Sáng 7/3, tại thị trấn Tân Bình (huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Cục Đường bộ Việt Nam phát lệnh khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E đoạn Km 15+270 - Km 89+700, tỉnh Quảng Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E đoạn Km 15+270 - Km 89+700, tỉnh Quảng Nam sáng 7/3
Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E đoạn Km 15+270 - Km 89+700, tỉnh Quảng Nam được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1070/QĐ-BGTVT ngày 4/8/2022.
Chủ đầu tư là Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 4 là đơn vị được giao quản lý dự án.
Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ 2021 - 2025.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục xác định kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá chiến lược phát triển đất nước. Trong đó tập trung nguồn lực đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến đường bộ kết nối liên vùng, đường ven biển...
Theo Bộ trưởng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đầu tư các tuyến đường ngang kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ, trong đó có QL14E nối Quảng Nam - Kon Tum, là hành lang vận tải đường bộ quan trọng kết nối cửa khẩu Nam Giang về cảng Kỳ Hà, Khu KTM Chu Lai, Dung Quất.
Lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Nam cùng đại diện chủ đầu tư, nhà thầu thi công bấm nút khởi công dự án
"Sau khi hoàn thành đầu tư nâng cấp sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo ATGT, tạo động lực cho phát triển KT-XH, ANQP của tỉnh Quảng Nam, Kon Tum nói riêng và khu vực nói chung, thúc đẩy kim ngạch xuất, nhập khẩu với nước bạn Lào", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cảm ơn những người dân trong vùng dự án đã nhường đất, dời nhà để dự án được triển khai kịp thời.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án, nhà thầu thi công khẩn trương xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động máy móc, thiết bị thi công đảm bảo dự án đạt tiến độ và chất lượng, an toàn... có vướng mắc phải báo cáo chủ đầu tư, Bộ GTVT cũng như UBND tỉnh Quảng Nam kịp thời chỉ đạo giải quyết.
"Phải tuyệt đối tuân thủ quy định pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, không để xảy ra tiêu cực, sai phạm, hoàn thành dự án đúng thời hạn hợp đồng", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm chỉ đạo nhằm sớm hoàn thành việc GPMB, ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cho dự án, chỉ đạo cơ quan chức năng đảm bảo ATGT, ANTT khu vực thi công dự án.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết QL14E là một trong những trục kết nối Đông - Tây quan trọng phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ và phía Bắc.
Việc đầu tư xây dựng dự án góp phần rút ngắn thời gian đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói riêng và cả nước nói chung, từng bước góp phần hoàn thiện QL14E theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2054/QĐ-TTg ngày 23/11/2015.
Tại lễ khởi công, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ việc khởi động dự án là mong mỏi của đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh suốt thời gian qua.
QL14E là có ý nghĩa lớn hiện nay, tương lai cùng với hình thành cảng biển, sân bay Chu Lai, Đà Nẵng... tuyến đường này là kết cấu hạ tầng đặc biệt quan trọng.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu tại lễ khởi công dự án
Ông Thanh yêu cầu chính quyền các địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc GPMB, đảm bảo tiến độ dự án. Do dự án đi qua nhiều địa phương nên nơi nào có mặt bằng trước ưu tiên triển khai thi công trước.
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng nhấn mạnh việc đảm bảo ATGT trong quá trình thi công do đây là tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công.
QL14E nhỏ, hẹp không còn đáp ứng được nhu cầu vận tải đường bộ đang phát triển mạnh
Nhiều vị trí mặt đường đã hư hỏng, chỉ có thể dùng bê tông nhựa đảm bảo giao thông tạm
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận