Các tỉnh đề ra nhiều giải pháp đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế
Đây là buổi làm việc để thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về phấn đấu đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng năm 2025. Bộ trưởng Trần Hồng Minh làm trưởng đoàn công tác.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm trưởng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với 3 tỉnh phía Nam về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh ghi nhận, thời gian qua các địa phương đã nỗ lực, đột phá hoàn thành khối lượng công việc lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Theo ông, năm 2025 là năm kết thúc nhiệm kỳ đại hội Đảng lần thứ XIII, do đó các địa phương phải cố gắng đạt được các chỉ tiêu, tăng trưởng hai con số.
“Từ nay, mỗi quý các đơn vị sẽ cùng ngồi lại làm việc để xem xét những mục tiêu đã đạt được, chưa được nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc”, ông nhấn mạnh.
Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trình bày, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 10% năm 2025, tỉnh đang nỗ lực để đạt tăng trưởng khu vực nông-lâm-nghiệp, thủy sản 3,38%; công nghiệp xây dựng tăng 11,24%; dịch vụ 10,36%; thuế sản phẩm tăng 7,57%.
Tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc về các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, huy động nguồn lực đầu tư công, đẩy nhanh giải ngân, mở rộng thị trường, thúc đẩy đầu tư tư nhân.
Đặc biệt, sẽ tạo bứt phá cho công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất phân phối điện. Trong đó sẽ đẩy nhanh hoàn thành dự án nhiệt điện khí Nhơn Trạch 3 và 4, thủy điện Phú Tân 2, bổ sung thêm 5 khu công nghiệp.
Để có tiền đề phát triển nhanh, Đồng Nai kiến nghị thành lập khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành và cảng Phước An rộng 2.000ha. Khu công nghệ thông tin tập trung tại Long Thành rộng 100ha. Thành lập khu công nghệ cao tại huyện Cẩm Mỹ gần 500ha.

Hiện nay đường Vành đai 3 kết nối vùng Đông Nam Bộ và miền Tây đang được triển khai gấp rút để hoàn thành trong năm 2025.
Với tỉnh Bình Dương, ông Bùi Minh Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, giai đoạn tới địa phương tiếp tục quan tâm phát triển mạnh theo cơ cấu công nghiệp, dịch vụ, thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy đầu tư công để tăng trưởng 10,5%.
Theo đó, về giải pháp ngắn hạn sẽ tập trung chỉ đạo, hoàn thành đầu tư công, tháo gỡ các thủ tục để giúp doanh nghiệp phát triển, quan tâm giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm để tăng kết nối nhanh các địa phương.
Giải pháp dài hạn là sẽ phát triển thị trường toàn diện, thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực.
Với tỉnh Tiền Giang, ông Trần Văn Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh này cho biết, giai đoạn này địa phương quan tâm phát triển theo cơ cấu nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ để đạt tăng trưởng 8%. Để đạt mục tiêu này, tỉnh kiến nghị các Bộ ngành quan tâm phát triển cây trồng của hộ nhận khoán. Cần quan tâm tháo gỡ các thủ tục cho xuất khẩu sầu riêng, vì hiện nay giá sầu riêng trên thị trường quốc tế rất cao, cần có các giải pháp để xuất khẩu ổn định, tăng tỷ trọng cho ngành nông nghiệp.

Nhà ở xã hội tại Đồng Nai, Bình Dương đều được quan tâm. Hàng nghìn căn nhà ở xã hội đã hoàn thành ở hai địa phương này.
Kiến nghị tiếp tục đầu tư mạnh cho giao thông
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương đều nhìn nhận, thời gian qua Chính phủ, Bộ Xây dựng đã triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm ở khu vực phía Nam, tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế trong những năm tới. Các dự án như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 TP.HCM sẽ tăng kết nối giao thương. Đặc biệt, sân bay Long Thành hoàn thành năm 2025 sẽ giúp Đồng Nai và toàn vùng phía Nam kết nối với thế giới và là động lực tăng trưởng lớn.
Để tăng trưởng được duy trì bền vững, lãnh đạo các địa phương cho rằng Chính phủ cần tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông, nhất là giao thông liên vùng, giảm chi phí logistics, tăng cạnh tranh quốc tế.
Với Đồng Nai, tỉnh này kiến nghị triển khai xây dựng cầu Mã Đà và hai tuyến giao thông kết nối dài 78km, quy mô 8 làn xe, giải phóng mặt bằng một lần. Đồng thời kiến nghị mở đường nối vào cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, xây đoạn đường từ ngã tư Vũng Tàu đến cổng 11 theo hình thức PPP. Sớm mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nút giao với đường 25B, đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Với tỉnh Bình Dương, hiện đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn như Vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, sẽ tạo tính kết nối cao. Tiền Giang đang triển khai Vành đai 3, sắp tới mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Các địa phương sẽ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để thúc tiến độ các dự án, hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Ba tỉnh đều kiến nghị Trung ương hỗ trợ địa phương về nguồn vốn, bởi các dự án giao thông cần nguồn vốn rất lớn, kinh phí địa phương không cân đối được.
Về vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh có báo cáo chi tiết cho từng dự án, từ đó Bộ sẽ có căn cứ xem xét dự án có cấp bách cần thiết ra cao để báo cáo, phân bổ vốn.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh thảo luận với lãnh đạo các địa phương.
Về triển khai nhà ở xã hội, bà Tống Thị Hạnh, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ làm việc với các nhà đầu tư, các địa phương để đẩy nhanh xây dựng nhà ở xã hội. Bà đề nghị các tỉnh cần bám sát chủ trương của Chính phủ để thu hút nhà đầu tư triển khai.

Ông Trần Văn Dũng (phải), Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tiền Giang mong muốn phát triển cây trồng chủ lực của địa phương.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương trong thời gian qua. Theo ông, những giải pháp mà các địa phương đưa ra để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 8% và tăng trưởng 2 con số trong thời gian tới là "cụ thể và sát thực tế". Từ đó, đề nghị các địa phương bám sát các mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra.
Trong các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, theo Bộ trưởng, việc giải ngân vốn đầu tư công là rất quan trọng. Vì vậy các địa phương phải quan tâm, tháo gỡ các vướng mắc, nhất là về mặt bằng để các dự án thi công thuận lợi. Cùng với đó là tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nhà đầu tư về địa phương.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các địa phương tổng hợp lại ý kiến sau cuộc làm việc để các bộ, ngành hướng dẫn, phối hợp.
Về các khó khăn, vướng mắc, Bộ trưởng đề nghị ba tỉnh thống kê chi tiết, kiến nghị rõ ràng cho từng vấn đề. Các bộ ngành xem xét tháo gỡ, hướng dẫn nhanh nhất, dễ hiểu, dễ triển khai.
Đi vào một số vấn đề cụ thể, như kiến nghị của Đồng Nai về làm đường để tăng kết nối giao thương qua cầu Mã Đà, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm đánh giá chi tiết; đề nghị đại diện Bộ Nông nghiệp - Môi trường xem xét trả lời ngay để có quyết sách triển khai tuyến đường này sớm.
Với việc kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên đi Bình Dương, Đồng Nai, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho rằng đây là hướng tuyến rất hợp lý, trong quy hoạch đã có, về lâu dài cần kéo dài về đến Long Thành mới hoàn chỉnh và phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân. Các địa phương cần quan tâm, nếu kêu gọi được nhà đầu tư theo phương thức PPP càng tốt, càng nhanh.
Về những kiến nghị đầu tư các dự án giao thông liên kết vùng, ông cho rằng, các địa phương cần nói rõ đầu tư giai đoạn nào, triển khai cụ thể ra sao để các bộ, ngành xem xét báo cáo Chính phủ. Riêng nút giao 770B vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có thời gian rất gấp, chưa thể làm ngay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận