hoạch), chậm khoảng 39,7% (276 tỷ đồng) do công tác GPMB chậm kéo dài (chi phí GPMB vượt 331,7 tỷ đồng so với TMĐT đã duyệt).

Ngày 25/11/2022, lãnh đạo Bộ GTVT đã làm việc với địa phương về công tác GPMB và tiến độ thi công, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát khối lượng GPMB, trình tự thủ tục và tính pháp lý của giá đất, thẩm quyền thành lập hội đồng thẩm định, phê duyệt giá đất.

Trong trường hợp vẫn phát sinh kinh phí đề nghị địa phương rà soát, cân đối ngân sách của tỉnh để hỗ trợ phần kinh phí GPMB phát sinh.

Bộ GTVT cũng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát xây dựng ngay kế hoạch thực hiện, tiến độ thi công căn cứ thực tế GPMB để kiểm soát tiến độ trong quá trình thi công. Đối với các nhà thầu thi công chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng, phải kiên quyết có giải pháp xử lý như: chấm dứt hợp đồng, thay thế nhà thầu, điều chuyển khối lượng theo quy định.

Dự án thứ 2 bị Bộ GTVT đưa vào diện báo động tiến độ là dự án nâng cấp, cải tạo QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa (chiều dài hơn 14 km, tổng mức đầu tư 525,89 tỷ đồng) do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo, dự án được khởi công tháng 3/2017, kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022.

Tuy nhiên, tính đến ngày 23/12, sản lượng thi công dự mới đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 40% so với kế hoạch.

Tiến độ thi công chậm khiến lũy kế giải ngân dự án mới đạt 77/208 tỷ đồng (đạt 36,9% kế hoạch), chậm khoảng 63,1% (131 tỷ đồng). Trong đó, khối lượng đã thi công nhưng chưa được nghiệm thu khoảng 13,3%) và khoảng 129m mặt bằng chưa được bàn giao cho nhà thầu thi công.

“Việc nhà thầu thi công chậm đã nhắc nhiều lần tại các cuộc họp giao ban nhưng không có chuyển biến. Bộ GTVT đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư phải có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công bù lại tiến độ chậm, làm việc với địa phương để giải quyết dứt điểm công tác GPMB.

Trong thời gian tới, nếu tiến độ thi công không có chuyển biến, Cục Quản lý đầu tư xây dựng sẽ kiến nghị Bộ GTVT không giao chủ đầu tư các dự án do Bộ quản lý”, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.