Đường bộ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nỗ lực hơn nữa, đẩy tiến độ cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

16/11/2023, 13:22

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra công trường thi công dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

Không khẩn trương rất khó đáp ứng tiến độ

Ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế hiện trường Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

Bộ trưởng GTVT: Không thúc thủ chờ cát trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà MauBộ trưởng GTVT: Không thúc thủ chờ cát trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Không bị động, phụ thuộc vào việc thiếu cát, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo các nhà thầu linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, ưu tiên làm đường công vụ để thi công cầu trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra cao tốc Hậu Giang - Cà Mau - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kiểm tra thi công dọc tuyến cao tốc và đường công vụ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương tinh thần và nỗ lực của nhà thầu, động viên các công nhân khẩn trương thi công, đưa dự án về đích đúng hẹn. 

"Dự án vẫn đang chậm tiến độ, các nhà thầu phải nỗ lực hơn nữa, dành tối đa thời gian cho thi công công trình. Chúng ta còn phải mất rất nhiều thời gian chờ lún và xử lý, tối thiểu là một năm. Nếu không khẩn trương rất khó đáp ứng yêu cầu", Bộ trưởng chỉ rõ.

Bổ sung thêm, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho hay: Phải tính được cụ thể nhu cầu cát đắp. Trong 12 tháng cần 18 triệu m3. Như vậy, mỗi tháng phải thi công được 1,5 triệu m3, mỗi ngày phải thi công được 50.000 m3.

"Tiến độ hiện tại đã chậm rồi, phải tăng lên 70.000m3/ngày mới đáp ứng được", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu.

Đồng loạt triển khai 140 mũi thi công 

Trước đó, báo cáo Bộ trưởng, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết: Tính đến 15/11, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho dự án đoạn Hậu Giang - Cà Mau được 72,8/73,2km.

Các nhà thầu đã tổ chức triển khai thi công đồng loạt trên tuyến với 140 mũi thi công, huy động 440 đầu máy thiết bị với 1.000 nhân sự (kỹ sư, công nhân, lái máy) để triển khai phát quang, đào hữu cơ, đắp cát nền đường, cắm bấc thấm, thi công móng cọc cầu, đổ bê tông mố trụ, đúc dầm…

Tổng giá trị sản lượng thi công đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 1.390/11.958 tỷ đồng (11,7%), chậm 5 tháng so với kế hoạch. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 4.295 tỷ đồng.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, nguyên nhân chậm do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền. 

"Nhu cầu cát đắp nền đường cho dự án là rất lớn (hơn 18 triệu m3). Tuy nhiên, đến nay các địa phương mới chỉ bố trí được khoảng 3 triệu m3 và thực tế nhà thầu tiếp nhận về công trường đến nay được khoảng hơn 700.000 m3. Trong đó, tỉnh An Giang khoảng 200.000 m3; tỉnh Đồng Tháp 500.000 m3; tỉnh Vĩnh Long 2.300 m3", ông Thi cho biết. 

Ngoài ra, theo ông Thi, từ đầu tháng 8/2023 đến nay, thời tiết xấu, triều cường dâng cao, một số vị trí còn vướng mặt bằng thi công cầu.

Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra cao tốc Hậu Giang - Cà Mau - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra hiện trường xây dựng cầu Ngã Ba Tàu (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu).

Phía nhà thầu cũng chậm huy động máy móc thiết bị thi công tại một số vị trí đã có mặt bằng sạch, chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Ban là đắp cát vào đường công vụ thay vì tuyến chính.

Cũng theo ông Thi, công tác GPMB cũng chưa đáp ứng nhu cầu. Còn một số hộ dân tại các vị trí cầu chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do còn khiếu nại về giá đền bù hoặc chưa được cấp nền tái định cư. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật còn chậm, nhất là lưới điện cao thế (tỉnh Hậu Giang) đến nay chưa triển khai di dời…


Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra cao tốc Hậu Giang - Cà Mau - Ảnh 3.

Công nhân thi công cầu Ngã Ba Tàu.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất Bộ trưởng Bộ GTVT có ý kiến với UBND các tỉnh/thành phố quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành bàn giao nền tái định cư (tỉnh Hậu Giang) hoặc bố trí tạm cư trong khi chờ xây dựng khu tái định cư (Kiên Giang) cho các hộ dân để sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại cho nhà thầu thi công.

Đẩy nhanh công tác di dời hệ thống điện, cấp nước, viễn thông để các công tác thi công xây lắp triển khai an toàn, đạt tiến độ trong tháng 11/2023.

Đối với vật liệu cát đắp nền đường, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các địa phương Đồng Tháp, An Giang và Vĩnh Long tăng thêm công suất khai thác và sớm hoàn thành thủ tục để có thể tổ chức khai thác các mỏ cát ngay trong tháng 12/2023.

Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra cao tốc Hậu Giang - Cà Mau - Ảnh 4.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tặng quà công nhân đang thi công tại công trình cầu Ngã Ba Tàu thuộc Dự án cao tốc thành phần Hậu Giang - Cà Mau (đi qua địa phận huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu).

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, có tổng chiều dài tuyến cao tốc thành phần Hậu Giang - Cà Mau là 73,22km tuyến chính và 16,6Km tuyến nối.

Trong đó, chiều dài đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang khoảng 26,1km (huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ); tỉnh Bạc Liêu khoảng 7,7km (huyện Hồng Dân); tỉnh Kiên Giang khoảng 17,04Km (huyện Vĩnh Thuận) và Cà Mau 21,86km tuyến chính và 16,59km tuyến nối (huyện Thới Bình, huyện Cái Nước).

Tổng mức đầu tư dự án trên 17.152 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023; dự kiến hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Tổng quan dự án cao tốc Hậu Giang - Cà MauTổng quan dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều gói thầu xây lắp nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.