Các trường hợp tịch thu xe ô tô
Theo dự thảo, các hành vi sau đây ngoài bị phạt tiền còn bị xử phạt bổ sung bằng hình thức tịch thu phương tiện (trừ xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh chở khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh chở khách).
Một là, điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng).
Hai là, điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, rơ moóc và sơ mi rơ moóc được kéo theo).
Ba là, điều khiển xe không có chứng nhận đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng chứng nhận đăng ký xe đã hết hạn sử dụng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
Bốn là, sử dụng chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng chứng nhận đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
Năm là, điều khiển xe không có chứng nhận đăng ký xe hoặc sử dụng chứng nhận đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp).
Cơ quan chức năng cũng sẽ tịch thu xe ô tô, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô nếu tài xế, chủ xe tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông; cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.
Đáng chú ý, Bộ Công an cũng đề xuất người đua xe ô tô trái phép ngoài bị phạt tiền lên đến 25 triệu đồng, còn bị tịch thu phương tiện là xe ô tô liên quan vụ việc đó.
Xe máy bị tịch thu trong trường hợp nào?
Đối với xe máy và các loại xe tương tự xe máy, dự thảo đề xuất tịch thu loại phương tiện này trong các trường hợp người điều khiển, chủ xe tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần về cùng hành vi.
Cụ thể, hành vi buông cả hai tay khi đang lái xe, dùng chân lái xe, ngồi một bên hay nằm trên yên lái xe, thay người cầm lái khi xe đang chạy, quay người về phía sau để lái xe hoặc bịt mắt lái xe.
Lái xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong và ngoài đô thị; lái xe chạy bằng một bánh với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh với xe ba bánh; lái xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.
Ngoài ra, nếu tài xế/người liên quan thực hiện các hành vi trên mà không có chứng nhận đăng ký xe hoặc sử dụng chứng nhận đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện cũng bị tịch thu xe.
Đối với người đi xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác, dự thảo lần này cũng đề xuất tịch thu xe khi họ tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần những hành vi gồm: Lái xe lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường; đi xe bằng một bánh với xe đạp, xe đạp máy, đi xe bằng hai bánh với xe xích lô.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, quy định về các trường hợp bị tịch thu phương tiện hiện đang được triển khai theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Trong đó, quy định các hành vi vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân hoặc tổ chức đều bị xử phạt nghiêm minh, mức cao nhất là hình thức tịch thu phương tiện để sung vào ngân sách nhà nước.
Hiện nay, tình hình TTATGT đường bộ diễn biến phức tạp; vi phạm vẫn diễn ra phổ biến và xuất hiện nhiều hành vi mới, có tính chất nguy hiểm nhưng chưa được quy định tại các Nghị định nêu trên.
Ngoài ra, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhiều loại hình phương tiện giao thông đường bộ mới được đưa vào sử dụng nên cần phải có quy định bao quát, đầy đủ hơn.
Trên cơ sở đó, việc đề xuất các nội dung trong Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ nhằm triển khai thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, góp phần bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận