Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri Quảng Ngãi về đầu tư xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 24B (QL24B).
QL24B qua Quảng Ngãi chỉ có 2 làn xe nên thường xuyên xảy ra tai nạn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT
Theo cử tri tỉnh Quảng Ngãi, tuyến QL24B có chiều dài 108km, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối từ Khu Kinh tế Dung Quất, khu công nghiệp Tịnh Phong (qua QL1A) với các huyện khu Tây của tỉnh Quảng Ngãi (Sơn Tịnh, Sơn Hà, Ba Tơ, Sơn Tây) và kết nối tỉnh Kon Tum, với lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất đông. Tuy nhiên do mặt đường quá hẹp (chỉ 2 làn xe) nên thường xuyên xảy ra tai nạn, tắc nghẽn giao thông.
Từ đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư xây dựng mở rộng tuyến QL24B, trước mắt ưu tiên đoạn qua địa bàn TP Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời góp phần khai thác hiệu quả tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, QL24B dài 108km trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, điểm đầu tại cảng Sa Kỳ và điểm cuối tại nút giao QL24, Ba Tiêu, Ba Tơ, Quảng Ngãi; quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe.
Tuyến đường đang được khai thác với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, quy mô 2 làn xe, các đoạn qua thị trấn Sơn Tịnh, thị trấn Di Lăng, TP Quảng Ngãi theo quy hoạch địa phương. Căn cứ theo nhu cầu, Bộ GTVT đã giao đơn vị của Bộ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo QL24B dự kiến bằng vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị của cử tri về việc đầu tư mở rộng tuyến QL24B, đặc biệt là các đoạn địa bàn TP Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh (Km23+300 - Km29+800) để tăng cường tính kết nối và phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới (bao gồm cả nâng cấp Quốc lộ 24B).
"Đối với tỉnh Quảng Ngãi, trong điều kiện nguồn lực khó khăn, Chính phủ đã ưu tiên bố trí khoảng 5.471 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (gồm Quốc lộ 24, cải tạo cầu yếu, gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất) và khởi công mới 2 dự án (cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang).
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, cân đối trong tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác để sớm thực hiện dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định", văn bản nêu rõ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận