Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài tuyến khoảng 63,37 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình (14,35km) và Thanh Hóa (49,02km).
Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng được khởi công ngày 30/9/2020, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.
Cao tốc Mai Sơn - QL45 nhìn từ trên cao
Khi đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 thông xe, từ Hà Nội về Thanh Hoá sẽ không còn cảnh ùn tắc ở TP Tam Điệp như mọi năm.
Anh Bùi Văn Viết, chủ hãng xe khách Minh Quý ở huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá tính toán: Nếu đi xe khách từ Hà Nội về đến đầu TP Tam Điệp (Ninh Bình) dài khoảng 98km qua các đoạn cao tốc: Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cao Bồ - Mai Sơn với vận tốc trung bình 100km thì mất khoảng 1 giờ đồng hồ. Từ Ninh Bình về đến địa phận huyện Hà Trung, Thanh Hoá chỉ mất thêm 30 phút bằng cao tốc Mai Sơn - QL45 vì không phải đi qua khu vực đông dân cư, ùn tắc đường ở QL1A qua TP Tam Điệp như hàng năm.
Theo hồ sơ thiết kế, tuyến đường bộ cao tốc Mai Sơn - QL45 giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, đạt vận tốc thiết kế 120 km/h. Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.
Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, giai đoạn đầu dự án, các phương tiện lưu thông trên tuyến Mai Sơn - QL45 với vận tốc cho phép 80km/h. Trên tuyến không có các điểm giao cắt cùng cấp, không vào trong khu dân cư, không có đèn chờ tín hiệu nên không có tình trạng ùn ứ như trên tuyến QL1A. Với khoảng cách từ TP Thanh Hoá đến TP Hà Nội là hơn 160km bình thường phải mất từ 2 giờ 30 phút đến 3 giờ, tuỳ thuộc vào thời điểm trên đường. Còn đi cao tốc từ Hà Nội về Thanh Hoá chỉ mất khoảng 2 giờ, rút ngắn khoảng hơn 30 phút đến 1 giờ.
Ghi nhận thực tế cho thấy, để đảm bảo thời gian thông xe vào dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5, hiện nay, Ban QLDA Thăng Long đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục còn lại như: Thảm nhựa lớp 2, lắp đặt hệ thống biển báo, vạch sơn, lắp dải phân cách cứng, lưới chống chói, gia cố taluy âm...
Hiện nay các nhà thầu trên tuyến đang khẩn trương thảm nhựa lớp 2 để hoàn thiện. Các năm 2019, 2020, 2021 dự án cơ bản đã giải ngân hết vốn được bố trí. Năm 2022, dự án được Bộ GTVT giao 3.000 tỷ đồng kế hoạch vốn, đến nay đã giải ngân được 2.993,138 tỷ đồng (đạt 99,8% kế hoạch). Tổng sản lượng của dự án tính đến thời điểm hiện tại đạt gần 86% so với kế hoạch.
Đại diện Ban QLDA Thăng Long cũng cho rằng, hiện nay dự án đã không còn vướng mắc gì, các nhà thầu đang tập trung làm nốt các phần việc còn lại như thảm đường, lắp đặt biển cảnh báo, biển hướng dẫn trên tuyến.
Trong giờ giải lao giữa trưa, anh Lê Đình Tấn (42 tuổi, lái máy lu), cho biết những ngày qua đang làm công việc lu lèn, hoàn thiện phần làn dừng khẩn cấp phía phải tuyến tại gói thầu 13XL.
Tại hạng mục cầu Vĩnh An vượt sông Mã (Thanh Hóa) thuộc gói thầu số 13XL, với chiều dài là 475m cơ bản đã hoàn thành.
Các kỹ sư thuộc Đại học Xây dựng Hà Nội đang kiểm tra đường dẫn tín hiệu chuẩn bị cho công tác thử tải trọng trên cầu Vĩnh An.
Dự án có tổng cộng có 17 cầu trên chính tuyến; 11 cầu vượt ngang và 2 hầm chui qua núi (hầm Tam Điệp và hầm Thung Thi). Trên toàn tuyến có 7 nút giao liên thông với cao tốc.
Công trình hầm xuyên núi Tam Điệp với chiều dài 245m trị giá hơn 1.600 tỷ đồng thuộc gói thầu số 10XL đã hoàn thiện 100% khối lượng công việc, đảm bảo vận hành.
Hình ảnh ban đêm ở hầm Tam Điệp, hai bên tuyến đường trông như hai dải lụa sáng lung linh
Tại gói thầu số 12XL, trước hầm Thung Thi đơn vị thi công đang làm vệ sinh, thổi bay bụi hai bên tuyến đường.
Gói thầu số 10XL qua địa phận TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đã hoàn thiện các hạng mục đảm bảo ATGT.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) có tổng chiều dài 652,86km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư hợp tác công tư PPP và 8 dự án đầu tư công). Hiện dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2km) và dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn (98,3km) đã đưa vào khai thác; 9 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai thi công.
Trong đó, Dự án đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37km. Giai đoạn phân kỳ, dự án được quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.
Dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng chiều dài 100,8km. Giai đoạn phân kỳ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao có bề rộng nền đường 32,25m. Tổng mức đầu tư gần 10.854 tỷ đồng.
Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99km. Giai đoạn phân kỳ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25m, bề rộng mặt đường 23,5m. Tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng.
Cả ba dự án được khởi công từ tháng 9/2020, thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2022 và dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận