"Xe dù" vác dao chém "xe tuyến"
Những ngày qua trên mạng xã hội xôn xao đoạn video ghi lại hình ảnh một chiếc ô tô con màu đen, khoá đuôi một chiếc xe khách nhà xe Kết Đoàn Sunrise. Liền đó, 2 - 3 người ùa xuống dùng dao, gậy đập đánh, chém phụ xe khách này khiến nhiều người đi đường và hành khách hoảng sợ.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Trần Văn Lực (SN 1990, phụ xe nhà xe Kết Đoàn Sunrise) cho biết, khoảng 14h20 ngày 3/7, tại đoạn đường 559 TP Hải Dương, anh Lực và lái xe Phạm Đức Dũng đang lưu thông trên tuyến từ bến xe Việt Trì (Phú Thọ) về bến xe Vĩnh Niệm (Hải Phòng) đã gặp chiếc xe khách 16 chỗ in dòng chữ "Hải An" BKS 29F – 002.89 đang đỗ ở điểm đón trả khách 559 Hải Dương.
Trong lúc nói chuyện với nhau về giờ đi đón khách trên đoạn đường từ Hà Nội về Hải Phòng, lái, phụ xe của hai nhà xe có xảy ra tranh cãi về lời nói. Sau đó, cả hai bên đều lên xe di chuyển về hướng Hải Phòng.
Đến 15h15 cùng ngày, khi về đến khu vực đèn tín hiệu ở ngã tư Nguyễn Trãi (thuộc địa bàn xã Tân Tiến, huyện An Dương), xe khách Kết Đoàn Sunrise bị chiếc xe Hải An BKS 29F – 002.89 tranh cãi trước đó chặn đầu xe. Đồng thời, có 1 chiếc xe 4 chỗ màu đen BKS 29S - 2798, chở khoảng 4-5 người chặn ngang sườn xe bên phải chiếc xe khách, ép dừng vào lề đường rồi chặn phía sau khoá đuôi xe.
"Sau đó, 2 người đàn ông xuống từ xe Hải An BKS 29F – 002.89 cùng 2 người đàn ông khác xuống từ ô tô con chặn phía sau, cầm hung khí là dao và tuýp sắt tiến về phía xe chúng tôi, đập đạp bung cửa xe rồi lên xe dùng dao, tuýp sắt chém về phía người tôi nhiều nhát làm tôi bị thương ở cổ tay trái, ngực và lưng, rách cẳng tay phải chảy nhiều máu.
Các đối tượng này còn cướp điện thoại của anh Dũng lái xe khi anh Dũng dùng điện thoại quay lại hình ảnh các đối tượng đánh tôi, sau đó, xoá video anh Dũng quay được", anh Lực kể.
Các đối tượng hành hung anh Trần Văn Lực, phụ xe Kết Đoàn Sunrise và làm hư hỏng xe khách (ảnh: NVCC).
Theo anh Lực, thời điểm này trên xe có 3 hành khách đều bị các đối tượng hăm doạ nếu quay sẽ bị giết chết nên không ai dám quay lại video.
Những người này không chỉ hành hung anh Lực còn đập vỡ kính sườn. bên phải xe, chỉ đến khi thấy anh nằm gục ở sàn xe mới bỏ lên hai chiếc xe khách 16 chỗ Hải An và xe 4 chỗ bỏ đi.
Anh Lực cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, anh đã báo tin đến công an xã Tân Tiến, Công an huyện An Dương và tường trình lại sự việc.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an huyện An Dương cho biết, đơn vị đã tiến hành thụ lý vụ việc trên, hiện đang khẩn trương điều tra, làm rõ.
Tìm hiểu về nhà xe Hải An sở hữu chiếc xe khách 16 chỗ trong vụ việc trên, Pv Báo Giao thông phát hiện nhà xe này lấy tên Công ty Hải An, treo biển quảng cáo ngay phía cổng sau bến xe Mỹ Đình để nhận hàng hoá và đón khách từ Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng; Hà Nội - Quảng Ninh quốc lộ 18; xe chạy theo đường quốc lộ 5 cũ.
Chiếc xe khách trong vụ xô xát với xe Kết Đoàn Sunrise (ảnh 1) và bến cóc tại cổng sau Bến xe Mỹ Đình của nhà xe Hải An phù hiệu xe hợp đồng nhưng chở hàng hoá, khách lẻ chạy dù Hà Nội - Hải Phòng theo đường quốc lộ 5 cũ.
Sáng 5/7, tại vị trí này, PV ghi nhận loạt xe khách 16 chỗ BKS 15H – 063.28, 15H – 063.06 và 15B – 029.20 phía đầu xe ghi dòng chữ "Hải An" lần lượt, thay nhau đỗ vào vị trí đất trống ngay biển quảng cáo nhà xe này để chờ xếp hàng hoá và hành khách.
Theo tra cứu, các phương tiện này có chủ sở hữu là Phùng Văn Anh (có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng).
Đáng chú ý, dù mang tem phù hiệu xe hợp đồng song qua quan sát, giống như quảng cáo, những chiếc xe này đa phần chở hàng hoá, chất đầy phía sau xe, thậm chí trên cả khoang hành khách. Và mỗi chuyến xe khi xuất phát chỉ lác đác từ 2-3 khách lẻ.
Điều này đã vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách theo hợp đồng bằng xe ô tô bởi theo quy định hiện hành, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe); không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh,…
Báo động tình trạng xô xát giữa các nhà xe
Theo tìm hiểu của PV, trước vụ việc của nhà xe Kết Đoàn Sunrise và Hải An, nửa đầu năm 2024 xảy ra khá nhiều vụ việc xô xát giữa các nhà xe trong việc tranh giành khách.
Khoảng 16h ngày 20/5 vừa qua, một thiếu niên 15 tuổi làm việc cho một số chành xe quanh khu vực bến xe miền Đông cũ (Quận Bình Thạnh, TP. HCM) khi đến bãi xe lậu trên đường Đinh Bộ Lĩnh (P.26) để gửi hàng hoá đã xảy ra mâu thuẫn, xô xát với một nam tài xế xe khách. Sau đó, đã dùng hung khí tấn công làm nam tài xế bị trọng thương.
Hay ngày 1/5, tại cây xăng trên địa bàn TP Lai Châu (tỉnh Lai Châu), ông Nguyễn Hữu Công (SN 1987), chủ nhà xe Trần Phương đã bị 3 đối tượng được cho là lái xe, phụ xe biển kiểm soát 25B-002.44 của nhà xe Tuấn Hồng, xông vào hành hung, dẫn đến bị bất tỉnh, chảy nhiều máu ở mũi, mắt.
Nguyên nhân ban đầu được xác định xuất phát từ việc mâu thuẫn tranh giành khách tại bến xe khách tỉnh Lai Châu.
Mới đây nhất, ngày 6/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã tạm giữ hình sự 2 tài xế xe buýt của 2 hãng xe Đông Bắc và Thạch Thành ở tỉnh Nghệ An có hành vi chèn ép nhau trên quốc lộ 1 để điều tra về tội gây rối trật tự công cộng.
Theo các chuyên gia, những sự việc trên cần được điều tra, xử lý nghiêm để tăng tính răn đe, ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và đảm bảo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh.
Mặt khác, đây còn là vấn đề đạo đức trong kinh doanh vận tải. Theo số liệu thống kê của Cục Đường bộ VN, cả nước hiện có hơn 86.000 đơn vị kinh doanh vận tải (tăng 80.000 đơn vị so với năm 2013) với hơn 921.000 phương tiện (10 năm trước chỉ có hơn 121.000 xe). Trong số này, đơn vị có quy mô vừa và nhỏ có dưới 5 xe chiếm hơn 80%.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, với quy mô nhỏ lẻ, manh mún, cùng với xung đột về lợi ích và giá trị đạo đức, nhiều doanh nghiệp, lái xe kinh doanh chộp giật, bất chấp pháp luật, không coi trọng chất lượng dịch vụ, an toàn của hành khách.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, có 8 tiêu chí về đạo đức nghề nghiệp của người lái xe, nhân viên phục vụ được quy định trong tài liệu chương trình tập huấn hằng năm của doanh nghiệp vận tải. Trong đó, có các tiêu chí như: Nắm vững và tự giác chấp hành quy định của pháp luật, lái xe an toàn; Coi hành khách như người thân, coi khách hàng là đối tác tin cậy... Tuy vậy, thực tế nhiều trường hợp không tuân thủ đầy đủ 8 tiêu chí này.
Trong khi đó, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng cho rằng, để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo quyền lợi hành khách trong kinh doanh vận tải, cần hệ thống lại các mô hình hoạt động vận tải, loại trừ, đào thải những mô hình hoạt động manh mún, tự phát.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận