Đường bộ

Bộ GTVT cam kết bố trí đủ vốn để các địa phương tăng tốc thi công dự án

13/04/2023, 18:51

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định sẽ bố trí đầy đủ nguồn vốn để địa phương tăng tốc, rút ngắn thời gian thi công dự án giao thông.

Đẩy tối đa tiến độ

Chiều nay (13/4), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ, chất lượng các dự án giao Sở GTVT các địa phương làm chủ đầu tư.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều nay (13/4). Ảnh: Tạ Hải

Nhắc đến nhiệm vụ giải ngân vô cùng lớn, lên đến hơn 94.000 tỷ đồng của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Với tất cả các dự án do Ban QLDA, Sở GTVT các địa phương làm chủ đầu tư có thời gian thi công trong 2 - 3 năm, nếu có thể đẩy được tiến độ, phải tập trung tối đa.

“Các dự án có thời gian cán đích sau năm 2023 nếu có thể dồn khối lượng công việc, hoàn thành ngay trong năm nay phải cố gắng thực hiện. Bộ GTVT sẽ bố trí đầy đủ nguồn vốn, đáp ứng tiến độ thi công dự án”, Bộ trưởng khẳng định.

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), năm 2023 Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 94.100 tỷ đồng.

Đến nay, Bộ GTVT giao chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án theo quy định. Trong đó, kế hoạch vốn giao cho các Sở GTVT làm chủ đầu tư (20 dự án/19 Sở GTVT) giá trị khoảng 2.850 tỷ đồng (chiếm 3% tổng số vốn được giao của Bộ GTVT).

Đề cập đến các dự án giao thông chậm tiến độ, không hoàn thành năm 2022, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các tỉnh: Điện Biên, Yên Bái, Hà Nam, Nghệ An, Thanh Hóa phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án ngay khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

“Với các dự án hoàn thành năm 2023, Sở GTVT Hưng Yên, Hà Nam, Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, … tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, làm “3 ca, 4 kíp”, bố trí đủ mũi thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án; khẩn khương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến GPMB để hoàn thành dự án theo kế hoạch”, Bộ trưởng chỉ đạo, đồng thời đề nghị các chủ đầu tư chủ động rà soát các khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã được bố trí năm 2023.

img

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ, chất lượng thực hiện dự án được giao các Sở GTVT làm chủ đầu tư tại Bộ GTVT chiều nay. Ảnh: Tạ Hải

Loạt dự án chậm tiến độ vì mặt bằng

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hiện nay, có 30 dự án giao thông với tổng mức đầu tư hơn 20.300 tỷ đồng được giao các Sở GTVT/Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Đáng chú ý, trong số 18 dự án đang thi công, có tới 10 dự án tiến độ triển khai thi công chậm so với kế hoạch

Trong đó, nhiều dự án không hoàn thành theo đúng kế hoạch trong năm 2022.

Cụ thể, dự án QL.279B do Sở GTVT Điện Biên làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành, song hiện vẫn còn khoảng 550m chưa được địa phương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Dự án QL32C đoạn Hiền Lương - TP. Yên Bái do Sở GTVT Yên Bái làm chủ đầu tư bị lỡ kế hoạch do vướng mặt bằng. Tính đến hết năm 2022, sản lượng thi công dự án mới đạt 81%. Công tác GPMB mới đạt khoảng 74%, phần mặt bằng còn lại chưa được triển khai do chi phí GPMB vượt khoảng 100 tỷ đồng so với TMĐT đã duyệt.

Lý do vướng mặt bằng cũng khiến dự án QL37 do Sở GTVT Yên Bái làm chủ đầu tư không thể về đích năm 2022, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 95%. Theo báo cáo, công tác GPMB mới đạt 93%, phần mặt bằng còn lại chưa được triển khai do chi phí GPMB vượt khoảng 30 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt.

Đối với dự án QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư, thời gian hoàn thành yêu cầu là tháng 12/2022, song do chủ đầu tư chưa phối hợp chặt chẽ với địa phương xử lý dứt điểm các vướng mắc về GPMB, nhà thầu chưa quyết liệt triển khai thi công dẫn đến bị vỡ kế hoạch về đích.

Nằm trong nhóm dự án không thể về đích năm 2022 còn có dự án QL15A do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo, hiện nay, tuyến chính dài hơn 31 km của dự án đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ yêu cầu (đã đưa vào sử dụng 15,1km, đang hoàn thiện thủ tục nghiêm thu, đưa vào sử dụng 16,6 km còn lại).

Đối với hạng mục bổ sung tuyến tránh khu di tích lịch sử Truông Bồn (3,16 km), công tác GPMB cơ bản hoàn thành, đang thi công thảm bê tông nhựa lớp trên và hoàn chỉnh hệ thống ATGT, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án tháng 6/2023 (chậm so với yêu cầu gần 6 tháng do vướng mặt bằng).

"Đối với tiểu dự án 3 - Dự án QL15 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư, hạn đích ban đầu là trước ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, dự án không hoàn thành theo kế hoạch do chưa chi trả tiền đền bù GPMB các điểm sạt trượt phát sinh do mưa lũ (khoảng 14 tỷ đồng). Ngoài ra, còn 14 hộ dân đang đề nghị xem xét giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ do chênh lệch cao độ nhà dân so với mặt đường mới", ông Tiến thông tin.

Đề cập đến các dự án phải hoàn thành năm 2023, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hiện nay, tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột do Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư đang bị chậm tiến độ.

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp, sản lượng đạt khoảng 20,1% chậm 40% so với kế hoạch chủ yếu do công tác GPMB chậm kéo dài (chi phí GPMB vượt 331,7 tỷ đồng so với TMĐT đã duyệt, vướng mặt bằng nút giao QL.26 nên không tiếp cận được công trường), nhà thầu chưa tập trung thi công.

Tiến độ thi công của dự án rất chậm, có nguy cơ không hoàn thành theo kế hoạch. Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với các cấp chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB; chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, thi công cuốn chiếu, hoàn thành phần nền đường trước tháng 6/2023 (mùa mưa hàng năm), đảm bảo tiến độ hoàn thành.

"Với nhóm các dự án hoàn thành sau năm 2023, dự QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, giai đoạn 3 do Sở GTVT Đồng Tháp làm chủ đầu tư cũng đang bị chậm tiến độ.

Theo báo cáo, sản lượng đạt hơn 20%, chậm khoảng 0,82% so với kế hoạch. Nguyên nhân do thời gian gia tải, chờ lún kéo dài, công tác di chuyển thiết bị, vận chuyển vật liệu khó khăn, nguồn vật liệu cát khan hiếm. Một số nhà thầu chưa huy động đủ máy móc, thiết bị, tài chính để thi công", ông Lê Quyết Tiến cho hay.

img

Hầu hết các dự án được giao cho các Sở GTVT làm chủ đầu tư hiện nay đều chậm do vướng mắc về mặt bằng - Ảnh minh họa

Địa phương rốt ráo gỡ nút thắt

Ông Phan Xuân Bách, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk) cho biết, với sự vào cuộc rốt ráo của Bộ GTVT và chính quyền địa phương, đến đầu tháng 2/2023, nút thắt về mặt bằng đã cơ bản được giải quyết.

Trong đó, để tháo gỡ cho hơn 30% mặt bằng chậm bàn giao còn lại, UBND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất bổ sung hơn 330 tỷ đồng GPMB từ nguồn ngân sách tỉnh cho công tác GPMB phát sinh. Ngày 20/4 tới đây, HĐND tỉnh sẽ họp, có nghị quyết bổ sung vốn cho dự án.

“Ban đang phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ GTVT thực hiện thủ tục để Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng vốn ngân sách vào dự án.

Hiện nay, công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường GPMB đã cơ bản hoàn thiện. Ngay sau khi dự án được Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh và UBND tỉnh phê duyệt nguồn vốn, công tác GPMB sẽ được thực hiện ngay để tăng tốc tiến độ thực hiện”, ông Bách nói.

Về nguyên nhân sản lượng thi công dự án đến nay mới đạt hơn 22% giá trị hợp đồng, chậm 40% sản lượng và 8 tháng so với kế hoạch yêu cầu, ông Bách lý giải: Do mùa mưa tại Đắk Lắk kéo dài đến hết tháng 2/2023, đầu tháng 3 việc tổ chức thi công mới được triển khai ồ ạt, khối lượng giải ngân mới đạt 1% kế hoạch vốn.

“Tranh thủ thời tiết thuận lợi, trong quý 3/2023, dự án sẽ được rốt ráo thi công để đạt được khối lượng nghiệm thu lớn, làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ giải ngân”, lãnh đạo Ban QLDA Đắk Lắk khẳng định.

Về phía tỉnh Hà Nam, đại diện Sở GTVT địa phương cũng cam kết ngay sau khi dự án nâng cấp QL21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa được Chính phủ, Bộ GTVT cho phép gia hạn năm 2023, các đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo kế hoạch.

Được giao làm chủ đầu tư dự án QL32C và nâng cấp QL37 đang bị chậm, theo đại diện Sở GTVT tỉnh Yên Bái, hai dự án này đang được đề nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung thêm 130 tỷ đồng, trong đó có 13 tỷ đồng chi phí GPMB.

“Sở GTVT mong muốn sớm được Bộ GTVT và Chính phủ cấp nguồn kinh phí này để tiếp tục chi trả cho công tác GPMB, đua dự án về đích năm 2023”, vị này chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.