Bàn giao địa phương đầu tư hạng mục bổ sung nếu chậm GPMB
Bộ GTVT vừa phát đi công điện yêu cầu các Ban QLDA: 2, 6, 7, Thăng Long; Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm khẩn trương thi công hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại của dự án cao tốc Bắc - Nam các đoạn: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.Công điện nêu rõ, các dự án thành phần nêu trên đã được thông xe đưa vào khai thác, sử dụng tuyến chính.
Tuy nhiên, sau khi các dự án thông xe, các nhà thầu chưa tập trung triển khai thi công hoàn thành các hạng mục công việc còn lại theo yêu cầu.
Trước thực trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn tập trung thi công đảm bảo hoàn thành các hạng mục công việc còn lại của dự án như: Đường gom, hàng rào, đường ngang, cầu vượt ngang, các tồn tại (nếu có)… theo hợp đồng đã ký.
Chậm nhất trong tháng 10/2023, các đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành các hạng mục còn lại theo hợp đồng.
Các hạng mục theo hợp đồng nhưng bị vướng mặt bằng hoặc hạng mục bổ sung ngoài hợp đồng (đường gom, hệ thống thoát nước...) theo kiến nghị của địa phương phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023.
"Với các hạng mục bổ sung, các ban QLDA cần phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc về thủ tục, công tác GPMB và thống nhất tiến độ cụ thể của việc hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng…
Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể đảm bảo hoàn thành theo tiến độ yêu cầu. Trường hợp tiến độ GPMB tiếp tục chậm, bàn giao lại cho địa phương để đầu tư", Bộ GTVT chỉ đạo.
Tại công điện, các đơn vị cũng được đề nghị chủ động triển khai các thủ tục để làm việc với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng ngay sau khi hoàn thành thi công các hạng mục theo yêu cầu thiết kế và khẩn trương hoàn thành hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng để được xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định, thực hiện bàn giao công trình cho đơn vị quản lý khai thác trong thời gian sớm nhất.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các ban QLDA, doanh nghiệp dự án chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tạm, nhà thầu xây lắp thường xuyên kiểm tra, theo dõi các hạng mục công trình trên tuyến, đặc biệt là các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu, vị trí tiếp giáp giữa đường và đầu cầu, cống trên tuyến, mặt đường bê tông nhựa, hệ thống an toàn giao thông… để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có) nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong quá trình khai thác.
2 dự án hoàn thành toàn bộ, 6 dự án tăng tốc làm hạng mục cuối
Trước đó, gửi báo cáo Quốc hội tình hình thực hiện Nghị quyết 52/2017 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1), Chính phủ cho biết, tính đến cuối tháng 9/2023, trong tổng số 11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (tổng chiều dài 654km), có 8 dự án thành phần với tổng chiều dài 519km đã được đưa vào khai thác.
Trong đó, hai dự án thành phần được đưa vào khai thác năm 2022 là Cam Lộ - La Sơn, Cao Bồ - Mai Sơn, sản lượng hoàn thành 100% giá trị hợp đồng.
Đối với 6 dự án thành phần được đưa vào khai thác trong 9 tháng đầu năm 2023 (tổng chiều dài hơn 405km) là: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, sản lượng hoàn thành đạt 98% giá trị hợp đồng. Toàn bộ tuyến chính của các tuyến cao tốc này đã được đưa vào khai thác.
Hiện nay, chỉ còn một số hạng mục như: đường gom, đường ngang dân sinh, mương dẫn nước... đang được chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tích cực thi công để hoàn thành trong năm 2023.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận