Bám sát chủ trương của Đảng, Chính phủ, kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đánh giá Cục QLĐTXD đã có nhiều cố gắng và đóng vai trò lớn trong thành công của Bộ GTVT trong năm 2023.
Theo đó, Cục đã bám sát các chủ trương của Đảng, Chính phủ để xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện, tập trung vào các lĩnh vực chuyên môn sâu, phức tạp; tham mưu kịp thời để Bộ GTVT trình Quốc hội thông qua các Nghị quyết gia hạn thời gian áp dụng cơ chế đặc thù, cấp phép mỏ vật liệu xây dựng...
Tăng cường kiểm tra, tham mưu cho Bộ đôn đốc tiến độ triển khai các dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đảm bảo tiến độ các dự án, đặc biệt về nguồn nguyên vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng.
Cục cũng hoàn thành tốt tham mưu cho Bộ thực hiện nhiệm vụ thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm quốc gia và trọng điểm của ngành GTVT.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đánh giá, Cục QLĐTXD đã hoàn thành thẩm định, tham mưu cho Bộ phê duyệt các dự án, thiết kế kỹ thuật, dự toán, kiểm tra chặt chẽ hiện trường, phối hợp với các Ban QLDA, chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, giúp các dự án trọng điểm triển khai thi công, bám sát các kế hoạch đặt ra...
Ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Cục đã đạt được trong năm 2023, song lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng còn những tồn tại hạn chế mà đơn vị cần giải quyết.
Cụ thể, còn những dự án chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, việc theo dõi dự án có lúc chưa sát sao; Công tác điều chỉnh, xây dựng định mức, tiến độ còn chậm; Phải rà soát lại công tác thẩm định, cố gắng không phải điều chỉnh các dự án, nhất là điều chỉnh tổng mức đầu tư...
Đánh giá 2024 còn nhiều khó khăn, thách thức lớn, người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, Chính phủ vẫn tiếp tục tập trung vào đầu tư công, đặc biệt là hạ tầng giao thông.
"Nhiệm vụ của ngành giao thông sẽ rất lớn. Chưa kể, chúng ta còn có nhiều nhiệm vụ mới, từ đường sắt cao tốc, hàng không, hàng hải...", Bộ trưởng nói và cho rằng trách nhiệm và vai trò của Cục rất lớn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý Cục QLĐTXD và các Ban QLDA phải nhìn nhận các vấn đề hiện tại và rút ra bài học kinh nghiệm, từ việc giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu, tư vấn, khảo sát thiết kế, lựa chọn nhà thầu, không được để xảy ra tình trạng nhà thầu bán thầu... Khi các công trình được khánh thành, phải hoàn thiện đồng bộ. Công tác quyết toán bàn giao phải nhanh và tất cả phải đặt lợi ích chung của quốc gia lên hàng đầu.
Bộ trưởng yêu cầu Cục QLĐTXD tiếp tục bám sát các chủ trương của Đảng, Chính phủ và Bộ GTVT để xây dựng kế hoạch thực hiện với các giải pháp cụ thể, quyết liệt, quán triệt các cán bộ, công chức đoàn kết, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ.
Nâng cao chất lượng thẩm định các dự án trên các lĩnh vực, không để đội vốn, không ảnh hưởng tiến độ dự án, kịp thời phát hiện các điểm bất hợp lý để tham mưu cho Bộ, báo cáo các cấp có thẩm quyền để kịp thời giải quyết.
Cục cũng cần nắm bắt các dự án khó khăn trong các dự án trọng điểm để tổng hợp, tham mưu cho Bộ kịp thời có phương án điều chỉnh; Phải phối hợp với các Ban QLDA, bảo đảm đường găng tiến độ để đạt được mục tiêu tới năm 2025, hoàn thành 3.000km cao tốc; Đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng định mức thiết kế, định mức thẩm định, bảo đảm tính đúng, tính đủ cho nhà thầu khi tham gia các dự án của ngành GTVT.
Đồng thời, chủ động đề xuất tăng cường nhân lực chất lượng về chuyên môn, đào tạo nâng cao nhân lực trong sử dụng công nghệ mới...
Kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng các dự án
Trước đó, phát biểu tại hội nghị, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục QLĐTXD cho biết năm qua, Cục đã tham mưu Bộ nhiều văn bản, đôn đốc tiến độ GPMB, tiến độ triển khai các dự án và tham mưu Bộ báo cáo Chính phủ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án.
Tiêu biểu như triển khai thủ tục cấp mỏ vật liệu cho các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, phân bổ nguồn cát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giao mỏ cho các dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, ban hành Nghị quyết về vật liệu đắp cho dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết; hướng dẫn thỏa thuận giá bồi thường, hỗ trợ tại khu vực mỏ vật liệu; xác định giá vật liệu tại các mỏ được cấp theo cơ chế đặc thù; quản lý giá vật liệu xây dựng tại địa phương; đẩy tiến độ GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật các dự án; chuyển mục đích sử dụng rừng…
Cơ quan này cũng tham mưu Bộ thành lập 2 tổ công tác trực tiếp làm việc với các địa phương tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng. Đồng thời, cử cán bộ làm việc với các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn về đơn giá, định mức, chuyển mục đích sử dụng rừng, về nguồn vật liệu xây dựng, cát đắp khu vực ĐBSCL, sử dụng cát biển cho dự án giao thông…
"Cục đã bám sát thực tế, từ các khó khăn vướng mắc thực tế trên công trường để chủ động làm việc với các đơn vị liên quan tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ", lãnh đạo Cục QLĐTXD khẳng định.
Ông Tiến thông tin trong công tác chuẩn bị đầu tư, Cục QLĐTXD đã hoàn thành thẩm định các dự án Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 3 TP.HCM, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để chủ đầu tư triển khai các thủ tục và khởi công trong năm 2023.
Với việc thực hiện đầu tư, năm 2023, Cục QLĐTXD đã thẩm định cơ quan chuyên môn về xây dựng 160 bộ hồ sơ thiết kế và 127 bộ hồ sơ dự toán; đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ triển khai của các dự án.
Đặc biệt, phối hợp cùng các chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công để trong năm 2023 khởi công 26 dự án như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh….; khánh thành 20 dự án, nhất là 8 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng chiều dài 435 km, nâng tổng chiều dài lên 1.892 km đường bộ cao tốc, góp phần hình thành trục cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Nghệ An, từ Khánh Hòa đến TP.HCM và Cần Thơ.
Cùng đó, khánh thành Cảng hàng không Phú Bài, cảng hàng không Điện Biên; khánh thành kênh nối đáy Ninh Cơ, luồng Cái Mép - Thị Vải. Đồng thời, cơ bản hoàn thành từng phần và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 2 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM…
Để kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ, Cục QLĐTXD đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 279 đợt kiểm tra hiện trường. Với các dự án cần tập trung lực lượng để hoàn thành gấp như cao tốc Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Mỹ Thuận - Cần Thơ…, Cục đã cử cán bộ có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời nắm bắt các khó khăn vướng mắc báo cáo Bộ GTVT xử lý kịp thời bảo đảm tiến độ hoàn thành.
Liên quan tới công tác điều chỉnh định mức, năm qua, khoảng 1.220 mã định mức (647 mã xây dựng mới, 573 mã điều chỉnh) đã được đề xuất điều chỉnh, bổ sung. Đến nay, Cục QLĐTXD cơ bản hoàn thành và xin ý kiến các đơn vị liên quan khoảng 547 mã định mức xây dựng mới, định mức điều chỉnh. Thời gian tới sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, cập nhật, sửa đổi, ban hành các định mức còn thiếu, chưa phù hợp để hoàn thiện hệ thống định mức.
Về việc tham mưu cho Bộ thực hiện nhiệm vụ thường trực Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, cơ quan này đã kịp thời tham mưu 3 quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo; tổng hợp kết quả thực hiện của 86 dự án/dự án thành phần từ đầu mối cung cấp của 7 Ban QLDA thuộc bộ, 3 cơ quan và 27 địa phương để hoàn thành báo cáo phục vụ 5 kỳ họp Ban chỉ đạo.
"Thực hiện tinh thần làm việc không kể ngày đêm, ngay sau khi nhận các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng, Cục đã lập tức phối hợp với Văn phòng Chính phủ chuẩn bị các công điện, chỉ thị, thông báo liên quan đến các dự án thuộc Ban Chỉ đạo. Cục cũng luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham mưu của VPCP xây dựng, dự kiến chương trình công tác, kiểm tra hiện trường của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Chính phủ...", ông Tiến nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận