Đời sống

Cám cảnh dự án nhà máy xi măng 4.430 tỷ dở dang thành nơi trâu bò trú ngụ

25/04/2022, 13:36
image

Sau nhiều năm dở dang, công trình dự án nhà máy xi măng hơn 4.430 tỷ đồng ở Thừa Thiên Huế thành nơi nuôi nhốt trâu bò của người dân địa phương.

Ông Lê Hiền ở xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông là một trong hơn 40 hộ dân có hơn 4 hecta đất bị thu hồi để triển khai dự án Nhà máy xi măng Nam Đông nói rằng, khi nghe dự án triển khai, gia đình ông cũng như nhiều hộ dân nơi đây rất phấn khởi vì con em có việc làm, nhưng rồi dự án lâm cảnh dở dang đã hơn 13 năm, người dân cũng không biết dự án có tiếp tục triển khai nữa không.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, dự án Nhà máy xi măng Nam Đông đã xây dựng cơ bản xong khu nhà điều hành, 2 dãy nhà để xe máy, cổng và tường rào bê tông bên Tỉnh lộ 14B qua xã Thượng Quảng.

Tuy nhiên, sau nhiều năm bỏ hoang, khuôn viên khu nhà điều hành này trong cảnh nhếch nhác và đang trở thành nơi nuôi nhốt, chăn thả trâu bò của người dân địa phương.

img

Khu nhà điều hành đang trở thành nơi nuôi nhốt, chăn thả trâu bò

Dự án Nhà máy xi măng Nam Đông được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp Giấy chứng nhận cho Công ty CP Đầu tư Xi măng Nam Đông Việt Song Long tháng 1/2008 và thay đổi lần thứ nhất vào tháng 5/2010, với số vốn đầu tư 4.437,8 tỷ đồng.

Với công suất thiết kế 5.000 tấn clinker/ngày (tương đương 1.800.000 tấn xi măng/năm), dự án nhà máy xi măng này có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển KT-XH người dân huyện miền núi Nam Đông và tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2006 - 2010...

Ngày 21/3/2009, Công ty CP Đầu tư Xi măng Nam Đông Việt Song Long đã tổ chức khởi công xây dựng Nhà máy xi măng Nam Đông tại xã Thượng Quảng, cam kết sẽ phấn đấu hoàn thành dự án và cho ra lò sản phẩm xi măng Nam Đông đầu tiên sau 26 tháng kể từ ngày khởi công.

Tuy nhiên, đến khoảng tháng 6/2010, dự án này sau khi đã đầu tư được khoảng 163,5 tỷ đồng cho các phần khoan thăm dò mỏ đá, mỏ phụ gia, GPMB, xây dựng nhà điều hành... thì tiến độ “dậm chân tại chỗ” do nhà đầu tư gặp khó khăn về nguồn vốn.

Chủ đầu tư sau đó xin tỉnh gia hạn tiến độ và dự kiến đưa dự án vào hoạt động quý I/2016.

Trong khi đó, ngày 3/4/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 485/TTg-KTN về việc rà soát, điều chỉnh tiến độ các dự án nhà máy xi măng theo quy hoạch, trong đó dự án Nhà máy xi măng Nam Đông được giãn tiến độ sang giai đoạn sau năm 2015.

Ngày 28/8/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 1592/TTg-KTN về việc rà soát các dự án đầu tư xây dựng nhà máy xi măng trong quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam. Trong đó, dự án Nhà máy xi măng Nam Đông là 1 trong 9 dự án hoãn triển khai (không có thời hạn cụ thể).

Đến năm 2019, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị tiếp tục thực hiện đầu tư dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông.

Ngày 18/6/2019, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo Kết luận số 212/TB-VPCP tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong đó nêu rõ đối với dự án Nhà máy xi măng Nam Đông, tỉnh chủ động rà soát tiến độ, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, công nghệ, bảo vệ môi trường và đảm bảo các điều kiện cần thiết khác, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi tiếp tục triển khai dự án trong năm 2019.

Tuy nhiên, cho đến nay dự án Nhà máy xi măng Nam Đông vẫn trong cảnh “bỏ hoang” kéo dài.

Ông Đinh Hồng Lam, Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng cho biết, một số diện tích đất trong khoảng hơn 40 hecta đã triển khai dự án nhà máy xi măng đã được người dân tạm thời canh tác để trồng một số loại cây ngắn ngày và “nghe ngóng” nếu dự án tiếp tục triển khai sẽ bàn giao lại đất, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có “động tĩnh” gì...

>>> Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại dự án nhà máy xi măng dở dang trên:

img

Khu vực nhà điều hành đang trở thành nơi phơi phân gia súc, nuôi nhốt, chăn thả trâu bò...

img

Khu vực dự án Nhà máy xi măng Nam Đông bên Tỉnh lộ 14B

img

Hệ thống tường rào bê tông, cổng và nhà để xe phía trước khu nhà điều hành

img

Công trình dở dang đang thành nơi nuôi nhốt, chăn thả trâu bò

img

Số trâu bò "lộ diện" nhìn từ một góc khuôn viên khu nhà điều hành

img

Trâu bò thoải mái gặm cỏ trong khuôn viên khu nhà điều hành

img

Cảnh nhếch nhác bên trong một căn phòng và hành lang khu nhà điều hành

img

Những con trâu tha hồ đi lại trong khu nhà điều hành đang bỏ hoang

img

Công trình đang xuống cấp, hư hỏng

img

Một khu vực khác nhìn từ sảnh chính khu nhà điều hành

img

Nhà để xe xây dựng kiên cố cũng để hoang tàn.

img

Khu nhà tôn gần đó cũng là nơi trú ngụ của gia súc

img

Một trong những diện tích gần khu nhà điều hành người dân trồng cỏ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.