Xử lý tư vấn thiết kế nếu không thực hiện khuyến cáo giải pháp kỹ thuật
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 2 đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn.
Bộ GTVT yêu cầu đơn vị QLDA nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc chậm trễ trong lập phương án xử lý kỹ thuật một số hạng mục dự án QL45 - Nghi Sơn. Ảnh: Tạ Hải
Đáng chú ý tại văn bản này, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc chậm trễ lập phương án xử lý kỹ thuật đối với trụ T2 cầu vượt nút giao đường Nghi Sơn - Bãi Trành và chậm trễ thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật theo quy định tại một số hạng mục công trình thuộc Dự án.
Ban QLDA 2 cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo tư vấn thiết kế khẩn trương nghiên cứu, bổ sung một số nội dung chỉ dẫn kỹ thuật theo ý kiến của cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tại văn bản số 184 ngày 9/9/2022 và chỉ đạo của Bộ GTVT tại văn bản số 9695 ngày 21/9/2022.
Trong đó cần chỉ rõ các điều kiện kỹ thuật làm căn cứ chuyển giai đoạn thi công xử lý nền đất yếu từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 và các điều kiện nghiệm thu xử lý nền đất yếu để chuyển sang thi công móng đường.
“Nếu đơn vị tư vấn thiết kế không thực hiện khuyến cáo của cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Ban QLDA 2 xem xét, xử lý theo quy định”, văn bản nêu rõ.
Ban QLDA 2 cũng được yêu cầu xem xét, không cho các nhà thầu thuộc gói thầu XL1 và XL2 tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 nếu tiếp tục để chậm tiến độ dự án trong tháng 11/2022. Ảnh: Tạ Hải
Xử lý nhà thầu nếu không đáp ứng tiến độ trong tháng 11
Sốt ruột trước tiến độ triển khai dự án, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Ban QLDA 2 kiểm soát chặt chẽ việc huy động nhân sự, thiết bị và việc huy động nhà thầu phụ của các gói thầu đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật và hợp đồng đã ký kết.
Các nhà thầu phụ được huy động bổ sung trong quá trình thực hiện hợp đồng phải tuân thủ đúng quy định, có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện công việc được giao, không vượt giá trị, tỷ lệ, phạm vi công việc được giao thầu phụ quy định trong hợp đồng và phải được Ban QLDA kiểm tra, đánh giá, chấp thuận theo quy định.
Ban QLDA 2 cũng phải chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca, tăng kíp thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù khối lượng đã bị chậm tiến độ trong năm 2022.
Trong đó, cần đặc biệt lưu ý tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đắp nền đường đoạn Km341 - Km343 (thuộc gói thầu XL1); đoạn Km352+600 - Km352+780 và đoạn Km354+080 - Km354+327 (thuộc gói thầu XL2); đắp gia tải tại các vị trí mố cầu, hầm chui dân sinh thuộc khu vực xử lý nền đất yếu có yêu cầu kỹ thuật.
“Trường hợp, đến giữa tháng 11/2022, tiến độ thi công của nhà thầu tại các đoạn tuyến cần đặc biệt lưu ý nêu trên không có chuyển biến tích cực, tiến độ tiếp tục chậm so yêu cầu, Ban QLDA2 có trách nhiệm xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định và báo cáo Bộ GTVT xem xét, không cho nhà thầu đó tham gia thực hiện các dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025”, văn bản nêu rõ.
Bộ GTVT cũng yêu cầu đơn vị QLDA chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương triển khai đắp vật liệu hạt sau mố cầu, hầm chui dân sinh, cống hộp,... tại các đoạn tuyến không phải xử lý nền đất yếu hoặc các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu bằng giải pháp đào thay đất; đắp nền đường K98 tại các đoạn tuyến đã hoàn thành đắp nền K95 (không phải gia tải và theo dõi lún); hoàn tất các thủ tục thí nghiệm, chấp thuận các nguồn vật liệu phục vụ thi công các lớp kết cấu áo đường; xây dựng kế hoạch và triển khai sản xuất, tập kết vật liệu, lắp đặt trạm nghiền sàng (nếu cần thiết), trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng, trạm trộn bê tông nhựa nóng,... phục vụ thi công các lớp kết cấu áo đường.
Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công gói thầu XL1 và nhà thầu thi công gói thầu XL3 khẩn trương huy động thiết bị và triển khai thi công thí điểm cọc đất gia cố xi măng tại khu vực hầm chui QL45 (gói thầu XL1), ép cọc thử đối với trụ T4 của cầu vượt nút giao đường Nghi Sơn - Bãi Trành (gói thầu XL3) làm cơ sở triển khai thi công cọc đại trà và kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh (nếu có) để không làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận