Theo Bộ GTVT, dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Trên cơ sở đó, Cục Hàng hải Việt Nam có công văn bàn giao tuyến luồng Kỳ Hà cho địa phương quản lý, thực hiện đầu tư nâng cấp để tiếp nhận tàu trọng tải 20.000 DWT.
Trong quá trình triển khai, do vướng mắc, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương dừng triển khai, tiếp tục thực hiện các bước nghiệm thu, thanh toán, quyết toán để kết thúc dự án.
Tuyến luồng chưa được bàn giao cho Bộ GTVT quản lý vận hành theo quy định của Nghị định số 43/2018 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải.
Do vậy, để có cơ sở thực hiện theo quy định của Nghị định số 57/2024 về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan liên khẩn trương hoàn thành quyết toán dự án nạo vét luồng vào bến cảng Kỳ Hà được tỉnh tổ chức thực hiện thời gian qua và triển khai các thủ tục theo quy định của Nghị định số 43/2018 để bàn giao luồng hàng hải Kỳ Hà cho Bộ GTVT tổ chức quản lý.
Sau khi hoàn thành việc bàn giao, tiếp nhận quản lý luồng hàng hải Kỳ Hà, Bộ GTVT sẽ xem xét việc chấp thuận đề xuất của Công ty CP Tập đoàn Trường Hải thực hiện nạo vét tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà theo quy định.
Bộ GTVT cũng đề nghị Công ty CP Tập đoàn Trường Hải căn cứ quy định của Nghị định số 57/2024, bổ sung hồ sơ đảm bảo các yêu cầu chính, bao gồm sự cần thiết, phù hợp của dự án với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương; hiện trạng tuyến luồng.
Đồng thời, đảm bảo nội dung về mục tiêu, quy mô, địa điểm thực hiện dự án; dự kiến khối lượng nạo vét; vị trí dự kiến đổ chất nạo vét; tiến độ, thời gian thực hiện dự án.
Cùng đó, có thuyết minh phương án tổ chức quản lý, thi công; đảm bảo an toàn giao thông hàng hải; đảm bảo vệ sinh môi trường; phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Bộ GTVT giải quyết đề xuất thực hiện Dự án nạo vét tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đạt độ sâu -9,3m hải đồ.
Địa phương đánh giá tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung, Tây nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia qua cảng Chu Lai.
Nhưng sau thời gian dài dừng thi công từ tháng 6/2022, nhiều vị trí tuyến luồng đã bị bồi lấp nghiêm trọng nên không đảm bảo độ sâu cho tàu có tải trọng lớn vận chuyển ra vào bến Cảng Chu Lai, dẫn đến Cảng Chu Lai không thể tiếp nhận và khai thác các tàu biển theo đúng thiết kế, buộc hàng hóa vận chuyển bằng tàu lớn phải di chuyển qua các cảng biển của địa phương khác.
Điều này gây lãng phí kết cấu hạ tầng cảng đã đầu tư và tăng chi phí logistics, ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.
Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã đề xuất nhu cầu thực hiện nạo vét tuyến luồng Kỳ Hà đến độ sâu -9,3m hải đồ theo đúng biểu mẫu quy định tại Nghị định số 57/2024.
Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận giao THACO thực hiện dự án nạo vét tuyến luồng theo đúng trình tự, thủ tục pháp lý, nhằm sớm đưa tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà vào khai thác, vận hành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận