Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT) thay cho Thông tư số 26/2017/TT-BCA đang có hiệu lực thi hành.
Dự thảo mới lần này có một số nội dung mới liên quan đến việc ứng dụng khoa học công nghệ phát triển trong công tác chỉ huy, điều khiển giao thông. Nhất là việc kết nối với các trung tâm điều hành, giám sát giao thông và các thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông; vận hành hệ thống đèn tín hiệu.
Cụ thể, dự thảo nêu ngoài trang phục, trang thiết bị, phương tiện quy định cho CSGT, cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông được trang bị tối thiểu nhiều vật dụng khác. Trong đó có thiết bị thông minh do cơ quan có thẩm quyền kiểm định an toàn và được Bộ Công an trang cấp hoặc cho phép sử dụng.
Các thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông bao gồm những thiết bị có thể nhận và truyền tải thông tin cần được kết nối với trung tâm chỉ huy giao thông.
Thiết bị thông minh được sử dụng phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về nghiệp vụ của CSGT và bảo đảm các yêu cầu về an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; an toàn cho người tham gia giao thông.
Về quy trình, khi tiếp nhận thông tin, dữ liệu về tình hình giao thông như: Ùn tắc, tai nạn hay sự cố giao thông, lưu lượng, mật độ phương tiện đông, mất an toàn… CSGT phải kịp thời việc điều chỉnh hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu hoặc bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức phân luồng, xử lý, khắc phục kịp thời.
Mới đây, thông tin về việc CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn dùng thiết bị flycam hỗ trợ các tổ công tác "bắt quả tang", xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn được dư luận quan tâm.
Việc làm trên đạt được hiệu quả khi CSGT phát hiện, xử lý hơn 50 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Ngoài ra, 5 thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng trên đường bị flycam phát hiện, chỉ điểm cho CSGT xử lý, góp phần bảo đảm ATGT trên địa bàn.
Đại diện Cục CSGT cho biết, theo Nghị định số 135/2021/NĐ-CP của Chính phủ về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính, thì flycam có gắn camera được phép trang bị cho lực lượng CSGT sử dụng.
Trước đây, Cục CSGT cũng từng phối hợp với CSGT Hà Nội sử dụng thiết bị flycam để quét toàn bộ tình hình giao thông ở các cửa ngõ, quốc lộ, vành đai. Qua màn hình flycam, các đơn vị phối hợp sẽ kịp thời điều hướng được các luồng phương tiện từ xa, tránh xảy ra ùn tắc cục bộ, đồng thời cũng giám sát chặt chẽ hoạt động của lực lượng làm nhiệm vụ ngoài đường.
Ngoài CSGT, thiết bị thông minh như flycam cũng được nhiều lực lượng chức năng khác sử dụng phục vụ cho quá trình ghi nhận các tình huống, quan sát toàn cảnh khu vực...
Hiện, Cục CSGT đang xây dựng Trung tâm dữ liệu dùng chung, phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu camera. Khi hoàn thành sẽ nghiên cứu phương án trang cấp thiết bị di động cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên toàn quốc, để sử dụng ứng dụng này.
Với việc thí điểm ứng dụng công nghệ mới trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT đã chứng tỏ sự tiên phong, sáng tạo và hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong hoạt động, góp phần bảo đảm an toàn, trật tự giao thông, tạo niềm tin cho người dân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận