Xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Có thể khởi công 3 cao tốc trọng điểm năm 2023

10/06/2022, 16:44

Theo Bộ trưởng GTVT, sau khi được Quốc hội thông qua và công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi, năm 2023 có thể khởi công 3 tuyến cao tốc.

3 dự án cao tốc tạo đột phá kết nối

Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 3, cuối giờ sáng và chiều 10/6, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Sau khi các đại biểu thảo luận, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Trước hết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ tiếp thu đầy đủ và nghiên cứu kỹ các ý kiến của đại biểu Quốc hội để triển khai nhanh 3 dự án đường cao tốc này.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Theo Bộ trưởng, 3 dự án cao tốc này tạo đột phá kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải và cảng Trần Đề. Hiện các cảng có tiềm năng rất lớn nhưng giao thông kết nối còn nhiều hạn chế.

Đến năm 2025, đồng bằng sông Cửu Long có thể kết nối tốt với cảng Cái Mép - Thị Vải và tương lai phục vụ tốt trung tâm logistics 1.700 ha ở khu vực này.

Ngoài phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu còn có ý nghĩa xã hội lớn, góp phần giải quyết tình trạng di cư mà các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối mặt.

Liên quan đến nguồn vốn đầu tư 3 dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trong 10 năm nay, Bộ GTVT đã phối hợp với Đồng Nai, Bình Dương xúc tiến tìm nguồn vốn nhưng không thành công. Vì vậy, chúng ta đầu tư theo hình thức đầu tư công là phù hợp.

Về tiến độ giải ngân các dự án, Bộ trưởng cho biết, sau khi được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết để tiến hành song song giải phóng mặt bằng và dự án đầu tư.

"Theo tính toán, phải mất 1 năm để hoàn thành thủ tục, đến giữa năm 2023 hoặc quý IV /2023 là có thể khởi công 3 dự án cao tốc này. Sau đó, sẽ cho tạm ứng tối đa khoảng 50% giá trị xây lắp theo quy định. Bên cạnh đó, từ nay đến khi khởi công có thể giải phóng mặt bằng được 80 - 90%. Quyết tâm cao và có giải pháp sẽ giải ngân được đúng tiến độ", Bộ trưởng nói.

Tư lệnh ngành GTVT mong muốn các địa phương phải quyết tâm trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, bởi nếu không có mặt bằng sẽ không thể khởi công.

Về phân cấp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đã trình bày trong tờ trình của Chính phủ. Bộ GTVT sẽ làm đầu mối cùng với các địa phương kiểm tra tiến độ, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo chất lượng dự án.

img

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp

Giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cất cánh

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành sự cần thiết của việc đầu tư triển khai đường bộ cao tốc giai đoạn 1 tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng thông qua.

Đồng thời, việc đầu tư các tuyến cao tốc này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các vùng có tuyến cao tốc đi qua, giúp tăng cường việc bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, đây là 3 dự án rất quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế của vùng Tây Nguyên, vùng đồng bằng sông Cửu Long, cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung và các vùng Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông sông Cửu Long nói riêng.

Mời xem: Phần trả lời chất vấn trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GTVT

Qua thảo luận, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến liên quan đến mức độ hấp thụ vốn của các dự án, khả năng cân đối vốn, phân bố nguồn lực, tính khả thi của dự án, tiến độ thực hiện dự án, phương án thu hồi vốn, phương thức vận hành khai thác sau đầu tư, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Ủy ban Kinh tế, của các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội trường, các ý kiến thảo luận tại tổ để xây dựng báo cáo tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc giai đoạn 1 tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu để trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.