Báo chí chạm được nhiều vấn đề nóng, Bộ GTVT được động viên, chia sẻ
Với mong muốn phát hiện và tôn vinh những tấm gương cống hiến vì sự nghiệp phát triển GTVT, ghi nhận những ý tưởng, sáng kiến, giải pháp đổi mới, tạo đột phá phát triển GTVT, tạo tiền đề đưa đất nước tiến lên hiện đại, giàu mạnh, nhân dịp Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2023), Bộ GTVT tổ chức trao giải Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ IV (2022-2023) và Phát động Giải lần V (2023-2024).
Chúc mừng các tác giả/nhóm tác giả có 28 tác phẩm xuất sắc được trao giải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, các tác phẩm dự giải năm nay được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, chạm được đến nhiều vấn đề nóng, thời sự của ngành, truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa về ngành GTVT.
Theo Bộ trưởng, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 78 năm ngành GTVT, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT đã luôn đoàn kết, không quản ngại gian khổ, nỗ lực thực hiện sứ mệnh "Đi trước mở đường", góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021 - 2030 xác định một trong ba đột phá chiến lược là "Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông..." với mục tiêu "Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc".
Bám sát nhiệm vụ chiến lược trên, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của Ngành, triển khai thực hiện "3 đột phá chiến lược", trong đó có đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tháo gỡ "điểm nghẽn" của nền kinh tế.
Bộ cũng luôn chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển Chính phủ điện tử, ứng dụng khoa học công nghệ thích ứng với cuộc Cách mạng 4.0…
"Tất cả những việc làm đó, ngành GTVT đều mong muốn được các cơ quan báo chí truyền tải sâu rộng để nhận được sự chia sẻ, đồng thuận của người dân cả nước nói chung, các cơ quan thông tấn báo chí nói riêng. Đây cũng là mục tiêu của Bộ GTVT khi phát động Giải Báo chí viết về ngành GTVT", Bộ trưởng nói và cho biết, sau 4 năm tổ chức, Giải Báo chí viết về ngành GTVT đã trở thành Giải thưởng có uy tín, chất lượng tác phẩm tham dự giải được đánh giá cao, cơ cấu giải thưởng hấp dẫn.
Giải không chỉ tạo sự lan tỏa lớn mà còn góp phần tạo sự gắn bó mật thiết hơn giữa Bộ GTVT và các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo theo dõi ngành.
Qua các tác phẩm báo chí tham dự Giải, ngành GTVT được động viên, chia sẻ, đồng thời cũng là dịp để Bộ GTVT rà soát, điều chỉnh công tác quản lý Nhà nước của ngành để phù hợp hơn với tình hình thực tế, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Trải qua 4 lần phát động đến nay, Giải Báo chí viết về ngành GTVT có sức lan tỏa lớn, thu hút được đông đảo các nhà báo chuyên và không chuyên, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham gia.
Không chỉ tăng về số lượng tác phẩm và cơ quan báo chí qua từng năm phát động, các tác phẩm dự giải đa phần có chất lượng tốt, có góc nhìn mới về những thành tựu của ngành GTVT.
Nhiều bài viết có những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc phát triển ngành GTVT.
Rất nhiều tác phẩm có ý tưởng trình bày mới mẻ, hiện đại, hấp dẫn như: Interactive (báo chí dữ liệu), Longform, E-magazine...
Cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự hỗ trợ, giúp đỡ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Cục Báo chí, sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, có hiệu quả của các cơ quan báo chí, các nhà báo và các nhà tài trợ đã góp phần làm nên thành công của giải thưởng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng biểu dương Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức Giải đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá Giải thưởng một cách khoa học và hiệu quả.
"Tôi mong rằng, Giải Báo chí viết về ngành GTVT thường niên của Bộ sẽ tiếp tục phát triển, có bản sắc riêng, với những giải thưởng hấp dẫn sẽ tiếp tục thu hút được thêm nhiều hơn nữa các tác giả chuyên và không chuyên ở cả Trung ương và địa phương", Bộ trưởng nói.
Trong khuôn khổ lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã chính thức phát động Giải "Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V" năm 2023 - 2024.
Ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng Biên tập Báo Giao thông, đại diện Ban Tổ chức cho biết, sau 1 năm phát động, đã có gần 280 tác phẩm (tăng hơn 50 tác phẩm so với lần thứ III) của gần 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương (tăng hơn 10 cơ quan báo chí) tham dự.
Qua sàng lọc, tuyển chọn, Ban Tổ chức đã chọn được 25 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm dự giải năm nay không những tăng mạnh về số lượng mà chất lượng tốt hơn những giải trước. Nhiều bài viết có những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc phát triển ngành GTVT.
Điểm nổi bật của giải năm nay là có gần 100 loạt bài dài kỳ, trong đó nhiều loạt bài 4-5 kỳ được đầu tư công phu, thể hiện sự dấn thân và tâm huyết của các nhà báo.
Chủ đề liên quan đến đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các đề tài về đại công trường cao tốc Bắc – Nam chiếm số lượng lớn và có nhiều tác phẩm được đánh giá cao về chất lượng nội dung như loạt bài 4 kỳ: "Xây cao tốc trong lòng dân" của báo Thanh niên. Loạt bài khắc họa sự nỗ lực của những người làm công tác giải phóng mặt bằng để lấy mặt bằng làm cao tốc Bắc-Nam ở Quảng Trị.
Hay loạt bài 3 kỳ: "Hiện thực hóa khát vọng 5.000km đường cao tốc vào năm 2030" của báo Dân trí, đã thuyết phục bạn đọc bằng lối viết kể chuyện chân thực, sinh động về những công nhân, kỹ sư trên công trường làm ngày đêm chạy đua hơn 1.000 ngày để đưa các dự án cao tốc về đích đúng hẹn…
Các lĩnh vực khác của ngành GTVT, đặc biệt đăng kiểm sau một năm nhiều sóng gió cũng thu hút số lượng tác phẩm lớn. Trong đó, loạt 3 kỳ: "Những ngày giông bão của ngành đăng kiểm" của Tạp chí Người đưa tin phản ánh khá chân thực, đa chiều về lĩnh vực này. Loạt bài không chỉ dừng lại ở phản ánh hiện trạng "hệ lụy từ những cái bắt tay trong bóng tối" mà còn khơi gợi được các giải pháp "cấp cứu và cơ hội lột xác sau khủng hoảng, cần một cuộc đại phẫu" từ ngành đăng kiểm.
Với đường sắt, nổi bật nhất là loạt bài 5 kỳ: "Phát pháo lệnh cho cuộc chấn hưng ngành đường sắt" của báo Đầu tư.
Năm nay, rất nhiều tác phẩm được đầu tư trình bày công phu, thể hiện sinh động, bằng những thể loại báo chí hiện đại, hấp dẫn, bắt mắt, lôi cuốn bạn đọc như: E-Magazine, Inforgraphics, Longfrom… Đáng chú ý như: Loạt bài longform của báo Thái Bình: "Dân thông - đường thoáng"; Phóng sự ảnh: "Trục cao tốc đồng bộ xuyên suốt từ Hà Nội đến Móng Cái" của báo Vietnamnet…
Giải cũng thu hút được nhiều tác phẩm thuộc thể loại phóng sự, ký sự như: "Những cánh bay chuyên chở mùa Xuân" của báo Nhân dân; "Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, vị tướng "Chân trần chí thép" của báo Quảng Bình; "Hành trình thiện nguyện của những "Kỹ sư cầu đường chân đất", báo An Giang; "Sông Hồng ký sự" của báo Tiền Phong. Đặc biệt là loạt phóng sự 5 kỳ: "Những ngọn đèn chủ quyền trên Biển Đông" của báo Tuổi trẻ.
Chia sẻ tại lễ trao giải, đại diện nhóm tác giả đoạt giải, nhà báo Lê Đình Thìn (báo Tuổi trẻ), bày tỏ sự cảm ơn, trân trọng đối với những kỹ sư hàng hải cũng chính là nhân vật trong tác phẩm "Những ngọn đèn chủ quyền trên Biển Đông", thông qua những câu chuyện của họ trong quá trình trực tiếp khảo sát xây dựng hải đăng trên biển đã giúp tác giả đoạt giải Nhất trong cuộc thi.
Báo Giao thông đoạt Giải Nhất với loạt bài về điểm sáng ngành GTVT
Ban Tổ chức cho biết, dù số lượng tác phẩm và cơ quan báo chí gửi bài tham dự giải năm nay đều tăng, chất lượng nội dung cũng đồng đều hơn các năm trước, tuy nhiên, giải lần này chưa có những tác phẩm có tầm vóc, tạo được sự lan tỏa lớn trong xã hội.
Chính vì vậy, Ban Tổ chức không lựa chọn được tác phẩm để trao Giải Đặc biệt. Thay vào đó, Ban Tổ chức quyết định tăng số lượng giải Nhất từ một lên hai giải; Giải Nhì từ hai lên ba giải.
Với cụm bài viết "Ngành GTVT làm được gì sau nửa nhiệm kỳ?", báo Giao thông đã đoạt giải Nhất Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ IV.
Cụm bài viết gây ấn tượng mạnh với bạn đọc bằng những thông tin toàn diện, những số liệu và phân tích công phu, sắc sảo từ chính hơi thở cuộc sống về ngành GTVT.
Loạt bài nhìn lại nửa nhiệm kỳ vừa qua, dù phải vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ nhưng với tư duy mới và đột phá, cộng với cách làm sáng tạo, ngành GTVT đã chinh phục và gặt hái nhiều thành công mới chưa có tiền lệ. Thông qua những câu chuyện và con người cụ thể, cùng với những phân tích và nhận định sắc sảo, loạt bài đã cung cấp cho bạn đọc một góc nhìn tươi mới, tổng thể về những thành quả của ngành GTVT trong nửa nhiệm kỳ qua.
Ban Tổ chức cũng trao 3 giải Tập thể, mỗi giải 10 triệu đồng cho 3 đơn vị có tác phẩm dự thi nhiều nhất gồm: báo Bắc Giang, báo Thanh Niên và Thông tấn xã Việt Nam.
Các tác phẩm đạt giải năm nay
- 02 Giải Nhất, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng:
+ Tác phẩm: Loạt 5 kỳ: Những ngọn đèn chủ quyền trên Biển Đông; Thể loại: phóng sự; Tác giả: Lê Đình Thìn (Đông Hà), báo Tuổi trẻ.
+ Tác phẩm: Cụm bài viết: Ngành GTVT làm được gì sau nửa nhiệm kỳ?; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Nhóm phóng viên báo Giao thông
- 03 Giải Nhì, mỗi giải 15 triệu đồng:
+ Tác phẩm: Loạt bài 4 kỳ: Xây "cao tốc" trong lòng dân; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Nguyễn Phúc, báo Thanh niên.
+ Tác phẩm: Loạt bài 5 kỳ: Phát pháo lệnh cho cuộc "chấn hưng" ngành đường sắt; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Anh Minh, báo Đầu tư.
+ Tác phẩm: Loạt 5 kỳ: Sông Hồng ký sự; Thể loại: Ký sự; Tác giả: Nhóm tác giả: Đức Anh, Viết Hà, Thành Đạt, báo Tiền Phong.
- 05 Giải Ba, mỗi giải 10 triệu đồng:
+ Tác phẩm: Loạt bài 3 kỳ: Hiện thực hoá khát vọng 5.000km đường cao tốc vào năm 2030; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Nguyễn Xuân Toàn (Xuân Toàn), Phạm Anh Minh (Huy Linh) và Nhóm trực quan, báo Dân trí.
+ Tác phẩm: Loạt bài 4 kỳ: Sức mạnh lòng dân làm nên kỳ tích; Thể loại phản ánh; Tác giả: Trịnh Lan – Thế Phương, báo Bắc Giang.
+ Tác phẩm: Loạt bài 5 kỳ: Giải pháp nào cho bài toán giảm ô nhiễm khí thải phương tiện giao thông tại Việt Nam; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Văn Chương - Phạm Giang - Hoàng Xuân Cơ - Hoàng Hải, tạp chí Kinh tế môi trường.
+ Tác phẩm: Loạt bài 3 kỳ: Thí điểm thanh toán hợp đồng BT bằng tiền; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Phan Đình Cường (Kiên Cường), báo Pháp luật TPHCM.
+ Tác phẩm: Trục cao tốc đồng bộ xuyên suốt từ Hà Nội đến Móng Cái; Thể loại: Phóng sự ảnh; Tác giả: Hoàng Hà, báo điện tử Vietnamnet.
Ông Tống Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin truyền thông; ông Phạm Hoài Phương, Chủ tịch Công đoàn GTVT cùng ông Uông Việt Dũng, Chánh VP Bộ GTVT cùng trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải Khuyến khích
- 15 Giải Khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng:
+ Tác phẩm: Những cánh bay "chuyên chở" mùa Xuân; Thể loại: phóng sự; Tác giả: Minh Trang - Trung Phong, báo Nhân dân.
+ Tác phẩm: Loạt bài 2 kỳ: Quy hoạch giao thông: "Xây" khung xương sống diện mạo hạ tầng quốc gia; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Đỗ Mạnh Hùng (Việt Hùng), TTXVN (Báo điện tử VietnamPlus).
+ Tác phẩm: Loạt 2 bài: Dự án đường sắt Yên Viên – Ngọc Hồi 20 năm vẫn treo; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Đỗ Đặng Tiến, Nguyễn Thị Lan Nhi, báo Lao động.
+Tác phẩm: Loạt bài 3 kỳ: "Đánh thức" tiềm năng phát triển vận tải thuỷ nội địa; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Vũ Thị Thanh Thuỷ, Vũ Lâm Hiển, Phạm Mậu Thịnh, báo Đại biểu nhân dân.
+ Tác phẩm: Loạt longform 3 kỳ: Những ngày giông bão của ngành đăng kiểm; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Lê Mạnh Quốc, Nguyễn Thị Hoàng Yến, tạp chí Người đưa tin.
+ Tác phẩm: Loạt 5 bài: "Bùng nổ" xe Limousine tuyến Thái Bình - Quảng Ninh dùng "chiêu trò" qua mặt cơ quan chức năng; Thể loại: điều tra; Tác giả: Bùi Thế Anh - Bùi Ngọc Hải, báo Dân Việt.
+ Tác phẩm: Loạt bài 4 kỳ: "Dở khóc, dở cười" với học lái xe theo DAT; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Dương Minh Thành, Lê Văn Tùng, tạp chí Giao thông.
+ Tác phẩm: Mở cao tốc, mở tương lai; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Phan Trang, báo điện tử Chính phủ.
+ Tác phẩm: Loạt bài 4 kỳ: Gỡ khó cho hoạt động đăng kiểm; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Nguyễn Quán Tuấn (Thành Vinh), Trần Văn Quốc (Quốc Trần), Nguyễn Minh Diễn (Đắc Nguyên), báo Nhà báo và Công luận.
+ Tác phẩm: Loạt bài 3 kỳ: Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, vị tướng "Chân trần chí thép": Thể loại: phóng sự; Tác giả: Ngô Đức Lợi (Ngô Thanh Long), báo Quảng Bình.
+ Tác phẩm: Loạt bài 4 kỳ: Mở cửa kinh tế sông; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Nguyễn Thái Thiện, báo Ấp Bắc.
+ Tác phẩm: Hành trình thiện nguyện của những "Kỹ sư cầu đường chân đất"; Thể loại: Phóng sự; Tác giả: Nguyễn Đặng Hạnh Châu (Hạnh Châu), báo An Giang.
+ Tác phẩm: Loạt 3 bài: Hành lanh kinh tế Đông – Tây: Thông nhưng chưa thoáng; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Mai Thị Xuân Quỳnh (Xuân Quỳnh), báo Sài Gòn giải phóng.
+ Tác phẩm: Loạt 4 bài: Dân thông – đường thoáng; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Minh Nguyệt, Nguyễn Thơi, Việt Hùng, Hồng Nhung, báo Thái Bình.
+ Tác phẩm: Loạt longform 2 kỳ: Tăng cường kết nối giao thông vùng, mở rộng cơ hội phát triển; Thể loại: phản ánh; Tác giả: Nguyễn Thị Thu (Minh Thu), Đỗ Việt Phương (Đỗ Phương), báo Quảng Ninh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận