Đường bộ

Các dự án thành phần Vành đai 4 Hà Nội chuẩn bị khởi công thế nào?

14/06/2023, 10:40

Bộ GTVT gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô.

Theo Bộ GTVT, tính đến thời điểm hiện tại, trong 3 địa phương có dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô đi qua, TP Hà Nội đã thẩm định thiết kế kỹ thuật và dự toán; phê duyệt các gói thầu khởi công và triển khai lựa chọn nhà thầu để khởi công trước ngày 30/6/2023 theo đúng yêu cầu của Chính phủ.

img

Bộ GTVT đề nghị hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh khẩn trương hoàn thành lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo, bảo đảm điều kiện khởi công dự án thành phần 2.2 và 2.3 Vành đai 4 Hà Nội (Ảnh minh họa)

Riêng hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh chưa hoàn thành lập thiết kế kỹ thuật, dự toán dự án thành phần 2.2 (xây dựng đường song hành qua địa phận tỉnh Hưng Yên) và dự án thành phần 2.3 (xây dựng đường song hành qua địa phận tỉnh Bắc Ninh), khó đảm bảo thời gian khởi công trước ngày 30/6/2023.

Tại văn bản báo cáo Sở GTVT tỉnh Hưng Yên gửi Bộ GTVT ngày 5/6/2023, thời gian khởi công dự án 2.2 (xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận tỉnh Hưng Yên) được đề xuất thực hiện trước ngày 2/9/2023.

Nêu các khó khăn khiến dự án chưa thể khởi công sớm, Sở GTVT Hưng Yên cho biết, dự án thành phần 2.2 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1228 ngày 1/6/2023.

“Thực hiện vai trò chủ đầu tư, hiện nay, Sở GTVT đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn, lập thiết kế bản vẽ thi công trình Bộ Xây dựng thẩm định.

Dự án Vành đai 4 là dự án nhóm A phải trải qua nhiều thủ tục, trình tự. Công tác thẩm định do một đơn vị chủ trì. Tuy nhiên, do yếu tố phức tạp của dự án gồm nhiều hạng mục nên phải lấy ý kiến của nhiều đơn vị liên quan dẫn đến thời gian thẩm định kéo dài hơn so với quy định đối với dự án nhóm A (40 ngày)”, Sở GTVT tỉnh Hưng Yên lý giải.

Tìm hiểu của PV, dự án thành phần 2.2 được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt ngày 1/6/2023. Dự án thành phần 2.3 được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt ngày 28/4/2023.

Thời điểm phê duyệt hai dự án thành phần của các địa phương đều chậm so với kế hoạch yêu cầu tại Nghị quyết 106 ngày 18/8/2022 của Chính phủ (Tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần được phân cấp, hoàn thành trước ngày 31/1/2023).

Theo cán bộ phòng Kế hoạch một Ban QLDA, thông thường, tổng thời gian thực hiện các bước tiếp theo (lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu) từ lúc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đến thời điểm khởi công sẽ mất từ 4 - 6 tháng.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài dự án khoảng gần 113km. Trong đó, đoạn tuyến trên địa bàn TP. Hà Nội khoảng 58,2km; Đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km; Đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3km.

Dự án được đầu tư phân kỳ đường cao tốc với quy mô 4/6 làn xe, hạn chế tốc độ 80km/h với bề rộng 17m. Đầu tư phân kỳ đường song hành (không liên tục) với quy mô mỗi bên có bề rộng 12m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 85.813 tỷ đồng.

Dự án gồm 7 dự án thành phần (3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Trong đó, dự án thành phần 2.2 - Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận tỉnh Hưng Yên được đầu tư với chiều dài hơn 19km, quy mô phân kỳ 2 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2.3 - Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận tỉnh Bắc Ninh có chiều dài hơn 35 km, đầu tư quy mô phân kỳ 2 làn xe. Tổng mức đầu tư gần 2.800 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.