Ngày 13/6, hãng tin AFP dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiến hành khởi kiện Liên minh châu Âu (EU) lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi EU công bố kế hoạch áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
"Trung Quốc có quyền khởi kiện lên WTO và thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc", ông Hà Dương, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, khẳng định tại cuộc họp báo ngày 13/5.
Người phát ngôn Bộ Thương mại chỉ trích các khoản thuế này thiếu cơ sở thực tế và pháp lý, khẳng định hành động áp thuế của châu Âu không chỉ gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc mà còn ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, cung ứng ô tô toàn cầu.
Ông nghi vấn các khoản thuế này đã vi phạm các quy tắc của WTO, coi động thái của Ủy ban điều hành EU là hành vi bảo hộ mù quáng.
Trước đó vào ngày 12/5, Ủy ban châu Âu (EC) công bố kế hoạch áp thuế lên đến 38,1% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực từ ngày 4/7.
Mỗi hãng xe Trung Quốc sẽ bị áp đặt các khoản thuế khác nhau. Trong đó, xe điện BYD bị đánh thuế 17,4%, Geely là 20%. Hãng SAIC bị đánh thuế cao nhất, lên đến 38,1%.
Các công ty khác hợp tác với cuộc điều tra sẽ phải chịu mức thuế 21%, còn các công ty không hợp tác sẽ bị áp mức thuế 38,1%.
Kế hoạch áp thuế xe điện Trung Quốc được ban hành sau nhiều tháng EU tiến hành điều tra về khoản trợ cấp chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất xe điện trong nước.
Trung Quốc đã lên án gay gắt cuộc điều tra và đe dọa trả đũa đối với nông dân châu Âu, các công ty sản xuất máy bay của châu Âu và tiến hành điều tra chống bán phá giá nhằm vào ngành rượu mạnh của Pháp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận