Chính phủ sẽ họp bàn việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ |
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 12/6, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, chiều nay, Chính phủ họp bàn về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất như thế nào, mở rộng về phía Bắc hay phía Nam do Chính phủ quyết định.
Trước đó, tại phiên thảo luận tại hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi do nhiều lý do như chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực…
Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Nguyễn Bách Tùng - Giám đốc Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) - đơn vị chịu trách nhiệm lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị đã nghiên cứu 7 phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Tại mỗi phương án đều nêu rõ ưu, nhược điểm.
Ông cũng nhấn mạnh, phần đất sân golf đã được tính đến rất kỹ càng khi rà soát, nghiên cứu lên các phương án điều chỉnh quy hoạch.
Thực tế, để nâng công suất khai thác CHK quốc tế Tân Sơn Nhất lên khoảng 45 triệu hành khách/năm thì có 7 phương án quy hoạch được tư vấn đề xuất, trong đó có tới 4 phương án đã tính tới việc sử dụng đất sân golf để làm đường cất, hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ.
Cụ thể, phương án 1, nghiên cứu xây dựng mới 1 đường CHC phía Bắc (khu vực sân golf), cách đường CHC 25R/07L 1800m và xây dựng 2 nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Đây là phương án đã được tư vấn Nhật Bản nghiên cứu trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án CHK quốc tế Long Thành, với TMĐT hơn 201 nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 140.000 hộ dân, diện tích GPMB lên tới 616ha.
Phương án 2, nghiên cứu xây dựng mới đường CHC số 3 về phía Bắc và hoàn chỉnh hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga hành khách với 3 kịch bản (phương án) khác nhau gồm: 2A, 2B, 2C, khác nhau chủ yếu về khoảng cách giữa đường CHC số 3 đến đường CHC 25R/07L để giảm thiểu diện tích và chi phí GPMB.
Theo phương án 2A, sẽ xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường CHC 25R/07L 1.500m. Phương án này có TMĐT khoảng 187.265 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 68.000 hộ dân, GPMB 561ha.
Theo phương án 2B, sẽ xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường CHC 25R/07L 760m. Phương án này có TMĐT khoảng 152.425 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 42.000 hộ dân, GPMB 499.81ha.
Riêng phương án 2C, xây dựng đường CHC số 3 về phía Bắc cách đường CHC 25R/07L ít nhất, chỉ khoảng 215m (TMĐT khoảng 100.961 tỷ đồng, ảnh hưởng khoảng 25.400 hộ dân, GPMB 326.5ha).
"Các phương án trên đều có khối lượng GPMB lớn, số hộ dân phải giải tỏa nhiều nên kinh phí triển khai sẽ rất tốn kém, thời gian xây dựng kéo dài và ảnh hưởng đến an sinh xã hội", ông Tùng khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận