Hỗ trợ đến 5 triệu đồng
Ngày 30/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 176/2024/NĐ-CP quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước.
Cụ thể, tại các Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Nghị định 176/2024/NĐ-CP đã quy định về nội dung chi và mức chi kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.
Trong đó, nổi bật là nội dung chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông; Khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm giao thông của 1 vụ, việc không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tối đa 5 triệu đồng/1 vụ, việc.
Như vậy, bắt đầu từ ngày 1/1/2025, các cá nhân hay tổ chức khi cung cấp thông tin phản ánh về vi phạm giao thông có thể được hỗ trợ tối đa đến 5 triệu đồng với 1 vụ, việc.
Có thể gửi hình ảnh qua nhiều kênh khác nhau
Bộ Công an đã đưa ứng dụng VNeTraffic - Giao thông thông minh Việt Nam vào sử dụng. Tại ứng dụng này, người dân có thể tra cứu vi phạm giao thông; phản ánh (vi phạm giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông); thông tin đấu giá biển số xe.
Để gửi phản ánh, người dân cần nhập đúng loại phản ánh, thông tin xảy ra sự việc, tỉnh/ thành phố và địa điểm xảy ra sự việc.
Người dân cũng cần nhập nội dung của vụ việc kèm theo hình ảnh hoặc video. Cơ quan chức năng đề nghị người dân sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; cung cấp trung thực, khách quan các vụ việc phản ánh. Cơ quan công an sẽ bảo mật thông tin người phản ánh.
Còn tại ứng dụng iHanoi, người dân cũng có thể gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực, trong đó có giao thông. Cơ quan chức năng cũng sẽ trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua ứng dụng.
Trên Cổng thông tin điện tử Cục CSGT có đăng tải công khai số điện thoại của Cục và Công an 63 tỉnh/thành phố, người dân có thể thông tin, phản ánh trực tiếp qua các số điện thoại này.
Ngoài ra, Cục CSGT cũng có tổng đài 19008099 để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc. Người dân có thể phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc.
Bên cạnh đó, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng triển khai tiếp nhận phản ánh vi phạm thông qua Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".
Ngoài ra, cảnh sát còn tiếp nhận phản ánh thông tin qua các đầu mối khác như các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử của Bộ Công an, Cục CSGT (csgt.vn)...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận