Hạ tầng

Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng tại Quảng Trị được đầu tư thế nào?

14/09/2020, 16:56

Hôm nay (14/9), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị việc đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (áo vàng) chủ trì cuộc họp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị

Kiến nghị đầu tư hàng loạt dự án

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay, tỉnh Quảng Trị có Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được đầu tư xây dựng nhằm giảm tải giao thông trên QL1, hạn chế phương tiện lưu thông qua các trung tâm đô thị, từng bước hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh.

“Năm 2017, Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho triển khai theo hình thức đối tác công tư. Do quá trình thực hiện dự án theo hình thức PPP gặp nhiều khó khăn, Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ còn dư của Dự án nâng cấp mở rộng QL.1 để đầu tư xây dựng đoạn tuyến dài khoảng 5km thuộc Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà và đưa vào khai thác từ năm 2019. Hiện nay, Dự án còn lại hơn khoảng 17km chưa triển khai xây dựng.

Trên cơ sở Dự án được Thủ tướng chấp thuận sử dụng vốn ngân sách trung ương, chuyển đổi sang đầu tư công, giao Bộ GTVT là cơ quan quyết định đầu tư, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và bố trí vốn để triển khai trong năm 2020 – 2021”, ông Tiến nói.

Về dự án đầu tư nâng cấp QL.9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL.1, ông Tiến cho biết: Sau hơn 20 năm đưa vào khai thác, tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mặt đường xuống cấp, rạn nứt, một số vị trí lún cục bộ, gây đọng nước, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. "Trong điều kiện ngân sách địa phương hạn hẹp, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Kế KH-ĐT, Bộ GTVT đề xuất sử dụng vốn dư Dự án VRAMP để đầu tư nâng cấp QL9.

Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận về chủ trương, tháng 8/2020, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 3 và UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc và thống nhất về đầu tư nâng cấp, mở rộng QL.9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL.1 từ nguồn vốn còn dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (Dự án VRAMP) với quy mô đường cấp II, 4 làn xe, chiều dài xây dựng 13,8km. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai, đáp ứng tiến độ của Dự án.

Về tuyến đường bộ nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay tỉnh Quảng Trị (QL.15D), ông Tiến cho biết, tuyến đường được Thủ tướng Chính phủ đưa vào Quy hoạch phát triển hệ thống GTVT đường bộ Việt Nam với tổng chiều dài khoảng 92km gồm: Đoạn từ đầu tuyến tại cảng Mỹ Thủy đến QL.1 (dài 13,8km); đoạn từ QL.1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn tuyến xây dựng mới (dài khoảng 8km); đoạn từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (dài khoảng 34km); đoạn tuyến đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây hiện (dài khoảng 24km( và đoạn tuyến QL.15D từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay (dài 12km). Để phát huy vai trò tuyến giao thông trọng điểm, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT quan tâm triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Ngoài các dự án trên, các cấp chức năng tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và Dự án đầu tư kéo dài đê chắn cát và nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt nhằm tránh bồi lấp, đảm bảo luồng hàng hải được khai thác ổn định lâu dài; Đồng thời, sớm phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị và tạo điều kiện trong việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.

img
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các cấp chức năng tỉnh Quảng Trị cần nghiên cứu, lựa chọn thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình giao thông đề xuất với cơ quan có thẩm quyền để địa phương sớm có được hạ tầng giao thông tốt, phục vụ phát triển KT-XH - Ảnh minh họa

Linh hoạt trong đầu tư, đảm bảo hiệu quả trong đầu tư hạ tầng giao thông

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết, Bộ GTVT sẽ luôn đồng hành cùng các cấp chức năng tỉnh Quảng Trị để từng bước hoàn thành mạng lưới giao thông của tỉnh.

Với dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà, Bộ GTVT giao Tổng Cục đường bộ VN sớm hoàn chỉnh báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, tiến tới hoàn thành tuyến đường trọng điểm, giảm tải giao thông qua khu vực trung tâm, đông dân cư nhằm đảm bảo ATGT.

“Đối với dự án QL.9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL.1, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cần phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ xây dựng nhiều phương án. Trong trường hợp triển khai dự án bằng nguồn vốn còn dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (Dự án VRAMP), cần phải nghiên cứu, đề xuất chuyển sang hình thức đầu tư công để sớm phát huy được vai trò là tuyến giao thông huyết mạch thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương”, Bộ trưởng nói.

Với CHK Quảng Trị, Bộ trưởng Thể đề nghị địa phương cần nghiên cứu kỹ lưỡng trong việc xây dựng cảng hàng không và cân nhắc đầu tư sân bay này theo hình thức xã hội hóa. “Tuy nhiên, dù đầu tư bằng hình thức nào thì tỉnh Quảng Trị cũng cần đảm bảo công tác quản lý quy hoạch phải chặt chẽ, hợp lý và phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và cơ quan liên quan để hoàn chỉnh mặt pháp lý đề án, quy mô để trình các cấp có thẩm quyền”, Bộ trưởng nói.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Cục Hàng hải VN nghiên cứu giải pháp căn cơ, xây dựng hạ tầng đê chắn cát để luồng lạch vào cảng Cửa Việt có thể khai thác liên tục được 2 - 3 năm thay vì năm nào cũng phải nạo vét như hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.