Đường sắt

Các thủ tục hành chính đường sắt nào thực hiện tại Bộ phận Một cửa?

15/12/2021, 15:27

Bộ GTVT công bố 18 thủ tục hành chính lĩnh vực đường sắt được thực hiện tại Bộ phận Một cửa.

Bộ GTVT vừa có Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2022.

Theo Quyết định này, Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa gồm: 60 TTHC lĩnh vực đường bộ, 18 TTHC lĩnh vực đường sắt, 61 TTHC lĩnh vực hàng hải, 35 TTHC lĩnh vực đường thủy nội địa, 93 TTHC lĩnh vực hàng không, 51 TTHC lĩnh vực đăng kiểm và 9 TTHC thuộc lĩnh vực khác.

img

Thủ tục cấp, cấp lại giấy phép lái tàu là các thủ tục hành chính lĩnh vực đường sắt được thực hiện tại Bộ phận Một cửa thuộc Bộ GTVT

Đối với 18 TTHC lĩnh vực đường sắt, có 14 thủ tục thực hiện tiếp nhận và trả tại Bộ phận Một cửa Cục Đường sắt VN; 4 thủ tục được thực hiện tiếp nhận và trả tại Bộ phận Một cửa Cơ quan Bộ GTVT, cụ thể là Vụ KCHTGT.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, trong 18 TTHC này có thủ tục nâng từ thực hiện dịch vụ công cấp độ 3 lên cấp độ 4, có thủ tục mới được bổ sung như trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Theo đó, các TTHC thực hiện tại Cục Đường sắt VN gồm: Gia hạn giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt; Gia hạn Giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang; Cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt; Cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang; Bãi bỏ đường ngang.

Về phương tiện đường sắt có các thủ tục: Cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt; Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt; Thu hồi, xóa giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt; Cấp giấy phép lái tàu cho lái tàu trên các tuyến đường sắt đang khai thác; Cấp lại giấy phép lái tàu.

Liên quan đến đường sắt đô thị có các thủ tục: Cấp giấy phép lái tàu trên đường sắt đô thị cho người nước ngoài đã có giấy phép lái tàu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền nước ngoài cấp; Cấp giấy phép lái tàu cho các lái tàu đầu tiên trên các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt Nam; Cấp Giấy chứng nhận thẩm định an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị; Cấp Giấy chứng nhận kiểm tra định kỳ hệ thống quản lý an toàn vận hành đường sắt đô thị.

Các TTHC thực hiện tại Cơ quan Bộ GTVT gồm: Chấp thuận chủ trương kết nối các tuyến đường sắt; Cấp Giấy phép kết nối các tuyến đường sắt; Gia hạn giấy phép kết nối, bãi bỏ kết nối các tuyến đường sắt; Chấp thuận chủ trương xây dựng đường ngang (đối với đường sắt có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 100 km/giờ giao nhau với đường bộ; đường sắt giao nhau với đường bộ từ cấp IV trở xuống).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.