Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Tiếp tục chuyến kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam, ngày 10/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh kiểm tra công tác tổ chức thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Nơi kiểm tra là nút giao IC2 (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ), điểm đầu của dự án.
Sau khi thị sát hiện trường, nghe chủ đầu tư, nhà thầu báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh biểu dương các đơn vị đã nỗ lực khắc phục khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai thi công dự án, đặc biệt về nguồn vật liệu cát.
Nhấn mạnh yêu cầu cuối năm 2025 phải xong cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, góp phần hoàn thành mục tiêu cả nước 3.000km cao tốc, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục tập trung tối đa nhân lực, thiết bị máy móc để thi công "3 ca, 4 kíp", quyết tâm đưa dự án về đích sớm hơn kế hoạch. Đồng thời, phải lưu ý đặt chất lượng lên hàng đầu.
Các nhà thầu chủ động tổ chức thi công đồng thời hệ thống đường gom, nút giao, các hạng mục an toàn giao thông, lan can, khe co giãn, lề đường... đảm bảo hoàn thành đồng bộ với tuyến chính.
"Riêng về vật liệu cát và đá, nhà thầu phải chủ động tập kết về công trường, thi công đoạn nào hoàn thành dứt điểm đoạn đó. Đồng thời gấp rút hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến chính, làm sao 110km cao tốc Cần Thơ - Cà Mau phải thông xe sớm nhất trong năm 2025. Đây chính là nhiệm vụ chính trị rất lớn, tất cả phải đồng tâm hiệp lực để đạt kết quả tốt nhất", Bộ trưởng nêu rõ.
Trước đó, báo cáo Bộ trưởng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, sản lượng thi công toàn dự án đến nay đạt 53%. Các địa phương đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% cho dự án. Hiện, còn 200m thuộc phạm vi tuyến nối tại thành phố Cần Thơ do vướng bãi rác, dự kiến hoàn tất việc di dời trước ngày 31/12.
Về nguồn vật liệu cát, các địa phương đã hỗ trợ 20 mỏ cát sông và hai mỏ cát biển với tổng trữ lượng khoảng 25 triệu m3. Trong khi đó, nhu cầu của dự án cần khoảng 18,6 triệu m3. Như vậy, nguồn vật liệu cát cơ bản được đảm bảo.
Bên cạnh đó, trong tổng số 117 cầu trên tuyến chính, 45 cầu được các nhà thầu hoàn thành bản mặt cầu. Trong số này, 6 cầu lớn đã thông xe kỹ thuật.
Ban và các nhà thầu đã vượt qua những thách thức, khó khăn để huy động thiết bị, máy móc, nhân lực, thi công ngày, đêm. Dự kiến tháng 3/2025 bắt đầu lần lượt triển khai thi công cuốn chiếu móng, mặt đường, đảm bảo đưa dự án về đích sớm.
Đại diện cho các nhà thầu thi công dự án, lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty 36 cam kết với Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ phấn đấu hoàn thành dự án cuối năm 2025 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT.
Trước đó, chiều 9/12, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã kiểm tra thực tế hiện trường thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua tỉnh Cà Mau.
Qua kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo, Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực triển khai thi công của các nhà thầu trong điều kiện khó khăn về nguồn vật liệu, thời tiết...
Bộ trưởng khẳng định, thời gian hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 không thay đổi. Do đó, chủ đầu tư, nhà thầu cần quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, tổ chức thi công khoa học, hợp lý, tăng cường "3 ca, 4 kíp" để dự án về đích đúng tiến độ.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110km, tổng mức đầu tư khoảng 27.523 tỷ đồng, khởi công tháng 1/2023, hoàn thành cuối năm 2025. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là chủ đầu tư.
Dự án được chia thành hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận