Kinh tế

Bóng hồng "rút ruột" 50 tỷ của Eximbank: Khách từ chối tạm ứng

26/03/2018, 15:15

Khách hàng cho biết không chấp nhận đề nghị của phía ngân hàng mà vẫn tiếp tục yêu cầu Eximbank trả tiền.

Khach-hang-vu-mat-50-ty-o-Eximbank-Nghe-An-lai-duo

Eximbank huyện Đô Lương và bà Nguyễn Thị Lam (ảnh nhỏ) - (Ảnh: Vietnamnet)

Liên quan đến vụ bóng hồng "rút ruột" 50 tỷ đồng của Eximbank Đô Lương (Nghệ An), ông Nguyễn Tiến Nam - một trong 6 khách hàng gửi tiền tại đây đã lên tiếng cho rằng bị xúc phạm khi nhà băng này đề nghị tạm ứng trong lúc chờ kết quả của toà.

Được biết, ông Nguyễn Tiến Nam đã gửi 13 sổ tiết kiệm với số tiền hơn 28 tỷ đồng tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) nhưng đã rút hơn 27,8 tỷ đồng, chỉ còn lại hơn 195,9 triệu đồng vào năm 2016.

Ngày 12/3 vừa qua, ông là một trong số 6 khách hàng nêu trên đã uỷ quyền cho luật sư đến Hội sở Eximbank làm việc để yêu cầu ngân hàng này giải quyết việc tất toán sổ tiết kiệm trước khi toà xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" vào tháng 4 tới.

Theo Trí thức trẻ, tại buổi làm việc ngày 20/3 với đại diện ngân hàng, Eximbank đã đề nghị sẽ tạm ứng cho ông Nam số tiền 1,55 tỷ đồng, kèm theo các điều khoản do Eximbank soạn sẵn, số tiền còn lại phải chờ phán quyết của tòa án.

Tuy nhiên, ông Nam cho biết không chấp nhận đề nghị của phía ngân hàng mà vẫn tiếp tục yêu cầu Eximbank trả tiền cho mình trước khi tòa xử. Trước phản hồi này, đại diện ngân hàng hứa sẽ họp Hội đồng Quản trị và trả lời bằng văn bản cho ông Nam trước ngày 24/3/2018.

Ông Nam chia sẻ: "Đó là sự xúc phạm của Eximbank đối với bản thân tôi, gián tiếp mà nói là nghi ngờ khách hàng thông đồng với cán bộ của mình để chiếm đoạt tiền của Eximbank, không tin vào kết quả điều tra của cơ quan công an mặc dù Eximbank không khiếu nại kết luận đó".

Vị khách này cho rằng, thời gian gần đây Eximbank liên tục xảy ra các vụ mất tiền với khách hàng, theo ông, lẽ ra Eximbank phải trả lại ngày toàn bộ số tiền gốc và lãi trong sổ tiết kiệm cho các khách hàng để giữ hình ảnh, tín trong hoạt động kinh doanh tiền tệ, thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng.

Theo VnExpress, tại công văn mới nhất của Eximbank trả lời ông Nam vào ngày 23/3, nhà băng này tiếp tục thể hiện quan điểm rằng, hiện nay Cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành cáo trạng và Tòa án vẫn đang quá trình xem xét giải quyết, vẫn chưa có bất kỳ bản án có hiệu lực pháp luật nào được ban hành.

Vì thế, Eximbank cho rằng mọi ý kiến nêu trong kết luận điều tra hay bản cáo trạng mới chỉ là ý kiến từ phía Cơ quan điều tra hay Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, chưa phải là quyết định cuối cùng và có hiệu lực pháp luật phải thi hành. Do đó các ý kiến của ông Nam yêu cầu Eximbank phải ngay lập tức thanh toán, Eximbank chưa thể thực hiện.

Mặc khác, ngân hàng này cho rằng chưa khiếu nại đối với Kết luận điều tra và bản cáo trạng không có nghĩa là Eximbank đã đồng ý với các tài liệu này. Ngân hàng cho biết phải chờ bản án có hiệu lực của Toà.

Cũng theo Vnexpress, trước đó, vào ngày 24/9/2016, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An xác nhận, Nguyễn Thị Lam (29 tuổi, trú Nghệ An) bị tạm giữ để điều tra hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Theo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, Công An tỉnh Nghệ An, từ năm 2012 đến tháng 8/2016, Lam đã chiếm đoạt của nhiều khách hàng với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng (thông tin ban đầu là 48 tỷ), trong đó có nạn nhân lên tới cả chục tỷ đồng.

Liên quan vụ án, cơ quan điều tra cũng thực hiện lệnh bắt Đặng Đình Hồng (43 tuổi), nguyên giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương, với cáo buộc đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên sau đó ông Hồng đã được tại ngoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.