Công nghệ mới

Bay châu Âu - Australia không cần dừng nhờ công nghệ tiếp nhiên liệu

03/06/2015, 07:20

Trong tương lai gần, khách du lịch có thể bay không nghỉ từ châu Âu tới Australia hoặc xa hơn khi công nghệ...

103
Mô hình máy bay tiếp nhiên liệu trên không

Một nhóm các nhà khoa học đến từ 9 viện nghiên cứu trên khắp châu Âu đang hợp tác để phát triển loại công nghệ này. Hệ thống Cruiser-Feeder sẽ bao gồm một máy bay chở lượng nhiên liệu đủ để tiếp cho 5 máy bay chở khách. Khi máy bay chở khách chuẩn bị tới, máy bay tiếp nhiên liệu sẽ cất cánh, bay bên dưới và kết nối với máy bay chở khách để chuyển nhiên liệu sang. Khi tiếp đủ lượng nhiên liệu cần thiết, máy bay sẽ ngắt kết nối và quay trở về mặt đất. Việc tiếp nhiên liệu trên không chỉ được thực hiện ở khu vực gần sân bay chính và cách xa khu dân cư.

Đây là loại công nghệ không phải mới, nó từng được sử dụng trong quân sự. Tuy nhiên, việc tiếp nhiên liệu cho máy bay dân sự thì chưa có tiền lệ và đang cần được nghiên cứu thêm để có thể ứng dụng trong thực tiễn.

Nhóm nghiên cứu đến từ Phòng Thí nghiệm Quốc gia hàng không vũ trụ (NLR) có trụ sở tại Amsterdam và Đại học Khoa học ứng dụng Zurich (ZHAW) cho biết, lúc máy bay cất cánh, bồn chứa nhiên liệu chiếm 1/3 trọng lượng của máy bay chở khách đường dài. Do đó, khi áp dụng công nghệ trên, họ có thể thu hẹp bớt bồn chứa, tiếp nhiên liệu trên không. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu lên tới 23% cho khoảng 11 nghìn km, đối với máy bay chở 250 khách.

Tuy nhiên, chưa nhà nghiên cứu nào tính toán được chính xác lượng nhiên liệu, khí thải tăng thêm khi đưa thêm máy bay tiếp nhiên liệu vào sử dụng, cũng như chi phí mà máy bay chở khách tiết kiệm được khi hạn chế phải quá cảnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.