Tiến độ gấp vẫn phải chú trọng chất lượng
Chiều nay (16/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến hàng tuần với các cơ quan đơn vị và Ban QLDA của Bộ về đôn đốc, kiểm điểm tiến độ Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.
Các Ban QLDA, nhà thầu đang "căng mình" triển khai thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, nỗ lực hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công cao tốc giai đoạn 2 theo chỉ đạo - Ảnh minh họa
Bộ trưởng đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần làm việc ngày, đêm để đồng thời đảm bảo hiệu quả triển khai công việc đối với hai giai đoạn dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Xác định áp lực công việc đối với ngành GTVT hiện vô cùng lớn, vừa đảm bảo tiến độ thi công giai đoạn 1, vừa đảm bảo tiến độ công tác triển khai chuẩn bị đầu tư dự án giai đoạn 2, Bộ trưởng yêu cầu chất lượng phải là ưu tiên hàng đầu.
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, các đơn vị của Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương giải quyết được 4,16 triệu m3. Dự kiến, khoảng 8,43 triệu m3 đất đắp còn lại tại 5 dự án thành phần sẽ được cung cấp đủ trong tháng 3/2022.
“Các cơ quan đơn vị liên quan, đặc biệt là giám đốc các Ban QLDA phải quản lý được tình hình triển khai hiện trường, nắm bắt đánh giá đầy đủ những biến động ảnh hưởng đến dự án để kịp thời điều chỉnh kế hoạch triển khai chi tiết.
Đặc biệt, phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương hoàn thành công tác GPMB và vật liệu cho dự án; kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng.
Mục tiêu trước mắt là đảm bảo tiến độ hoàn thành 4 dự án thành phần trong năm 2022, gồm: đoạn Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây; Tính toán kỹ lưỡng và báo cáo, cam kết với Bộ GTVT về khả năng rút ngắn tiến độ từng dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Thể chỉ đạo.
Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Tư lệnh ngành GTVT yêu cầu mỗi ban QLDA, mỗi dự án phải có văn phòng chỉ huy tại công trường, phải tổ chức ngay bộ máy để hoạt động từ bây giờ.
“Các Ban QLDA phải bám sát kế hoạch triển khai của Bộ GTVT, phối hợp chặt chẽ với địa phương, chỉ đạo tư vấn tiến hành khảo sát, thí nghiệm, tính toán, xác định vị trí, trữ lượng, chất lượng và xây dựng Hồ sơ liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải… đảm bảo tính chính xác cao, để giai đoạn tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình.
“Công tác GPMB cũng là đường găng rất lớn của dự án, các Ban QLDA phải tập trung đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản; hoàn thành đến đâu bàn giao ngay cho địa phương để triển khai ngay việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, không chờ đến mốc thời gian đã đề ra”, Bộ trưởng quán triệt.
Vướng mắc về vật liệu đất đắp đang được Bộ GTVT phối hợp với các địa phương nỗ lực tháo gỡ, đảm bảo tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam - Ảnh minh họa
Xử nghiêm nhà thầu vi phạm
Trước đó, thông tin về tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT) cho biết, lũy kế thực hiện dự án hiện đạt hơn 31% giá trị hợp đồng.
Trong 10 dự án thành phần đang thi công, có 8 dự án cơ bản đáp ứng tiến độ, 2 dự án chậm so với kế hoạch. Trong đó dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đến nay chậm 6,79% so với kế hoạch. Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm 8,89% giá trị hợp đồng so với kế hoạch điều chỉnh.
“Trong tuần này, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ làm việc, yêu cầu các nhà thầu ký cam kết huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng chậm tiến độ đảm bảo hoàn thành các gói thầu, dự án đúng tiến độ cam kết và sẽ kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ (cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, xem xét không cho tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý trong thời gian tới...)”, đại diện Cục QLXD&CLCTGT thông tin.
Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, theo lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT, hiện có 9/12 tỉnh đã có văn bản thỏa thuận hướng tuyến và công trình trên tuyến, 3 tỉnh còn lại là: Bình Định, Hậu Giang, Kiên Giang; QK4, QK5 đang xin ý kiến Bộ Quốc phòng để có văn bản trả lời về hướng tuyến đi qua các khu vực đất và công trình quốc phòng.
Các Ban QLDA và tư vấn lâm nghiệp đã làm việc với Sở NN&PTNT; Sở TN-MT, Chi cục Kiểm lâm của 7/7 tỉnh có rừng và 12/12 tỉnh có đất lúa để cung cấp hướng tuyến, ranh giới GPMB.
Dự kiến, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng và trình thẩm định sẽ được hoàn thành trước ngày 20/3/2022. Công tác thống kê diện tích đất rừng và đất trồng lúa nước 2 vụ cho dự án dự kiến hoàn thành ngày 18/3/2022, hoàn thành báo cáo gửi Bộ TN-MT thẩm định trước ngày 31/3/2022. Các công tác khảo sát địa hình, địa chất và thủy văn được yêu cầu hoàn thành trước ngày 31/3/2022.
“Về mặt bằng phục dự án, đến nay, các Ban QLDA đã trình hồ sơ thiết kế cơ bản khoảng 174,8 km/12 dự án.
Đến ngày 15/3/2022, Bộ GTVT đã chấp thuận kết quả thẩm định và bàn giao cho địa phương được 133,8 km/12 dự án.
Còn lại 41 km trình nhưng chưa đủ điều kiện để chấp thuận, các Ban QLDA cần chỉ đạo tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ và trình lại ngay để Cục tiếp tục thẩm định, trình Bộ GTVT chấp thuận làm cơ sở Ban QLDA phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB, sớm bàn giao cho địa phương theo các mốc tiến độ đợt 2 (trước 30/4/2022) và đợt 3 (trước 30/6/2022)”, lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận