Kiến nghị mở thêm nút giao
Cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Bình Định có chiều dài 118 km, bao gồm 3 dự án thành phần là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh. Hiện tại, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh thi công tuyến chính dự án để đảm bảo hoàn thành vào cuối năm sau theo yêu cầu. Cùng với đó, việc thi công các nút giao cũng được tiến hành song song.
Theo quy hoạch, hầu như tất cả các huyện, thị xã qua tỉnh Bình Định đều được thiết kế nút giao kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cự ly giữa các nút giao ở khoảng cách 20-30km. Trong đó, dự án qua địa bàn TX Hoài Nhơn dài 29,3km, được thiết kế 1 nút giao liên thông tại phường Hoài Thanh Tây để ra vào kết nối với hệ thống giao thông của địa phương. Ghi nhận của PV, nút giao này sẽ giúp kết nối với quốc lộ 1, xuống đường ven biển qua địa bàn. Khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng từ biển của TX Hoài Nhơn.
Tuy vậy, theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư cao tốc Bắc - Nam, mới đây địa phương này kiến nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận điều chỉnh, bổ sung đầu tư xây dựng 1 nút giao liên thông tại Km 65+600 thuộc dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa bàn Hoài Nhơn.
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, việc đầu tư thêm nút giao liên thông tại đây sẽ giúp trực tiếp kết nối cao tốc qua TX Hoài Nhơn với QL1, cảng cá Tam Quan, các cụm công nghiệp như Hoài Châu, Hoài Phú, Hoài Hải, Tường Sơn, Tam Quan, Hoài Hương. Đặc biệt là kết nối cao nguyên La Vuông, khu vực phía Tây Hoài Nhơn và huyện An Lão, tạo động lực thúc đẩy Hoài Nhơn trở thành cực tăng trưởng phía Bắc của tỉnh Bình Định.
Đầu tư đường kết nối
Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, cùng với kiến nghị đầu tư nút giao, tỉnh này cũng đề xuất đầu tư các tuyến đường kết nối vào nút giao đường bộ cao tốc.
Trong đó, đề nghị xem xét bổ sung danh mục đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng 2 đoạn tuyến quốc lộ 19B và quốc lộ 19C kết nối từ 2 nút giao liên thông đến QL1, khu công nghiệp dịch vụ Becamex VSIP và quốc lộ 19 nhằm phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tổng chiều dài xây dựng khoảng 15km, đạt quy mô theo quy hoạch đường cấp III, tổng mức đầu tư khoảng 320 tỷ đồng.
Trong đó, nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 19C, đoạn từ nút giao tại Km 10+600 thuộc địa bàn huyện Tuy Phước, có chiều dài khoảng 10km, kết nối cao tốc với tuyến QL1, khu công nghiệp dịch vụ Becamex VSIP Bình Định và quốc lộ 19.
Nâng cấp mở rộng tuyến đường Quốc lộ 19B, đoạn từ nút giao tại Km 56+00, giao liên thông với quốc lộ 19B thuộc địa bàn huyện Tây Sơn, với chiều dài khoảng 5km, kết nối cao tốc với sân bay Phù Cát và QL1.
Ngoài ra, có 3 tuyến đường tỉnh kết nối đường cao tốc với QL1 cần được đầu tư đi qua huyện Hoài Ân, Phù Mỹ và Phù Cát.
Trong đó, nâng cấp mở rộng tuyến ĐT629 (Bồng Sơn - An Lão), đoạn từ nút giao tại Km 1+600 (dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn) giao liên thông với ĐT629 thuộc địa bàn xã Ân Mỹ (huyện Hoài Ân), có chiều dài khoảng 8km nhằm kết nối đến QL1, ĐT638, chi phí dự kiến 160 tỷ đồng.
Nâng cấp mở rộng đoạn tuyến ĐT638 từ nút giao liên thông tại Km 26+400 thuộc địa bàn xã Mỹ Trinh (huyện Phù Mỹ) đến tuyến đường kết nối từ phía Tây tỉnh (ĐT638) và đường ven biển (ĐT639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ, nhằm kết nối với tuyến QL1 khoảng 2km, chi phí dự kiến 30 tỉ đồng.
Nâng cấp mở rộng tuyến ĐT634, đoạn từ nút giao liên thông tại Km 45+500 với ĐT634 thuộc xã Cát Hiệp (huyện Phù Cát), có chiều dài khoảng 5km nhằm kết nối đến đường QL1, chi phí dự kiến 90 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hoà, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Định, việc đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh kết nối QL1 này nguồn kinh phí tương đối lớn, khả năng cân đối kinh phí của địa phương không đảm bảo. Do đó, địa phương đã đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ kinh phí để nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến đường tỉnh kết nối từ nút giao liên thông đường cao tốc với QL1, có tổng chiều dài khoảng 15km, đạt quy mô theo quy hoạch.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận