Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất với tỉnh Hải Dương xây nút giao khác mức liên thông với QL5, vượt qua đường sắt Hà Nội - Hải Phòng nhằm giảm ùn tắc, tai nạn.
Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản gửi Bộ GTVT về việc thỏa thuận vị trí đấu nối với Quốc lộ 5 (QL5) và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng thuộc dự án đầu tư xây dựng nút giao lập thể tại QL.5, địa bàn xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
Theo đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương, vị trí đề nghị thỏa thuận xây dựng nút giao khác mức liên thông với QL5 có dạng vòng xuyến trên cao, gồm cầu chính và 8 nhánh lên xuống liên thông với QL5 tại Km70+069. Dự án có điểm giao cắt vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại lý trình Km74+562 và Km74+712(lý trình đường sắt).
Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của Hải Dương về xây dựng nút giao khác mức, vượt đường sắt. Ảnh: Cầu vượt đường sắt
Việc đầu tư xây dựng nút giao sẽ giải quyết được tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông khu vực nút giao đồng mức giữa QL5 với QL17B và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời tạo thuận lợi cho giao thông trên QL5 vào trung tâm kinh tế huyện Kim Thành, kết nối đường trục Đông Tây, đường trục nối trung tâm thị trấn Phú Thái đi xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành và tuyến đườngnối từ nút giao đến đường tỉnh ĐT 389B, thị xã Kinh Môn.
Dự án sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng trong khu vực, thu hút đầu tư, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Theo Cục Đường bộ VN cho rằng, hiện nay lưu lượng giao thông trên QL5 luôn ở mức cao, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông.
Việc xây dựng nút giao khác mức liên thông tại Km70+069 trên QL5 là cần thiết, cơ bản giải quyết tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông khu vực nút giao đồng mức giữa QL5 với QL17B và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tạo thuận lợi cho giao thông trên QL5 khu vực qua tỉnh Hải Dương cũng như phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương về việc đầu tư xây dựng nút giao khác mức liên thông này, về hình thức, quy mô đầu tư như đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, kinh phí xây dựng nút giao khác mức liên thông với QL.5, vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và các kinh phí khác có liên quan do UBND tỉnh Hải Dương bố trí từ nguồn ngân sách do địa phương quản lý.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Sở GTVT, các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan của tỉnh cập nhật các nội dung liên quan, phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng của tỉnh; Đồng thời nghiên cứu, phân tích, tính toán, dự báo lưu lượng xe trên tuyến kết nối để xác định quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án tổ chức giao thông trong khu vực… làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Bộ GTVT cũng đề nghị nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN và các đơn vị khác để điều chỉnh, hoàn thiện phương án thiết kế…, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế, khai thác công trình đường bộ, đường sắt; Đảm bảo an toàn, thuận lợi trong khai thác, không gây ùn tắc giao thông trong khu vực nút giao khi đưa vào khai thác sử dụng; không làm ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án BOT đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… để phát huy hiệu quả đầu tư của Dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận