Đường bộ

Khởi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang ngay quý 2/2023

15/02/2023, 13:54

Địa phương đang rốt ráo triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang trong quý 2/2023.

Báo cáo tình hình thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang cho biết, trên cơ sở tờ trình của Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) đã thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đoạn Km0 - Km12+500 thuộc dự án. Chủ đầu tư đang cùng với đơn vị tư vấn hoàn thiện để phê duyệt, dự kiến xong trước ngày 20/2/2023.

img

Dự kiến, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2025 - Ảnh minh họa.

Đối với đoạn còn lại, dự kiến trình Cục Quản lý đầu tư xây dựng thẩm định trước ngày 25/2/2023 và phê duyệt trước ngày 30/4/2023.

Về công tác GPMB và tái định cư, tính đến nay, công tác đo vẽ lập bản đồ thu hồi đất và cắm cọc GPMB trên thực địa đã cơ bản hoàn thành.

UBND huyện Bắc Quang đã tổng hợp số liệu rà soát, kiểm kê, kiểm đếm các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng để tiến hành lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án. Dự kiến, công tác bồi thường GPMB trước tháng 6/2023.

“Đối với công tác lựa chọn nhà thầu, hiện tại, công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn lập dự án, tư vấn lập thiết kế BVTC và dự toán, tư vấn thẩm tra đã hoàn thành. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công thi công xây lắp trong quý 2/2023”, UBND tỉnh Hà Giang thông tin.

Liên quan đến nguồn vốn triển khai dự án, UBND tỉnh Hà Giang cho biết, theo kế hoạch, dự án sẽ được ngân sách TƯ hỗ trợ 1.154 tỷ đồng (thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2022 - 2023; Ngân sách địa phương tham gia 2.044 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, nguồn thu sử dụng đất, nguồn ngân sách tỉnh, các nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, năm 2022, nguồn vốn dự kiến bố trí cho dự án là 500 tỷ đồng (ngân sách TƯ là 322 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 178 tỷ đồng).

Năm 2023, dự án dự kiến được bố trí 1.532 tỷ đồng (ngân sách TƯ là 832 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 700 tỷ đồng).

“Năm 2024, dự án sẽ được bố trí 900 tỷ đồng và năm 2025, nguồn vốn bố trí cho dự án là 266 tỷ đồng. Số vốn bố trí cho dự án trong hai năm nay đều từ nguồn ngân sách địa phương”, UBND tỉnh Hà Giang cho hay.

Báo cáo thêm về vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, theo UBND tỉnh Hà Giang, ngày 13/1/2023, UBND tỉnh đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Hà Giang để thực hiện dự án đoạn qua tỉnh Hà Giang. Mặc dù vậy đến nay vẫn chưa có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Theo phương án được phê duyệt, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang có tổng chiều dài hơn 27 km.

Điểm đầu dự án (Km0) nối tiếp đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang, tại cuối cầu Vĩnh Tuy, thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Điểm cuối dự án tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang

Giai đoạn phân kỳ, dự án sẽ được đầu tư với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m; bề rộng mặt đường 11m. Tổng mức đầu tư khoảng 3.198 tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,25m.

Công tác GPMB sẽ được thực hiện theo phạm vi xây dựng đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.