Đã xác định các dự án thúc đẩy giao thông liên vùng
Phát biểu làm rõ thêm một số ý kiến đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại Hội trường chiều 30/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề cập tới tầm quan trọng của việc triển khai các dự án giao thông kết nối.
"Hiện nay cả nước có 24.500 km quốc lộ và gần 1.000km cao tốc kết nối liên vùng với các tỉnh để đáp ứng yêu cầu phát triển. Về hàng không, cả nước có 22 sân bay, chưa kể 3.200 km đường biển và 2.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh”, Bộ trưởng thông tin.
Trong thời gian tới, Bộ trưởng cho hay, tại khu vực phía Bắc sẽ tiếp tục triển khai trục giao thông dọc, như Hoà Bình - Sơn La, Hữu Nghị - Chi Lăng, nối từ TP Hạ Long lên Móng Cái (Quảng Ninh).
Về liên kết ngang, Bộ GTVT tập trung vào 4 dự án: QL4C, QL4D, QL279, QL37, là 4 trục ngang. Thời gian tới, định hướng sẽ có trục ngang kết nối trục dọc để giao thông miền núi phía bắc và Đồng bằng Sông Hồng được tốt hơn. Riêng với Đồng bằng Sông Hồng, Bộ GTVT sẽ tập trung vào một số đường vành đai của Thủ đô Hà Nội và một số trục, trong đó có đường sắt kết nối về Hải Phòng để phát huy cảng biển Lạch Huyện và đưa hàng hoá của khu vực ra Hải Phòng.
“Với định hướng này, chúng ta phấn đấu trong 5-10 năm, giao thông liên vùng phía Bắc tốt hơn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tại khu vực miền Trung, hiện đang có tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, đường biển khu vực miền Trung và QL1A mở rộng 4 làn xe. "Chúng tôi sẽ kết nối đường cao tốc từ TP.HCM ra Hà Nội. Ngoài ra còn đường Hồ Chí Minh đang triển khai thực hiện cũng như kết nối các trục ngang kết nối vùng ven biển với Tây Nguyên", Bộ trưởng thông tin.
Với những trục dọc như vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định liên kết vùng của miền Trung tương đối tốt.
Tại khu vực Đông Nam Bộ, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thiện 2 đường vành đai TP.HCM là đường vành đai 3, 4, kết hợp cao tốc TP. HCM - Tây Ninh, TP. HCM - Long Thành, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, tập trung cho sân bay Long Thành cùng với 1 số trục đường địa phương để giao thông liên vùng ở Đông Nam Bộ và TP. HCM kết nối tốt nhất.
Ở khu vực Tây Nam Bộ, sẽ hình thành cao tốc TP.HCM - Cần Thơ kết nối xuống Cà Mau.
Trục thứ hai là QL60 trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Đại Ngãi. Thứ ba là đường vành đai từ Củ Chi qua Đồng Tháp Mười đến Kiên Giang.
“3 trục dọc này sẽ được ưu tiên, hiện chúng tôi đang cho nghiên cứu dự án”, Bộ trưởng nói và cho biết thêm: 4 trục ngang của ĐBSCL là QL62, QL30, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường ven biển phía Tây nối Rạch Giá cũng đang tiếp tục được nghiên cứu. Cảng biển lớn Trần Đề cũng sẽ được tập trung phát triển, tạo đột phá để tàu 100 ngàn tấn có thể cập cảng. “Với những định hướng như vậy, chúng tôi hy vọng 5 - 10 năm tới, giao thông liên vùng tốt hơn”, Bộ trưởng bày tỏ.
24 dự án giao thông trọng điểm, cấp bách đang triển khai
Thông tin thêm về một số dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, Bộ GTVT là một trong 3 đơn vị có vốn ngân sách lớn, cùng với Hà Nội và TP HCM.
“Năm nay, chúng tôi bố trí 10 ngàn tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. 14 dự án giao thông cấp bách cũng đang được tích cực triển khai", Bộ trưởng nói.
Về tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo Bộ trưởng, đến tháng 10/2018, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của toàn bộ 11 dự án thành phần. 8 dự án PPP hiện nay đã cơ bản hoàn thành việc khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán.
Việc thẩm định thiết kế đã được thực hiện từ tháng 8/2019, phê duyệt toàn bộ các gói thầu thiết kế kỹ thuật khoảng tháng 10/2019 và phê duyệt dự toán khoảng tháng 11/2019. Về GPMB, Bộ GTVT đã bàn giao cơ bản toàn bộ cọc GPMB của 11 dự án thành phần cho các địa phương, nguồn vốn bố trí cho GPMB cũng đã chuyển về kho bạc các địa phương. Hiện nay, các địa phương đã thành lập hội đồng GPMB, lựa chọn xong đơn vị tư vấn, đang triển khai đo đạc, kiểm đếm, lập phương án hỗ trợ, đền bù.
Với 14 dự án cấp bách trong gói 15 nghìn tỷ, Bộ trưởng cho biết từ nay đến cuối năm sẽ khởi công 10 dự án (đang đấu thầu và đang chuẩn bị mặt bằng). Dự kiến từ nay đến cuối năm, sẽ giải ngân khoảng 10 nghìn tỷ cho GPMB và tạm ứng tiền xây lắp.
“Bộ GTVT quyết tâm giải ngân bằng mặt bằng chung của cả nước, từ 90- 95%”, Bộ trưởng cam kết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận