Tăng tốc thi công móng, mặt đường
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.
Các nhà thầu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu được chỉ đạo đẩy nhanh công tác thi công móng, mặt đường các đoạn nền thông thường - Ảnh minh họa.
Xác định khối lượng công việc còn lại tại dự án là rất lớn, Ban QLDA 6 được giao nhiệm vụ chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực về tài chính, tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành công tác đào, đắp nền đường K98 (trừ những vị trí phải xử lý nền đất yếu), đắp vật liệu dạng hạt đầu cầu, cống, hầm chui trong tháng 3/2023.
Nhằm đảm bảo tiến độ dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Bộ GTVT cũng yêu cầu đơn vị QLDA phối hợp chặt chẽ với Hội đồng GPMB địa phương, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, gồm: Đường ống nước D800 trên địa bàn TX Hoàng Mai, 5 hộ dân phạm vi đường đầu cầu vượt Diễn Đoài thuộc huyện Diễn Châu, 2 đường điện cao thế trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trong tháng 3/2023.
“Công tác tập kết vật tư, vật liệu thi công móng, mặt đường cũng cần khẩn trương thực hiện phục vụ thi công móng, mặt đường, đặc biệt việc huy động vật liệu cấp phối đá dăm tại gói thầu XL02, XL03.
Đồng thời, rà soát, huy động bổ sung dây chuyền thi công móng, mặt đường, lắp đặt bổ sung trạm trộn bê tông nhựa, bê tông xi măng (nếu cần); Tổ chức thi công cuốn chiếu các hạng mục móng cấp phối đá dăm, móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa rỗng và các lớp bê tông nhựa mặt đường”, Bộ GTVT chỉ đạo.
Riêng các gói thầu XL03, XL04, Bộ GTVT đề nghị tập trung thi công sớm hoàn thiện mặt đường đối với phạm vi không phải xử lý nền đất yếu và các đoạn tuyến đã tắt lún. Mục tiêu để ngay sau khi các đoạn còn lại tắt lún sẽ tập trung thiết bị tăng tốc thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu.
“Đối với các đoạn tuyến đang gia tải xử lý đất yếu, Ban QLDA 6 chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát kỹ lưỡng toàn bộ số liệu khảo sát, thiết kế tính toán xử lý nền đất yếu trong bước thiết kế kỹ thuật, kết quả quan trắc theo dõi lún để đánh giá cụ thể, xác định độ lún cố kết còn lại. Từ đó xác định thời điểm dỡ tải, kịp thời triển khai thi công móng, mặt đường đáp ứng tiến độ yêu cầu”, văn bản nêu rõ.
Đặc biệt quan tâm đến bối cảnh hiện nay, một số nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cùng lúc triển khai đồng loạt nhiều hợp đồng tại các công trình trọng điểm, Bộ GTVT cũng đề nghị Ban QLDA 6 giám sát chặt chẽ nhân sự, máy móc thiết bị và nguồn tài chính của các nhà thầu đang thực hiện tại dự án, không để tư vấn giám sát, nhà thầu điều chuyển nhân sự, máy móc thiết bị ra khỏi công trường khi không có chấp thuận của chủ đầu tư.
“Lãnh đạo các nhà thầu phải có mặt thường xuyên tại hiện trường để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh có liên quan trong quá trình thực hiện như giải quyết khó khăn về tài chính, tổ chức, điều hành tại hiện trường,… đặc biệt là đối với các nhà thầu hạn chế về nguồn lực tài chính, thiếu thiết bị, nhân lực, nguồn vật tư, vật liệu”, Bộ GTVT chỉ đạo.
Nếu thuận lợi, công tác dỡ tải các đoạn xử lý nền đất yếu tại dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ hoàn thành trong tháng 6/2023 - Ảnh minh họa.
Phấn đấu xử lý xong nền đất yếu trong tháng 6/2023
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban điều hành dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 70% giá trị các hợp đồng.
“Riêng tuyến chính đã cơ bản hoàn thành phần nền đường, các gói thầu đang triển khai thi công móng mặt.
Trong đó, hạng mục cấp phối đá dăm thi công được khoảng 15 km; Bê tông nhựa rỗng thi công được 7 km; Bê tông nhựa C19 được khoảng 5 km. Nếu thời tiết thuận lợi, các đoạn nền thông thường chắc chắn xong trong tháng 7/2023”, vị này thông tin.
Liên quan đến tiến độ xử lý nền đất yếu, theo đại diện ban điều hành, hiện tại, trong 10 km xử lý nền đất yếu tại gói thầu XL3 và XL4, trên cơ sở chấp thuận của tư vấn, Ban QLDA, nhà thầu đã triển khai dỡ tải được hơn 1 km.
Dự kiến, đến tháng 4/2023, công tác dỡ tải sẽ hoàn thành khoảng 5/10 km. Các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2023.
“Đối với công tác đắp nền đường, khối lượng còn lại khoảng 30.000 - 40.000 m3 tập trung chủ yếu ở hạng mục đường gom, đường ngang. Ban điều hành dự án đang chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục duy trì thi công “3 ca, 4 kíp” để sớm hoàn thành theo chỉ đạo của Bộ GTVT”, đại diện ban điều hành dự án nói.
Dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km đi quan địa phận hai tỉnh: Thanh Hóa (6,5 km) và Nghệ An (43,5 km).
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m. Các đoạn đào sâu có bề rộng nền đường 32,25m. Tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng.
Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, bề rộng mặt đường 31,25m.
Dự án được khởi công từ tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 7/2023.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận