Quản lý

Bắt đầu khai thác mỏ cát thứ hai theo cơ chế đặc thù ở An Giang

08/04/2024, 16:19

Ngày 8/4, ông Nguyễn Thắng, Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Nam cho biết, đã bắt đầu khai thác mỏ cát được tỉnh An Giang bàn giao theo cơ chế đặc thù để công ty khai thác phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Ông Thắng cho biết thêm, mỏ cát này trên sông Hậu thuộc xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú và xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân (An Giang) có diện tích 33,74ha. Khối lượng được phép khai thác là 816.422m3. Công suất được phép khai thác là 816.422m3/năm.

Bắt đầu khai thác mỏ cát thứ hai theo cơ chế đặc thù ở An Giang- Ảnh 1.

Mỏ cát thứ hai theo cơ chế đặc thù ở An Giang bắt đầu khai thác ngày đầu tiên.

Mỏ cát được phép khai thác đến mức sâu âm 16m. Phương pháp khai thác theo hình thức lộ thiên. Thời gian khai thác là 350 ngày, trong đó thời gian cải tạo, phục hồi môi trường là 6 tháng.

Trên mỏ cát được bố trí hai xáng cạp, với dung tích gàu 3,5m3. Công nhân bắt đầu làm việc từ 7-17h cùng ngày, không khai thác vào ban đêm.

Cũng theo ông Thắng, để có thể khai thác mỏ cát này, Công ty CP Xây dựng Tân Nam đã hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc xác định ranh giới khu vực khai thác, cắm biển báo và cắm mốc khu vực khai thác, lắp đặt các thiết bị báo hiệu khu vực khai thác đảm bảo đúng theo quy định.

Công ty cũng thực hiện đầy đủ hồ sơ, điều kiện, năng lực đáp ứng việc khai thác theo quy định trước khi tiến hành khai thác. Đặc biệt là đăng ký phương tiện khai thác tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh An Giang để dễ dàng theo dõi trong quá trình khai thác cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Bên cạnh đó, phía công ty cũng thực hiện đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án khai thác cát trên sông Hậu đoạn thuộc xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú và xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân (An Giang) đã được phê duyệt tại Quyết định số 08/QÐ-STNMT ngày 5/1/2024 và Quyết định số 71/QÐ-STNMT liên quan đến việc theo dõi thường xuyên (hai lần/ngày) về diễn biến dòng chảy và đường bờ để điều chỉnh kịp thời các hoạt động khai thác.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp giảm thiểu tác động đến lòng, bờ, bãi sông và các phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường. Trong đó có phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố sạt lở bờ sông. Chịu trách nhiệm khai thác đúng phạm vi, độ sâu được cho phép; thống kê, kiểm kê, tổng hợp đầy đủ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế để thực hiện nghĩa vụ tài chính và các nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan. Báo cáo đúng sản lượng khai thác cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Định kỳ hàng tuần, Công ty CP Xây dựng Tân Nam báo cáo kết quả cung cấp cát cho dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 về Sở TN&MT tỉnh An Giang.

Bắt đầu khai thác mỏ cát thứ hai theo cơ chế đặc thù ở An Giang- Ảnh 2.

Những mỏ cát còn lại đang được các đơn vị liên quan hoàn tất hồ sơ, thủ tục để sớm được khai thác.

Đến nay, trong tổng số 10 mỏ cát, với tổng trữ lượng 15,2 triệu m3 được tỉnh An Giang bàn giao theo cơ chế đặc thù để nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trực tiếp khai thác phục vụ thi công cao tốc, đã có hai mỏ cát đi vào hoạt động, với tổng khối lượng được phép khai thác gần 2 triệu m3.

Tám mỏ cát còn lại đang được các nhà thầu đang tích cực phối hợp đơn vị liên quan hoàn thành hồ sơ, thủ tục để mỏ cát sớm được khai thác phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo quy định.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua 4 tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng), với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.