Loạt bài “Thả nổi chất lượng mũ bảo hiểm, ai chịu trách nhiệm” của Báo Giao thông giành giải Nhất Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2020
Tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Lễ trao Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT sẽ được tổ chức vào chiều mai (12/1) với sự tham dự, chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, năm 2020, Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2020” do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức đã có 32 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn trao giải. Trong đó, có 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 15 giải Khuyến khích.
Năm nay, Báo Giao thông vinh dự có 3 tác phẩm đoạt giải. Trong đó, loạt bài “Thả nổi chất lượng mũ bảo hiểm, ai chịu trách nhiệm” của nhóm tác giả: Đức Thắng - Trần Duy - Nam Khánh - Hồng Hạnh - Văn Huế - Uyên Vũ - Thủy Tiên đoạt giải Nhất.
Hai loạt bài gồm: “Xe quá tải bùng phát khắp nơi” của Nhóm PV và “Báo động chất lượng sát hạch lái mô tô” của nhóm tác giả: Trần Duy, Vĩnh Nhân, Vĩnh Phú, Phan Tư cũng đã xuất sắc vượt qua nhiều tác phẩm khác và đoạt giải Ba. Ngoài ra, Báo Giao thông cũng đoạt giải Tập thể có số lượng bài tham dự nhiều nhất.
Với loạt bài 4 kỳ “Thả nổi chất lượng mũ bảo hiểm, ai chịu trách nhiệm” được trao giải Nhất, nhóm PV Báo Giao thông đã thâm nhập, chỉ rõ hàng loạt bất cập trong việc quản lý, mua bán mũ bảo hiểm kém chất lượng trên thị trường hiện nay.
Phạm vi tìm hiểu được thực hiện kỹ càng, từ thực trạng sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng của người dân trong quá trình tham gia giao thông trên các tuyến đường đến ghi nhận thói quen sử dụng mũ bảo hiểm của học sinh, sinh viên, người dân tại trường học, bệnh viện.
Trên cơ sở đó, trách nhiệm trong công tác quản lý thị trường mũ bảo hiểm, nguy cơ mất an toàn của người tham gia giao thông do đội mũ bảo hiểm “rởm” đã được nhóm PV Báo Giao thông phân tích tường tận thông qua ý kiến, nhận định trực tiếp của cơ quan chức năng, các chuyên gia và hiệp hội đầu ngành trong lĩnh vực ATGT.
Đối với loạt bài “Xe quá tải bùng phát khắp nơi”, nhóm PV Báo Giao thông không chỉ tiếp cận, phản ánh rõ nét tình trạng một số tuyến quốc lộ trọng điểm như: đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Hòa Bình; QL1A đoạn qua tỉnh Thanh Hóa; QL5 đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng; các tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Quảng Ninh - Hải Phòng,... phải “oằn mình” cõng xe quá tải, kết cấu hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn luôn ở mức báo động mà còn tái hiện chân thực những chiêu trò đối phó của các lái xe, doanh nghiệp vận tải để “thông chốt”, chống đối lực lượng thực thi công vụ.
Đồng thời, những tồn tại trong việc vận hành hệ thống cân tự động giám sát tải trọng xe trên nhiều tuyến đường cũng được nhóm PV “mổ xẻ”, làm rõ bất cập.
Sau loạt bài của Báo Giao thông, Bộ GTVT đã ban hành chỉ thị yêu cầu tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe, yêu cầu các địa phương tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng như: Cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa. Phối hợp chặt với Tổng cục Đường bộ VN triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn.
Trong khi đó, loạt bài “Báo động chất lượng sát hạch lái mô tô” của Báo Giao thông cũng đã thâm nhập, phản ánh những “lỗ hổng”, sự dễ dãi trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe mô tô tại Việt Nam hiện nay. Từ đó, đề xuất tới cơ quan chức năng các giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả sát hạch, đảm bảo cho môi trường giao thông Việt Nam có được sự an toàn bền vững.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận