Cơ cấu nguồn khách du lịch thay đổi
Sau thời gian dài, bất động sản du lịch, đặc biệt là dịch vụ khách sạn gần như đóng băng, thì nay, khi trở lại bình thường mới, thị trường khách sạn tại Việt Nam đạt công suất 60% so với cùng kỳ năm 2019 (trước khi xảy ra dịch Covid-19). Tính đến tháng 11 năm 2022, Việt Nam mới chào đón 2,95 triệu lượt khách quốc tế.
Nha Trang, một trong những điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam
Nếu như trước đó, khách du lịch đến từ Trung Quốc chiếm thị phần lớn, thì nay khách du lịch Hàn Quốc đang dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Tính chung trong 11 tháng đầu năm 2022, thị trường này đã đạt gần 764.000 lượt khách và chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế. Bên cạnh đó, thị trường khách Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 109.000 lượt khách tính từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022. Chỉ tính riêng tháng 11, có 27.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019.
Thị trường khách nội địa vẫn đang là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam. Tính đến tháng 11 năm 2022, hoạt động du lịch nội địa ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 96,3 triệu lượt khách nội địa, vượt mức 85 triệu tổng lượt khách nội địa của cả năm 2019.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, mức độ phục hồi chưa đồng đều, giá phòng vẫn thấp so với trước đó.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết, mức độ khôi phục hoạt động kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam không đồng đều. Các dự án trước đây vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế đang gặp nhiều khó khăn để quay lại mức trước đại dịch.
Các điểm đến như Nha Trang – Cam Ranh và Đà Nẵng mới đạt được 50% mức công suất của năm 2019. Trong khi đó, Hà Nội và TP.HCM ghi nhận mức độ hồi phục tốt hơn nhờ nguồn khách công vụ, khách lưu trú dài hạn. Dẫu vậy, giá phòng bình quân tại hai thị trường này vẫn thấp hơn so với năm 2019 từ 15% - 20%.
Bất động sản du lịch cần phát triển và vận hành theo xu hướng
Cũng theo ông Mauro Gasparotti, quá trình khôi phục của các khách sạn thuộc phân khúc cao cấp – hạng sang khả quan hơn. Đặc biệt phân khúc hạng sang (luxury) ít chịu biến động hơn so với các phân khúc khác trong thời kỳ đại dịch và cũng ghi nhận tốc độ khôi phục giá phòng tốt hơn bình quân thị trường.
Cùng với việc nối lại các đường bay thường lệ đi và đến thị trường Trung Quốc, một trong những nguồn khách du lịch lớn nhất thế giới năm 2019, ông Mauro Gasparotti kỳ vọng, năm tới, hoạt động của các khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch ven biển, đặc biệt tại những thị trường vốn phụ thuộc vào nguồn khách này sẽ được cải thiện.
"Nhìn chung, chúng tôi vẫn lạc quan về tiềm năng thị trường cũng như mong đợi một năm nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng, đặc biệt sẽ có những chuyển biến tích cực hơn sau quý I/2023”, ông Mauro chia sẻ thêm.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đánh giá cao hoạt động vận hành các chuỗi khách sạn, đặc biệt là sự góp mặt vào thị trường Việt Nam những thương hiệu vận hành quốc tế.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có khoảng 132 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu các tập đoàn điều hành đang hoạt động. Trong vòng ba năm tới, thị trường dự kiến ghi nhận thêm khoảng 80 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc chuỗi nhà điều hành đi vào vận hành.
Bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels APAC nhận định, việc hợp tác với Nhà điều hành khách sạn chuyên nghiệp sẽ giúp mang đến giá trị cho dự án ngay từ giai đoạn hoạch định ban đầu thông qua các dịch vụ tư vấn kỹ thuật và tiền khai trương nhằm đảm bảo dự án đạt được các tiêu chuẩn thiết kế và có khả năng vận hành hiệu quả, tối ưu chi phí khi đi vào hoạt động.
Việc lựa chọn thương hiệu phù hợp với bài toán khả thi giúp dự án tiếp cận được với hệ thống phân phối, mạng lưới marketing toàn cầu và các tư vấn chuyên môn đến từ nhà điều hành, từ đó gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường và tiếp cận được tệp khách hàng rộng hơn.
Cũng theo bà Uyên Nguyễn, trước bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường đang chịu sức ép khá lớn từ hoạt động khai thác du lịch, các nhu cầu du lịch bền vững đang được quan tâm nhiều hơn.
Theo đó, các hoạt động trải nghiệm góp phần giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng địa phương cũng như đem đến tác động tích cực cho sức khỏe, tinh thần của cá nhân cần được chú trọng phát triển để phù hợp với xu thế này, bà Uyên chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận