Mọi thân vỏ máy bay 737 đều có lỗi
Thông tin trên được đưa ra khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) hoàn tất phiên điều trần kéo dài gần 10 tiếng về vụ máy bay Alaska Airlines rơi tấm bịt cửa hồi tháng 1, kéo theo hàng loạt cuộc điều tra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới.
Cụ thể, bà Elizabeth Lund, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách chất lượng sản phẩm của Boeing, cho biết nhà sản xuất đang nghiên cứu thay đổi thiết kế trong vòng một năm và sau đó trang bị lại cho toàn bộ đội máy bay.
"Chúng tôi đã nghiên cứu một số thay đổi trong thiết kế, trong đó tấm bịt cửa phụ không thể đóng nếu có vấn đề, chỉ đóng được nếu đảm bảo chắc chắn", bà Lund nói.
Đặc biệt, bà nhấn mạnh trước khi xảy ra sự cố rơi tấm bịt cửa hồi tháng 1, mọi thân vỏ máy bay 737 được Spirit AeroSystems giao cho Boeing đều có lỗi.
Lỗi trên thân vỏ máy bay Spirit AeroSystems cũng đã được bà Carole Murray, Giám đốc Điều hành Boeing, thừa nhận: "Chúng tôi thực sự có lỗi".
Mất niềm tin
Các phiên điều trần của NTSB tập trung vào những vấn đề chính như quá trình sản xuất và kiểm tra máy bay Boeing 737, hệ thống quản lý an toàn và chất lượng, giám sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và các vấn đề liên quan đến việc đóng mở tấm bịt cửa.
Trong phiên điều trần đầu tiên vào ngày 6/8, nhóm điều tra công bố 3.800 trang báo cáo thực tế và các cuộc phỏng vấn trong suốt quá trình điều tra vụ việc.
Các điều tra viên cho biết tấm bịt cửa trên chiếc MAX 9 của Alaska Airlines bị thiếu 4 bu lông quan trọng nhưng vẫn chưa thể xác định ai tháo lắp tấm bịt cửa của chiếc máy bay này trong quá trình sản xuất.
Dù Boeing đã cam kết cải thiện chất lượng nhưng công ty phải đối mặt với nhiều câu hỏi về quá trình sản xuất chiếc MAX 9 bị sự cố và thiếu giấy tờ ghi chép về quy trình sản xuất, lắp đặt tấm bịt cửa.
Thậm chí, Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy chỉ trích văn hóa an toàn của nhà sản xuất máy bay, khẳng định mất niềm tin với đội ngũ, chất vấn tại sao công ty không hành động từ trước và yêu cầu phải có các bước để cải thiện văn hóa an toàn.
Boeing đã thừa nhận không có giấy tờ ghi chép về việc tháo bỏ bốn bu lông.
Đối với 2 nhân viên của Boeing có khả năng liên quan đến sự cố tấm bịt cửa bung giữa không trung, công ty đã cho nghỉ việc hưởng lương.
Không chỉ vậy, ông Jonathan Arnold, Thanh tra An toàn Hàng không tại FAA, cho biết xảy ra một vấn đề mang tính hệ thống mà ông chứng kiến tại nhà máy của Boeing là nhân viên không tuân theo hướng dẫn.
Chia sẻ với NTSB, ông Michelle Delgado, thợ cơ khí tại Boeing từng tham gia sửa chữa máy bay MAX 9 của Alaska Airlines, nói khối lượng công việc rất nặng, có khi phải làm việc tới 12-13 tiếng để hoàn thành tất cả mọi việc.
Cũng trong ngày 6/8, Boeing cho biết sản lượng máy bay MAX đang phục hồi, có thời điểm chỉ sản xuất 8 chiếc/tháng nhưng hiện nay đang sản xuất khoảng 20 chiếc MAX hàng tháng. Mức này vẫn ít hơn nhiều so với 38 chiếc MAX hãng được phép sản xuất mỗi tháng.
Phiên điều trần đối với Boeing vẫn sẽ còn tiếp tục.
Trước đó, hồi tháng 1, Boeing bị Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấm mở rộng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 MAX sau sự cố nói trên.
Tuy nhiên, đến tháng 6, Cục trưởng Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã phải thừa nhận cơ quan này đã quá nương tay với Boeing trong quá trình giám sát hãng trước khi xảy ra sự cố máy bay Boeing 737 Max bị bung cửa.
Cũng trong tháng 6, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cáo buộc Boeing vi phạm nguyên tắc điều tra khi cung cấp thông tin không được công khai về những nguyên nhân có thể dẫn tới sự cố trên cho giới truyền thông.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ nhấn mạnh những thông tin do bà Lund cung cấp cho truyền thông hoặc không chính xác hoặc chưa được cung cấp cho Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ sau đó tuyên bố Boeing sẽ không có quyền tiếp cận những thông tin liên quan đến quá trình điều tra cũng như không có quyền đặt ra những câu hỏi cho các bên có liên quan khác trong các phiên điều trần.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận