Y tế

Bệnh nhân tố Bệnh viện Hồng Ngọc không phát hiện ung thư làm họ mất cơ hội điều trị sớm

14/08/2024, 10:47

Suy sụp khi nhận chẩn đoán ung thư vú di căn, chị L.T.T (Hà Nội) càng bức xúc khi vừa bỏ tiền khám chuyên sâu "vú và tử cung" tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc với kết quả "bình thường" khiến chị mất cơ hội điều trị sớm.

Suy sụp vì mất cơ hội điều trị sớm ung thư vú di căn 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh L.V.H (em trai bệnh nhân) cho biết: "Thời gian này gia đình hoàn toàn suy sụp khi chị gái phát hiện mắc ung thư vú giai đoạn muộn và đã di căn hạch nách. Điều đáng nói, trước thời gian phát hiện ung thư vú chừng hơn 1,5 tháng, chị gái tôi đã tới khám tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc (cơ sở Phúc Trường Minh – số 8 Châu Văn Liêm, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) với gói khám tổng quát, gói khám chuyên sâu về vú và tử cung và ra về với kết quả siêu âm vú "chưa thấy bất thường".

Bệnh nhân tố Bệnh viện Hồng Ngọc không phát hiện ung thư làm họ mất cơ hội điều trị sớm- Ảnh 1.

Ảnh kết quả siêu âm tuyến vú của BV Đa khoa Hồng Ngọc khẳng định "chưa thấy bất thường" trong lần đầu bệnh nhân đến khám chuyên sâu "vú và tử cung".

Theo lời anh H, ngày 21/3/2024, chị T sờ thấy khối u tại ngực bên phải nên vào BV Hồng Ngọc khám. Tại đây, chị T được các bác sĩ tư vấn khám tổng quát và mua gói khám chuyên sâu về vú và tử cung. Sau thăm khám lâm sàng, siêu âm tuyến vú, bệnh nhân nhận về kết quả "siêu âm tuyến vú hai bên hiện tại chưa thấy bất thường".

Tuy nhiên, đến ngày 15/5, thấy đau ngực, bệnh nhân đã quay trở lại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc. Trong lần khám này, chị T nhận được kết quả "phát hiện ra khối u vú". "Mất lòng tin vào bệnh viện Hồng Ngọc, gia đình đã đưa chị tôi ra cơ sở y tế ngoài chụp PET/CT toàn thân và suy sụp khi chị được phát hiện khối u vú kích thước 5,7cm kèm chẩn đoán u ác tính đã di căn", anh H chia sẻ.

Cũng theo anh H, sau khi phát hiện ung thư vú, người chị đã hoàn toàn suy sụp về cả tinh thần và thể chất, buộc phải rời vị trí công tác để tập trung và điều trị với chi phí rất lớn cho các liệu trình điều trị hóa chất, thuốc đích… Không những vậy, sự việc này gây xáo trộn, tổn thất lớn cho gia đình khi chị gái anh đang nuôi các con, chồng lại công tác xa nhà. Nhà neo người nên để tiện bề chăm sóc cho chị gái điều trị ung thư, gia đình anh H đã phải bán hai cửa hàng đang hoạt động hiệu quả, bán nhà và tìm thuê căn hộ gần nhà chị gái…

Bệnh nhân tố Bệnh viện Hồng Ngọc không phát hiện ung thư làm họ mất cơ hội điều trị sớm- Ảnh 2.

Chỉ số xét nghiệm miễn dịch CA 15-3 của bệnh nhân - chất chỉ điểm khối u, đặc biệt là u vú có kết quả 33,18 U/ml tăng cao hơn so với chỉ số tham chiếu là 0-31,3.

Lật giở lại tập bệnh án của chị gái mình, anh H chỉ ra chỉ số xét nghiệm miễn dịch CA 15-3 (chất chỉ điểm khối u, đặc biệt là u vú) có kết quả 33,18 U/ml tăng cao hơn so với chỉ số tham chiếu là 0-31,3. "Dù đã đăng ký gói khám chuyên sâu về vú và tử cung, kết quả xét nghiệm có chỉ số bất thường, nhưng các bác sĩ bệnh viện Hồng Ngọc đã bỏ qua, không có thêm bất kỳ chỉ định nào khác ngoài lời dặn dò trên phiếu: Theo dõi và hẹn 3 tháng sau khám lại. 

Kết quả là, sau 1,5 tháng, bệnh nhân đã nhận kết quả vô cùng đáng buồn là ung thư vú di căn. "Nếu như trình độ chuyên môn, trách nhiệm, quy trình thăm khám của bác sĩ nơi đây đảm bảo thì đã không bỏ sót chẩn đoán ban đầu về khối u vú. Và chính vì không được phát hiện kịp thời, chị tôi đã mất đi cơ hội được điều trị tốt nhất", anh H nói.

Bị dụ dỗ mua 3 gói bảo hiểm nhưng không được chi trả 

Anh H cho biết thêm: "Khi đến khám vú, chị tôi được các bác sĩ bên này (BV Hồng Ngọc - PV) tận tình tư vấn gói khám chuyên sâu rất kỹ và đắt tiền. Sau nhiều vòng khám, qua nhiều bác sĩ, chuyên gia có kinh nghiệm thì bệnh nhân được đưa ra bàn để tư vấn mua bảo hiểm. Và tại đây, bệnh nhân đã bị dụ dỗ mua 3 gói bảo hiểm sức khỏe của Công ty Bảo hiểm Vietinbank Hà Thành cho người thân với lời hứa hẹn "khi có bệnh thì sẽ được nằm tại bệnh viện Hồng Ngọc điều trị miễn phí vì có bảo hiểm này chi trả 6,5 triệu đồng/ngày". 

Bệnh nhân tố Bệnh viện Hồng Ngọc không phát hiện ung thư làm họ mất cơ hội điều trị sớm- Ảnh 3.

Hình chụp 1 trong 3 gói bảo hiểm của Vietinbank có đóng dấu treo BV Đa khoa Hồng Ngọc.

Với kết quả khám không phát hiện khối u, bệnh nhân đã yên tâm mua bảo hiểm và nộp tiền cho bệnh viện Hồng Ngọc sau đó. Tuy nhiên sau khi phát hiện bệnh, chị gái tôi hoàn toàn không được chi trả một đồng bảo hiểm nào cho quá trình điều trị bệnh hiểm nghèo". 

Cung cấp thông tin cho Báo Giao thông, anh H cho biết: Sau khi xảy ra vụ việc này, anh đã có 2 lần làm việc với Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc. "Lần 1 quản lý bệnh viện gọi điện thoại cho tôi đề nghị bồi thường 6 triệu đồng cho bệnh nhân kèm yêu cầu gia đình bỏ qua mọi chuyện. Lần 2 làm việc trực tiếp với quản lý bệnh viện và trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, có lập biên bản. Bên bệnh viện nhận sai sót, hứa sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền khám và tiền mua bảo hiểm của bệnh nhân. Nhưng đại diện BV Hồng Ngọc vẫn khẳng định đã làm đúng quy trình và chưa xảy ra tai biến cho bệnh nhân.

Không chỉ yếu kém về chuyên môn, BV còn có dấu hiệu lừa bán bảo hiểm cho bệnh nhân, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng và kinh tế gia đình người bệnh", anh H bức xúc.

BV Hồng Ngọc: Không phát hiện ra khối u trong lần khám đầu là điều đáng tiếc

Sau khi nhận được phản ánh từ người nhà bệnh nhân L.T.T, PV Báo Giao thông đã làm việc với BV Đa khoa Hồng Ngọc, cơ sở Phúc Trường Minh nhằm làm sáng tỏ thêm thông tin.

Ông Nguyễn Tiến Thanh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, cho biết: "Trước băn khoăn, thắc mắc của gia đình bệnh nhân về việc lần 1 không phát hiện ra khối u vú, phải chăng do sơ suất của bệnh viện, làm mất đi cơ hội can thiệp sớm của người bệnh? Bệnh viện rất có thiện chí mời người nhà đến để giải thích và đưa ra các khả năng.

Về logic bệnh học phải khẳng định có 2 khả năng: Ở lần khám đầu tiên có thể không có khối u nên BV không phát hiện được. Hoặc bệnh nhân có thể có khối u nhưng BV không phát hiện được. Với khoảng cách gần 2 tháng sau lần khám thứ nhất, bệnh nhân quay lại BV khám và đã phát hiện khối u vú. Chúng tôi rất tiếc khi trong lần khám đầu bệnh nhân không chia sẻ dấu hiệu bệnh. Bệnh nhân thông báo không có vấn đề gì chỉ đi khám sức khỏe thôi, không thông báo dấu hiệu đau ngực hay sờ thấy khối u".

Theo lời ông Thanh, "chúng tôi nhận lại thông báo từ các bộ phận thì quá trình khám lâm sàng diễn ra bình thường nhưng không phát hiện được gì bất thường".

Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Hồng Ngọc tiếp tục thông tin: "Sau lần 1 tiếp nhận thông tin qua quản lý khoa khám bệnh, việc không phát hiện ra khối u ở lần thứ nhất là không ai mong muốn. Sau đó chúng tôi báo cáo với Ban giám đốc và Ban Giám đốc nói rằng "đó là điều đáng tiếc và đấy không phải lỗi chuyên môn hay tắc trách trong quá trình khám chữa bệnh, cũng không phải là quá trình can thiệp của BV gây nên tai biến cho bệnh nhân. Và việc bệnh nhân có bệnh nếu có từ trước đó, thì đấy là diễn biến bình thường. BV không thể có trách nhiệm về quá trình điều trị của người bệnh được. Ban giám đốc đưa phương án sẽ hỗ trợ chi phí phần khám ban đầu cho bệnh nhân".

Ông Thanh nhấn mạnh: "Trong ngành y không ai nắm tay được cả ngày, không phải cứ đến bệnh viện là ra bệnh. Tôi xin thông tin lại là trong lần khám đầu tiên, đều không thấy gì ngoài 1 chỉ số maker sàng lọc ung thư CA15-3 là 33 có tăng hơn bình thường. Trong tờ phiếu khám, bác sĩ kết luận chỉ số CA15-3 tăng, đề nghị khám lại sau 3 tháng. Chị T đã quay lại trong vòng 2 tháng thì lần thứ 2 đã phát hiện khi bệnh nhân có chia sẻ triệu chứng đau ngực và có sờ thấy khối u vú.

Một lần nữa khẳng định siêu âm chỉ có giá trị độ nhạy trên 80%, như vậy trường hợp này có thể rơi vào tỷ lệ khách quan. Ở lần 2 chúng tôi phát hiện, đặc thù của khối u nằm ở vị trí khá khó, dưới phần nhu mô vú và hoàn toàn không có hiệu ứng khối…".

Trước những thắc mắc về mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe từ phía người nhà bệnh nhân, ông Thanh nói: "Với kết quả thăm khám, bệnh nhân là người quyết định mua bảo hiểm và khẳng định mua của Vietinbank không phải của BV Hồng Ngọc. Phản ánh của gia đình là bệnh viện chào bán bảo hiểm sau khi khám bệnh là chưa chính xác. Bệnh nhân này đã liên hệ với nhân viên chăm sóc khách hàng và đã muốn mua bảo hiểm từ trước khi đến viện. Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng chị ấy liên hệ với nhân viên chăm sóc khách hàng để tư vấn bảo hiểm trước khi đến bệnh viện".

Còn tiếp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.